Chính phủ sẽ ban hành các nghị quyết về dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TPHCM

Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ ban hành ngay các nghị quyết về các tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TPHCM. Các bộ ngành, địa phương khẩn trương phê duyệt các dự án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật và mỏ vật liệu với các dự án đang triển khai.

Ngày 10-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (BCĐ) đã có kết luận quan trọng tại hội nghị trực tuyến của BCĐ với 33 địa phương. Đây là phiên họp thứ nhất của BCĐ.

BCĐ được thành lập để giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm: đường Hồ Chí Minh; các dự án đường bộ cao tốc: Bắc - Nam phía Ðông, Bến Lức - Long Thành, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TPHCM; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và TPHCM; dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án đường bộ cao tốc hoặc dự án hạ tầng giao thông khác mà BCĐ thấy cần thiết…

Chính phủ sẽ ban hành các nghị quyết về dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TPHCM ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, sáng 10-8. Ảnh: VIẾT CHUNG
Phân tích cụ thể hơn về tầm quan trọng của nhiệm vụ BCĐ, Thủ tướng cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, tổng nguồn vốn cho các dự án này là 734.000 tỷ đồng, riêng các dự án cao tốc là hơn 500.000 tỷ đồng, chưa kể các dự án hợp tác công tư, nguồn vốn vay… Việc triển khai hiệu quả các dự án này là hành động thiết thực để triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược, các mục tiêu mà Đại hội đã đề ra; tạo ra không gian phát triển mới, động lực phát triển mới ở các vùng miền, địa phương và cả nước. Kinh nghiệm các địa phương cho thấy, nếu hạ tầng phát triển tốt thì tăng trưởng sẽ cao như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa.
Chính phủ sẽ ban hành các nghị quyết về dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TPHCM ảnh 2 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng yêu cầu các thành viên BCĐ, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao hơn nữa, phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, tuân thủ quy định trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thực hiện các công việc một cách chủ động, tích cực, không trông chờ, ỷ lại. Vướng mắc ở đâu thì tháo gỡ ở đấy, tăng cường nắm bắt tình hình, giải quyết các vấn đề đặt ra.

Bộ TN-MT triển khai nghiêm, đồng bộ các giải pháp về nguyên vật liệu cho các dự án theo các nghị quyết của Chính phủ, tăng cường kiểm tra các địa phương. Nếu làm không đúng thì kiên quyết thu hồi các mỏ vật liệu và xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan, báo cáo Chính phủ, BCĐ trong tháng 8. 

Các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, triển khai các thủ tục đầu tư, lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu bảo đảm chất lượng trên tinh thần vô tư, trong sáng vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, vừa bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án, vừa phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm; lập dự án tái định cư, giải phóng mặt bằng song song với các dự án thiết kế, tư vấn, xây dựng để đẩy nhanh tiến độ; lập kế hoạch triển khai các dự án trên tinh thần lấy ngày khánh thành để đếm ngược lại các mốc tiến độ; khẩn trương thẩm định các dự án thành phần của các dự án được duyệt.

UBND thành phố Hà Nội và TPHCM khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, đẩy nhanh các thủ tục, hoàn thành đúng kế hoạch theo kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các dự án đường sắt, nếu vướng mắc thì tiếp tục giải quyết.

Các cơ quan chủ quản đầu tư các dự án liên quan sân bay Long Thành đáp ứng các yêu cầu nhà thầu đặt ra và các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra, chủ động giải quyết thật nhanh, ngay trong tháng 8 này các vấn đề liên quan để ổn định đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ ban hành ngay các nghị quyết về các tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TPHCM. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương phê duyệt các dự án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật và mỏ vật liệu với các dự án đang triển khai.

Các bộ ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, trực tiếp, tránh giấy tờ, thủ tục lòng vòng. Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT chủ động giải quyết vấn đề liên quan tới các thủ tục vay vốn ODA của các nhà tài trợ.

Thủ tướng lưu ý các dự án liên quan tới sân bay Long Thành phải triển khai đồng bộ, như giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng đường kết nối, nhà ga sân bay, đường băng, các công trình của Bộ Công an, Bộ Tài chính phục vụ xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa… 

Liên quan tới chi phí xây dựng, Thủ tướng nêu rõ, hiện giá xăng dầu trong nước đã giảm về dưới mức trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, các bộ, ngành, địa phương phải khẩn trương tiến hành các biện pháp bình ổn, giảm giá các mặt hàng, dịch vụ theo quy định. Thủ tướng cho biết rất trăn trở, suy nghĩ và chia sẻ với những khó khăn của các nhà thầu, các doanh nghiệp tham gia dự án khi chi phí tăng. Nhưng mặt khác, các nhà thầu, các doanh nghiệp cũng phải chia sẻ với Đảng, Nhà nước và nhân dân trong lúc cả thế giới và đất nước đang gặp khó khăn. Thủ tướng cho rằng, làm việc gì cũng có lúc khó khăn, có lúc thuận lợi, các bên phải hợp tác trên tinh thần "lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ".

Thủ tướng yêu cầu các địa phương thành lập BCĐ triển khai các dự án, công trình trọng điểm ngành giao thông trên địa bàn, xây dựng quy chế làm việc, phân công công tác rõ ràng, cụ thể; kiện toàn và nâng cao năng lực chủ đầu tư, ban quản lý dự án bảo đảm đủ sức thực hiện dự án, bảo đảm đúng tiến độ và nâng cao chất lượng.

Dự kiến BCĐ Nhà nước sẽ họp hàng tháng, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương có báo cáo gửi trước ngày 5 hàng tháng để phục vụ phiên họp.

Tin cùng chuyên mục