Chính quy “đau đầu” với tự phát

Doanh nghiệp bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng bãi đậu xe hiện đại nhưng phải đối mặt nhiều khó khăn với những bãi đậu xe tự phát do các hộ dân tận dụng mặt bằng, doanh nghiệp tận dụng mặt bằng chưa sử dụng, đặc biệt là mặt bằng các dự án bất động sản…

Doanh nghiệp bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng bãi đậu xe hiện đại nhưng phải đối mặt nhiều khó khăn với những bãi đậu xe tự phát do các hộ dân tận dụng mặt bằng, doanh nghiệp tận dụng mặt bằng chưa sử dụng, đặc biệt là mặt bằng các dự án bất động sản…

Đáp ứng kêu gọi chủ trương đầu tư bãi đậu xe của UBND TPHCM nhằm đón đầu tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, đầu năm 2013 Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng Thương mại Tiên Tiến (Tân Phú) đầu tư khoảng 500 tỷ đồng (bao gồm tiền đất và thiết bị) để xây dựng bãi đậu xe theo tiêu chuẩn tiên tiến trên đường Chế Lan Viên (Tân Phú). Dự án xây dựng trên diện tích đất 20.000m², diện tích sàn sử dụng lên đến 65.000m², có thể đáp ứng được chỗ đậu cho 1.500 ô tô và 1.500 xe gắn máy.

Tháng 4-2013, công trình này được đưa vào sử dụng với dịch vụ khép kín như giữ xe, bảo trì, rửa xe, nhà lưu trú cho tài xế, cung cấp nhiên liệu…Hệ thống báo cháy, chữa cháy cũng hoàn toàn tự động, khi có sự cố hệ thống sẽ báo thẳng về trung tâm… Tuy nhiên, đến lúc này dự án tuyến metro vẫn còn…trên giấy. Nguồn khách doanh nghiệp này hướng đến là người dân đang sinh sống trong khu vực lân cận, khách làm việc tại các cao ốc văn phòng, khu công nghiệp Tân Bình… nhưng hiện tại trong vòng bán kính khoảng 2km, tính từ bãi giữ xe Tiên Tiến có đến khoảng chục bãi giữ xe tự phát. Đây là những bãi giữ xe được các hộ dân, doanh nghiệp tận dụng mặt bằng chưa sử dụng để làm bãi giữ xe tạo thêm thu nhập.

Thực tế đang xảy ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa những bãi xe có phép và những bãi xe tự phát. Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng Thương mại Tiên Tiến cho biết, tại thời điểm này số khách ký hợp đồng gửi xe tháng chỉ đạt 200 chiếc, khách vãng lai khoảng 100 chiếc. Tổng doanh thu hàng tháng từ giữ xe cho đến dịch vụ khoảng 500 triệu đồng nhưng doanh nghiệp phải trả lương cho gần 100 lao động, lãi ngân hàng… coi như thu không đủ chi. Chính vì vậy, doanh nghiệp đang tính bài toán chuyển công năng của bãi giữ xe để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp.

Không chỉ Công ty Tiên Tiến lâm vào tình cảnh khó khăn do cạnh tranh không lành mạnh mà nhiều doanh nghiệp khác cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Giám đốc một doanh nghiệp cho biết, hầu hết các dự án bãi đậu xe đều được xây dựng theo quy hoạch của TP, trong khi đó những bãi giữ xe tự phát hầu như không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, giám sát. Thành phố cần có chính sách quản lý nghiêm túc, tránh tình trạng mời gọi đầu tư rồi “bỏ ngỏ” không có cơ chế hỗ trợ sẽ tạo tâm lý chán nản cho nhà đầu tư. Bãi đậu xe cao tầng chỉ thực sự hoạt động hiệu quả khi có sự quy hoạch bãi xe hợp lý, xóa sổ các bãi xe tự phát nhưng điều này cũng không dễ nếu cơ quan chức năng không có quy định cụ thể như là một ngành kinh doanh có điều kiện. Các bãi xe tự phát cũng cần phải nằm trong sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng về giá, an toàn PCCC để đảm bảo an toàn cho người gửi xe cũng như tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Thậm chí các bãi xe tự phát, TP cần sớm ban hành một khoản thuế gọi là thuế điều tiết, bắt buộc các chủ bãi xe này phải đầu tư hạ tầng mới được phép giữ xe, thậm chí cần phải ký quỹ để ràng buộc họ.

ĐỖ TRÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục