Phát biểu tại Hội nghị cấp cao LHQ

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Hòa bình, ổn định là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Hòa bình, ổn định là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển

(SGGPO).- Ngày 21-9 (giờ VN), Hội nghị cấp cao LHQ đã họp phiên toàn thể, với gần 50 phát biểu của lãnh đạo các nước và  tổ chức quốc tế. Phân tích bài học thực tiễn trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ (MDG) trong 10 năm qua, các phát biểu nêu rằng, mặc dù cuộc khủng hoảng tài chính thế giới đã và đang gây hiệu ứng tiêu cực trong việc thực hiện MDG, nhưng các nước, các tổ chức quốc tế vẫn tiếp tục nỗ lực để đạt được các mục tiêu cao cả này vào năm 2015.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị cấp cao LHQ lần thứ 65. Ảnh: Giản Thanh Sơn

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị cấp cao LHQ lần thứ 65. Ảnh: Giản Thanh Sơn

Việt Nam hoàn thành nhiều mục tiêu trước thời hạn 

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trân trọng thông báo Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn nhiều MDG và có thể đạt các MDG còn lại vào năm 2015. “Đó là những thành tựu đầy phấn khởi về xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục tiểu học, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm tỷ lệ tử vong trẻ em, cải thiện sức khỏe bà mẹ, đẩy lùi sốt rét và các bệnh dịch. Nhà nước Việt Nam thực hiện cam kết qua việc cụ thể hóa các MDG để thực hiện có hiệu quả, lồng ghép các mục tiêu này vào chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển ở các cấp, phát huy sự tham gia của người dân. Các tiến bộ đạt được cũng gắn liền với những thành tựu của công cuộc đổi mới toàn diện và sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế” – Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định Việt Nam ủng hộ những giải pháp chung và những biện pháp cụ thể đối với từng mục tiêu nêu trong chương trình hành động của hội nghị, đồng thời nhấn mạnh: Hòa bình, ổn định là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển. Vì vậy, chúng ta cùng có trách nhiệm ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, tích cực tìm giải pháp công bằng cho các cuộc xung đột, tạo các điều kiện thuận lợi khác cho quan hệ hòa bình, hữu nghị giữa các quốc gia và kiên quyết chống chính sách chiến tranh, sử dụng vũ lực. Các nước phát triển cần thực hiện những trách nhiệm, cam kết của mình, trong đó có việc ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần kết thúc thành công vòng đàm phán Doha, loại bỏ các biện pháp đối xử không công bằng trong thương mại, đóng góp thêm cho viện trợ phát triển. Việt Nam mạnh mẽ kêu gọi chấm dứt việc bao vây cấm vận kinh tế đối với Cuba. Trong phạm vi khả năng của mình, trong những năm qua Việt Nam đã tăng cường các hoạt động hợp tác Nam-Nam với các nước ở Đông Nam Á và các khu vực khác.

Chủ tịch nước cho rằng thế giới đang đứng trước nhiều vận hội mới, trong đó có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của hợp tác đa phương với LHQ làm trung tâm; tin tưởng với quyết tâm, sự sáng tạo và hợp tác, thế giới sẽ đạt được những thành tựu mới trong nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Tham khảo bài học tốt từ Việt Nam 

  
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Hòa bình, ổn định là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển ảnh 2

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-Moon. Ảnh: Khắc Văn

Gia tăng sức ép viện trợ đối với các nước phát triển

Tại phiên họp Đại hội đồng LHQ năm nay, cộng đồng quốc tế kêu gọi các nước phát triển tăng cường đóng góp hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. LHQ dự kiến sẽ cần đến 150 tỷ USD trong 5 năm tới. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh những nỗ lực để đạt 8 MDG vẫn có thể đạt được nếu như các nhà lãnh đạo trên thế giới cung cấp thêm số tiền cần thiết và có thiện chí thật sự.

Nhiều đề xuất nhằm tăng nguồn quỹ hỗ trợ này đã được đưa ra. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã yêu cầu đánh thuế các ngân hàng toàn cầu và cam kết sẽ tăng sức ép để thuế này được thực hiện vào năm tới.

