Chính phủ Myanmar nối lại hòa đàm với các nhóm vũ trang

Ngày 24-10, Ủy ban Hòa bình của Chính phủ Myanmar nối lại đàm phán hòa bình với các nhóm vũ trang không ký kết thỏa thuận ngừng bắn, do Phái đoàn Đàm phán chính trị (DPN) của Hội đồng Liên bang dân tộc thống nhất (UNFC) đại diện.
Theo báo Global New Light của Myanmar, tại vòng đàm phán thứ 7 giữa Ủy ban Hòa bình Chính phủ Myanmar và DPN, hai bên đã thảo luận 4 điểm còn lại trong yêu cầu mà UNFC đề xuất để tiến tới ký Thỏa thuận Ngừng bắn quốc gia (NCA). Hai bên đã nhất trí mời các đại diện quốc tế tham gia vào ủy ban giám sát chung. 

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23-10 thông báo Washington đang cân nhắc và sẽ áp dụng một loạt hành động trừng phạt liên quan đến sự đối xử của Myanmar với cộng động thiểu số Hồi giáo Rohingya, trong đó gồm các biện pháp trừng phạt có mục tiêu theo luật Magnitsky toàn cầu. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ rút lại viện trợ quân sự cho các sĩ quan và đơn vị Myanmar liên quan tới bạo lực nhằm vào cộng đồng Rohingya, dẫn đến cuộc di cư lớn sang nước láng giềng Bangladesh.

Tin cùng chuyên mục