Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Chủ tịch Đuma Quốc gia và Chủ tịch Hội đồng LB Nga

Chiều 23-4, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành hội đàm với Chủ tịch Đuma Quốc gia (Hạ viện) Nga Boris Gryzlov tại trụ sở Đuma Quốc gia Nga.

Chủ tịch Gryzlov cho biết, Đuma Quốc gia Nga đã và đang tích cực thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên nhằm triển khai thỏa thuận hợp tác đã đạt được giữa hai Quốc hội. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm hoạt động và ứng dụng những kinh nghiệm đó trong hoạt động của Quốc hội mỗi nước, trên cơ sở kế hoạch hàng năm đã thỏa thuận.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhất trí cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, trong đó có quan hệ giữa hai Quốc hội; mong muốn LB Nga chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm khắc phục ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế toàn cầu, bảo đảm tăng trưởng hợp lý, ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

Tiếp đó, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Sergey Mironov. Ghi nhận những tiến triển tích cực trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, nhất là hợp tác dầu khí, năng lượng.

Chủ tịch Mironov cho rằng, LB Nga và Việt Nam còn nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, hợp tác giữa các địa phương của hai nước. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định trên cơ sở quan hệ truyền thống tốt đẹp, cả Việt Nam và LB Nga đang nỗ lực xây dựng quan hệ đối tác chiến lược, đáp ứng yêu cầu, mong muốn của cả hai bên trong điều kiện mới. Những thỏa thuận cấp cao đạt được giữa hai nước đã được triển khai một cách tích cực và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng..., trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Mironov đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Nga.

Cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã gặp Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga Zuhanov tại trụ sở Đuma Quốc gia Nga. Chủ tịch Zuhanov bày tỏ những tình cảm quý mến đối với Việt Nam và khẳng định, việc phát triển quan hệ với Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng.

Chủ tịch Zuhanov tin tưởng thỏa thuận cấp cao về xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước sẽ được thực hiện trong thực tế cuộc sống, trong đó quan hệ giữa hai quốc hội cũng ngày càng phát triển. Chủ tịch Zuhanov cho rằng, Việt Nam là một trong những nước đã đạt kết quả tốt trong việc khắc phục ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu; mong muốn trao đổi và học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và phu nhân cùng các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại mộ chiến sĩ vô danh; đặt vòng hoa tại Lăng Lênin và thăm một số di tích lịch sử, văn hóa tại Mátxcơva.

T.X.

Tin cùng chuyên mục