Chính phủ quyết tâm dồn sức làm xong cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ quyết tâm dồn sức để lo làm xong con đường này vì “chúng ta đã hứa với đồng bào ĐBSCL nhưng nhiều năm chưa làm được”, cuối năm 2020 cơ bản thông xe và khánh thành vào năm 2021.
Ngày 1-8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7 bàn về tình hình kinh tế-xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2019.
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục xu hướng tích cực. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7-2019 tăng 0,18% so với tháng trước, bình quân 7 tháng năm 2019 tăng 2,61% so với cùng kỳ, là mức tăng bình quân 7 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây.
Chính phủ họp thường kỳ tháng 7-2019. Ảnh: VGP
Vốn FDI thực hiện đạt 10,6 tỷ USD, tăng 7,1%. Hơn 79.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Có 24.300 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng gần 30%. Khách quốc tế tháng 7-2019 đã tăng trở lại, đạt hơn 1,3 triệu lượt, tính chung 7 tháng đạt 9,8 triệu lượt, tăng 7,9%. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 145 tỷ USD, tăng 7,5%; tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu của khu vực trong nước 12,2%, cao hơn tốc độ tăng của khu vực FDI là 5,6%; tỷ trọng của khu vực trong nước có xu hướng tăng lên, chiếm 30,3% (cùng kỳ là 29%); Xuất siêu 1,8 tỷ USD.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, thách thức như nắng nóng kéo dài gây hạn hán ở một số địa phương, ảnh hưởng đến tiến độ gieo trồng lúa và trồng rừng tập trung, gây ra hàng loạt vụ cháy rừng ở khu vực bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung; ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân. Dịch tả heo châu Phi chưa được khống chế, lây lan trên diện rộng. Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản giảm…

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điểm lại tình hình  kinh tế-xã hội tháng 7, trong đó có nhiều sự kiện lớn diễn ra như tổ chức kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ với nhiều hoạt động ý nghĩa trên cả nước; tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay “tốt hơn, nề nếp hơn, chất lượng hơn”. 4 ngân hàng lớn của Việt Nam đồng loạt hạ lãi suất sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, tạo điều kiện cho kinh doanh, giúp tăng trưởng tốt hơn…

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, các tổ chức quốc tế vẫn có đánh giá tích cực tình hình, triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2019 và các năm tới.

ADB đánh giá Việt Nam tăng trưởng 6,8%, IMF dự báo tăng 6,5%, WB là 6,6%, HSBC là 6,7%. Chỉ số Phát triển bền vững năm 2019 (SDG Index 2019) của Việt Nam tăng 3 bậc, xếp hạng 54/162 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 2 ở ASEAN.

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII Index 2019) mới được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới công bố, theo đó Việt Nam tiếp tục tăng 3 bậc, xếp hạng 42/129 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 3 ở ASEAN.

Điểm đáng mừng mà Thủ tướng đề cập đó là không khí đầu tư làm ăn của các nhà đầu tư trong nước rất tốt. Nhiều nhà đầu tư trong nước đầu tư quy mô lớn, đây là dấu hiệu đáng mừng của nền kinh tế tự cường. Thủ tướng lưu ý không được chủ quan, nâng cao trách nhiệm, quyết liệt hơn, chung sức đồng lòng vượt qua thử thách.

Cho rằng tháng 7, kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực, bức tranh vĩ mô tiếp tục có chiều hướng tốt, ý thức bảo vệ môi trường được nâng cao. Việc vận động doanh nghiệp, người dân giảm sử dụng đồ nhựa một lần đang đạt kết quả tích cực…nhưng Thủ tướng cũng cho rằng cần tập trung thảo luận về các tồn tại, hạn chế, yếu kém để sớm khắc phục, đưa ra các biện pháp, đối sách cụ thể như nông nghiệp gặp nhiều khó khăn; nắng nóng gay gắt, kéo dài ở miền Trung, Tây Nguyên; dịch tả heo châu Phi đang hoành hành; giá cả một số nông sản giảm...

Thủ tướng cũng lưu ý tình trạng nhiều công trình công nghiệp, năng lượng, giao thông trọng điểm tiếp tục chậm tiến độ, cần thúc đẩy giải quyết vấn đề này. Vừa qua, một số Bộ đã có báo cáo Chính phủ về vấn đề này và Thủ tướng đã có quyết sách xử lý một số công trình, ví dụ như tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Chính phủ quyết tâm dồn sức để lo làm xong con đường này vì “chúng ta đã hứa với đồng bào ĐBSCL nhưng nhiều năm chưa làm được”, cuối năm 2020 cơ bản thông xe và khánh thành vào năm 2021.

Theo Thủ tướng, nhiều công trình năng lượng cần tiếp tục thúc đẩy để bảo đảm điện cho sinh hoạt, sản xuất…

Cuối giờ chiều 1-8, Văn phòng Chính phủ sẽ họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.

Tin cùng chuyên mục