Các nước EU đã cam kết đóng góp vào quỹ xóa đói nghèo LHQ 1 tỷ EUR, trong đó Pháp cam kết tăng đóng góp vào quỹ chữa trị bệnh AIDS và sốt rét từ 60 triệu lên 360 triệu EUR. Trong khi đó, Mỹ, quốc gia đóng góp nhiều cho LHQ lần này được dự đoán sẽ không tăng đáng kể mức đóng góp do những khó khăn trong nước.

Các nước châu Phi đang kêu gọi các nước phương Tây hành động nhiều hơn và cho rằng các mục tiêu thiên niên kỷ không thể nào đạt được nếu chỉ có hội nghị và hội nghị để đàm phán về những cam kết, mà đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải thực hiện ngay những thỏa thuận đã đạt được. Một số nhà lãnh đạo cho rằng tiền mới chỉ là điều kiện cần, mà cộng đồng quốc tế phải có chiến lược hợp lý và cơ chế sử dụng tiền viện trợ tốt hơn.

H.Đ.  

Cũng trong ngày 21-9, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Đức, Tổng thống Namibia và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon.Trong buổi trao đổi với Thủ tướng Đức Angela Merkel, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự hợp tác giữa hai nước đang phát triển trên nhiều lĩnh vực; khẳng định mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác vì sự phát triển giữa hai nước. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mời Thủ tướng Angela Merkel đến thăm Việt Nam và Thủ tướng Đức đã vui vẻ nhận lời, dự kiến sẽ sang thăm Việt Nam vào năm 2011.
Trong buổi tiếp xúc với Tổng thống Namibia Hifikepunye Pohamba, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu nêu rõ hai nước có nhiều điểm tương đồng về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và chia sẻ quan điểm trên nhiều vấn đề quốc tế. Đây là cơ sở thuận lợi để hai nước chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đất nước.

Tổng thống Namibia đã bày tỏ tình cảm sâu đậm đối với đất nước, con người Việt Nam; chúc mừng Việt Nam về những thành tựu lớn đã đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội. Tổng thống mong muốn Việt Nam trợ giúp Namibia về nông nghiệp, tăng cường quan hệ thương mại song phương, nhất là những mặt hàng mà hai bên có thế mạnh và đẩy mạnh hợp tác trên các diễn đàn đa phương trong khuôn khổ LHQ.

Tại buổi gặp Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu chúc mừng 65 năm thành lập LHQ, hoan nghênh nỗ lực của Tổng Thư ký và LHQ trong đóng góp và duy trì hòa bình an ninh của thế giới, trong việc giúp đỡ các nước đang phát triển. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá quan hệ Việt Nam và LHQ đã đi vào chiều sâu và ngày càng có hiệu quả cao. Cảm ơn sự giúp đỡ của LHQ trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và phát triển đất nước, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẵn sàng tham gia các công việc chung của LHQ.

Đánh giá cao về kết quả Việt Nam đã đạt được, Tổng Thư ký LHQ bày tỏ tin tưởng rằng Việt Nam là nước đi đầu hoàn thành các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, trong đó những nội dung mà các nước có thể lấy làm bài học tốt.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi tiếp xúc thân mật với những người bạn Mỹ đã quan tâm, gắn bó tới quá trình phát triển của Việt Nam trong nhiều năm qua. Những người bạn Mỹ đã chúc mừng những thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đạt được, khẳng định sẽ tiếp tục sát cánh cùng Việt Nam trong nỗ lực xây dựng và phát triển đất nước, cũng như quá trình khắc phục hậu quả chiến tranh Việt Nam, trong đó có vấn đề hậu quả chất độc da cam, xây dựng và củng cố mối quan hệ hữu nghị Việt - Mỹ.

Chủ tịch nước đã dự lễ trao giải thưởng “Xích đạo” của Chương trình phát triển LHQ (UNDP) về đa dạng sinh học, trong đó dự án Làng tre Phú An (huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) được nhận giải thưởng.

Tối 21-9, Chủ tịch nước tham dự cuộc họp Diễn đàn Sáng kiến toàn cầu Clinton. Sau đó Chủ tịch nước dự và phát biểu tại phiên thảo luận bàn tròn về thúc đẩy phát triển bền vững trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao LHQ.  

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Hòa bình, ổn định là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển ảnh 3

Khắc Văn (từ NewYork)

Thông tin liên quan

>> Hội nghị LHQ về các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) - Nỗ lực về đích đúng thời hạn

Tin cùng chuyên mục