Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm chính thức Australia

Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Kevin Rudd, chiều 6-9, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Canberra, bắt đầu thăm chính thức Australia.
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm chính thức Australia

Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Kevin Rudd, chiều 6-9, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Canberra, bắt đầu thăm chính thức Australia.

Đúng 19 giờ (giờ địa phương), chuyên cơ chở Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Fairbairn ở thủ đô Canberra. Thủ tướng Kevin Rudd đã ra tận chân cầu thang máy bay chào đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Cùng lúc đó, quốc kỳ Việt Nam được kéo lên trong những tiếng đại bác chào mừng.

Thủ tướng Australia Kevin Rudd đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại sân bay quân sự Fairbairn ở thủ đô Canberra.

Thủ tướng Australia Kevin Rudd đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại sân bay quân sự Fairbairn ở thủ đô Canberra.

Ra đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh về phía Australia còn có Chủ tịch Hạ viện Harry Jenkins, Chủ tịch Thượng viện John Hogg cùng các vị lãnh đạo thủ đô Canberra, Tổng Tư lệnh Lực lượng vũ trang Australia, Tư lệnh Không quân, Phó cố vấn an ninh quốc gia, Đại sứ Australia tại Việt Nam và đại diện ngoại giao đoàn. Về phía Việt Nam có Đại sứ nước ta tại Australia Nguyễn Thanh Tân, các cán bộ, nhân viên đại sứ quán, các cơ quan đại diện, cùng đông đảo bà con Việt kiều, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Australia.

Tiếp đó, tại sân bay quân sự Fairbairn, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất của Nhà nước Australia dành cho nguyên thủ quốc gia. Thủ tướng Kevin Rudd chủ trì lễ đón.

Báo chí Australia trong những ngày qua đã đưa nhiều tin, bài giới thiệu về quan hệ giữa Australia và Việt Nam nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Tờ “Thời báo Canberra” ngày 6-9 đăng bài của phóng viên David Curry nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Australia của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh là một “cột mốc ngoại giao quan trọng” trong quan hệ giữa hai nước. Hai bên đều coi chuyến thăm này là cơ hội để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương và mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước thông qua cơ chế đối tác toàn diện.

Tờ báo dẫn lời Thủ tướng Australia Kevin Rudd khẳng định, Việt Nam là một đối tác rất quý báu của Australia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và chuyến thăm của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh là dịp để trao đổi cách thức nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng Kevin Rudd cho rằng Australia và Việt Nam đã và đang hợp tác chặt chẽ trong việc đối phó với những thách thức mang tính khu vực và quốc tế mà hai bên phải đối mặt, đồng thời cũng phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực như Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Hai bên cũng chia sẻ mối quan tâm về việc xây dựng một khu vực ổn định và thịnh vượng.

Tờ báo nhấn mạnh, Australia coi Việt Nam là một trong những đối tác thương mại năng động nhất của nước này trong khu vực Đông Nam Á với mức tăng trưởng thương mại song phương đạt trung bình 20% trong vòng 5 năm qua và đạt 8 tỷ AUD trong năm 2008. Đầu tư của Australia vào Việt Nam trong năm 2008 đạt hơn 500 triệu AUD. Hiện có khoảng 300.000 người Việt Nam đang định cư tại Australia.

Trước đó, Hãng thông tấn AAP của Australia cũng đưa tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ Australia - Việt Nam.

TTXVN

Tin cùng chuyên mục