Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Áo: Thúc đẩy hợp tác thương mại, giáo dục - đào tạo

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Áo: Thúc đẩy hợp tác thương mại, giáo dục - đào tạo

Trưa 2-6 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân cùng đoàn đại biểu Nhà nước ta đã tới thủ đô Viên, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Áo theo lời mời của Tổng thống Heinz Fisher.

Đúng 14 giờ 30 phút (19 giờ 30 phút giờ Việt Nam) chiều cùng ngày, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống Áo với nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia.

Chiều cùng ngày, tại Phủ Tổng thống Áo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Heinz Fisher đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Áo: Thúc đẩy hợp tác thương mại, giáo dục - đào tạo ảnh 1

Tổng thống Cộng hòa Áo Heinz Fisher đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng trước quan hệ chính trị và kinh tế giữa hai nước ngày càng được tăng cường, nhấn mạnh tiềm năng to lớn về hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại trong các lĩnh vực Áo có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như cơ khí chế tạo, giao thông vận tải, y tế, ngân hàng, du lịch; hoan nghênh các nhà đầu tư Áo quan tâm hơn nữa đến sản phẩm và thị trường tiềm năng của Việt Nam; đề nghị hai bên có những biện pháp cụ thể để hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối đối tác.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Áo dành cho công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước của Việt Nam thông qua các dự án hợp tác phát triển trong lĩnh vực giao thông vận tải, y tế, giáo dục.

Tổng thống Áo Heinz Fisher nhiệt liệt chào mừng và bày tỏ vinh dự được đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tại Cộng hòa Áo; nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm, tạo các tiền đề quan trọng cho việc phát triển quan hệ giữa hai nước trong giai đoạn mới.

Tổng thống Áo ca ngợi những thành tựu đổi mới của Việt Nam, đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở khu vực và quốc tế, nhất là sau khi Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ; cảm ơn việc Việt Nam ủng hộ Áo trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2009 - 2010.

Tổng thống Heinz Fisher khẳng định tiếp tục ủng hộ công cuộc đổi mới của Việt Nam; tin tưởng rằng với đường lối đúng đắn và quyết tâm to lớn của mình, Việt Nam sẽ đạt những thành tựu quan trọng hơn nữa trong phát triển kinh tế - xã hội và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở châu Á và trên thế giới.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về những kết quả đáng khích lệ đã đạt được trong mọi lĩnh vực hợp tác, trao đổi sâu rộng về những biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sự hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, nhất là về kinh tế - thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, y tế, công nghệ và môi trường, tăng cường hợp tác giữa hai nước trong quan hệ song phương và đa phương trên các diễn đàn quốc tế.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Heinz Fisher đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Cộng hòa Áo, đó là: Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và tài sản, và Hiệp định công nhận văn bằng đại học.

Cũng trong chiều 2-6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp với Thị trưởng thành phố Viên, ngài Michael Haeupl.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục