Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm Vương quốc Campuchia

Quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước là tài sản vô giá

Quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước là tài sản vô giá

Sáng 27-2, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước ta đã tới thủ đô Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia theo lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Sáng 27-2, tại Hoàng cung, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội kiến với Quốc vương Norodom Sihamoni.

Quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước là tài sản vô giá ảnh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội kiến với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tại Hoàng cung. Ảnh: NGUYỄN KHANG - TTXVN

Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch Nguyễn Minh Triết trong chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước đầu tiên tới Vương quốc Campuchia, coi đây là sự kiện trọng đại có ý nghĩa lịch sử, mở ra giai đoạn phát triển mới của mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác nhiều mặt giữa Campuchia và Việt Nam; tin tưởng thành công của chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy và tăng cường hơn nữa mối quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa hai nước.

Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ vui mừng và khâm phục những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; hoan nghênh đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế của Đảng và Nhà nước Việt Nam; cảm ơn Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã luôn dành sự ủng hộ chí tình cho Hoàng gia cũng như cho Chính phủ Campuchia trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm đất nước Ăngco tươi đẹp và giàu lòng mến khách trên cương vị Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn tăng cường, phát triển quan hệ với các nước láng giềng, khu vực, trong đó có nước bạn láng giềng thân thiết Campuchia.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ phấn khởi được tận mắt chứng kiến sự thay đổi và những thành tựu to lớn mà nhân dân Campuchia, dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương và sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia do Thủ tướng Samdech Hun Sen đứng đầu, đã giành được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua, góp phần làm thay đổi rõ rệt hình ảnh một đất nước Campuchia đang trên đà phát triển, vai trò và vị thế của Campuchia không ngừng được nâng cao ở khu vực và trên trường quốc tế.

Cũng trong sáng 27-2, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới đặt vòng hoa tại Đài Độc lập và Tượng đài Hữu nghị Campuchia - Việt Nam.

* Chiều cùng ngày, tại Hoàng cung, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã lần lượt hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Samdech Chea Sim; Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Samdech Hun Sen.

Tại các cuộc tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thông báo với các nhà lãnh đạo Campuchia về kết quả thành công tốt đẹp của cuộc hội kiến giữa Chủ tịch với Quốc vương Sihamoni.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Trong 40 năm qua, hai nước đã trải qua nhiều bước thăng trầm của lịch sử, nhưng tình đoàn kết gắn bó, tình hữu nghị thủy chung giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia không hề thay đổi.Lãnh đạo hai nước cần thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, để họ hiểu sâu sắc hơn nữa quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước đã được xây đắp bằng xương máu nhiều thế hệ của hai dân tộc, phải coi đó là tài sản vô giá, cùng nhau giữ gìn và phát triển.

* Tối 27-2, tại Hoàng cung, Quốc vương Norodom Sihamoni đã mở Quốc yến chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước ta.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục