Thủ tướng Cộng hòa Czech kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam

  • Ký kết 7 hợp đồng kinh tế trị giá 3,5 tỷ USD 

(TTXVN). – Tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa Czech, ngày 13-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mirek Topolanek đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp Cộng hòa Czech tổ chức với sự tham dự của trên 300 doanh nghiệp hai nước.

Trong những năm gần đây, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước không ngừng phát triển tốt đẹp, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư: Kim ngạch buôn bán năm 2006 đạt trên 130 triệu USD, tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua và Cộng hòa Czech hiện có 11 dự án đang được triển khai ở Việt Nam thuận lợi và thành công mang lại lợi ích chung.

Cộng hòa Czech là thành viên Liên minh châu Âu (EU), do vậy muốn đóng một vai trò làm cầu nối giữa EU và Việt Nam cũng như các nước ở khu vực Đông Nam Á. Thủ tướng Mirek Topolanek kêu gọi các doanh nghiệp Czech yên tâm đầu tư vào Việt Nam, và khẳng định Chính phủ Czech sẽ nhiệt liệt ủng hộ họ trong hoạt động này.

Ngay sau diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mirek Topolanek đã chứng kiến lễ ký 7 hợp đồng kinh tế giữa các doanh nghiệp hai nước trị giá 3,5 tỷ USD. Trong đó có hợp đồng xây dựng nhà máy nhiệt điện tại Việt Nam trị giá 3 tỷ USD, nhà máy bia trị giá 150 triệu USD, nhà máy xi măng trị giá 200 triệu USD...

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống nước chủ nhà Vaclav Klaus, tiếp Chủ tịch Hạ viện Miloslav Vicek và Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Petr Pithast.

Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Vaclav Klaus nhất trí cho rằng hợp tác phát triển giữa 2 nước chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi nước, do vậy các dự án đã được hai bên triển khai sẽ tạo bước đột phá mới trong quan hệ kinh tế Việt Nam - Czech.

Tổng thống Vaclav Klaus khẳng định Cộng hòa Czech luôn coi trọng quan hệ truyền thống, mong muốn tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại và đầu tư; đồng thời cho biết các doanh nghiệp Czech rất mong muốn hợp tác với Việt Nam trong các dự án năng lượng, hóa chất, đầu tư khu thương mại và nhà ở, phát triển thị trường tài chính, ngân hàng...; khẳng định tiếp tục viện trợ cho Việt Nam trên lĩnh vực kinh tế và giáo dục - đào tạo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo kết quả buổi hội đàm với Thủ tướng Mirek Topolanek, những dự án và ý tưởng của Tổng thống trong chuyến thăm Việt Nam cuối năm 2006 đang được Chính phủ Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện và đang được tích cực triển khai như nhà máy xi măng Phú Sơn, nhà máy sản xuất bia ở Hà Nam...

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cám ơn Chính phủ và nhân dân Cộng hòa Czech đã giúp đỡ Việt Nam trong những năm kháng chiến giành độc lập, hòa bình và xây dựng đất nước; đồng thời, mong muốn Cộng hòa Czech tiếp tục giúp đỡ Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam học tập, sinh sống, làm ăn và hòa nhập tốt tại Czech.

Chiều cùng ngày (22 giờ, giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Czech, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ba Lan.

Tin cùng chuyên mục