Chiếu miễn phí 16 phim tại Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam 2022

Sau 1 năm tạm dừng vì dịch Covid-19, Liên hoan phim (LHP) tài liệu châu Âu - Việt Nam 2022 tiếp tục được Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC), Hãng Phim tài liệu và khoa học Trung ương tổ chức trở lại từ ngày 3 đến ngày 10-6 tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Chủ tịch Công ty Hãng Phim tài liệu và khoa học Trung ương, LHP tài liệu châu Âu - Việt Nam được tổ chức lần thứ 12, trong bối cảnh toàn thế giới vừa phải đối diện với đại dịch Covid-19 là kết quả từ nhiều nỗ lực của EUNIC và Hãng Phim tài liệu và khoa học Trung ương.

Bên cạnh nước chủ nhà Việt Nam, liên hoan quy tụ 10 quốc gia: Áo, Bỉ (Wallonia-Brussels), Pháp, Italia, Đức, Israel, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc, Vương quốc Anh. 16 bộ phim tham dự LHP năm nay đều là những tác phẩm có giá trị nội dung và nghệ thuật cao, mang đậm nét văn hóa của mỗi quốc gia, dấu ấn của từng đạo diễn, trong đó có nhiều tác phẩm lần đầu công chiếu tại Việt Nam.

Chiếu miễn phí 16 phim tại Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam 2022 ảnh 1
Phim Mẫu Liễu Hạnh của đạo diễn Trần Phương Thuỷ, Trịnh Quang Tùng nói về Mẫu Liễu Hạnh và ý nghĩa về đạo Mẫu của người Việt. Phim Chuyện cổ tích ở bản Rào Tre của đạo diễn Nguyễn Văn Kiểm kể về hành trình đưa dân tộc Chứt ở bản Rào Tre, tỉnh Hà Tĩnh từ tình trạng bên bờ tuyệt chủng hòa nhập với thế giới bên ngoài. Với phim Đình làng Bắc bộ, đạo diễn Đào Đức Thanh mang đến LHP một trong những biểu tượng của làng quê Việt, đó là đình làng - sợi dây gắn bó tạo mối quan hệ khăng khít trong cộng đồng làng xã, nơi nghệ thuật dân gian thăng hoa và tỏa sáng, những ước vọng bình yên của người dân được gửi gắm qua từng nét chạm khắc...
Trong khi đó, đạo diễn Hoàng Hà Lê mang đến câu chuyện đầy xúc động từ hậu trường của nghề xiếc với phim Phía sau ánh hào quang. Khán giả cũng có dịp gặp lại đội nữ du kích sông Hương trong chiến dịch Mậu Thân 1968 qua bộ phim Nữ du kích sông Hương của đạo diễn Đào Duy Từ.
Chiếu miễn phí 16 phim tại Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam 2022 ảnh 2
Trong LHP lần này, khán giả sẽ được đưa tới các rặng núi của nước Áo và chứng kiến sự chuyển mình của những ngôi làng thơ mộng tựa chốn bồng lai. Tại nước Cộng hoà Séc, chúng ta gặp người thợ mỏ tham gia chương trình tái đào tạo để trở thành kỹ thuật viên IT.
Từ Bỉ, Israel và Anh, các bộ phim bao quát loạt vấn đề nổi cộm như biến đổi khí hậu, tình trạng vô gia cư, nghiện ngập và bài ngoại. Những bộ phim nhắc nhở chúng ta về sự bấp bênh của đời sống cũng như trách nghiệm trong công cuộc phát triển xã hội lành mạnh vì lợi ích của toàn dân…
Chiếu miễn phí 16 phim tại Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam 2022 ảnh 3
Khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh tài liệu của Việt Nam và của các quốc gia tham gia, nhiều bộ phim trong đó đã giành được các giải thưởng danh giá.

Tin cùng chuyên mục