UBTVQH bàn về dự thảo Luật Thủ đô: Quyết tâm cao để sớm thông qua

(SGGP).- Thống nhất về sự cần thiết phải ban hành Luật Thủ đô, song cơ chế chính sách đặc thù gì và “liều lượng” như thế nào vẫn là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Tại phiên họp sáng qua, 6-1, dự thảo luật này tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp thẳng thắn của UBTVQH.

Theo báo cáo một số vấn đề cần xin ý kiến về dự án luật này, do Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận trình bày, những nội dung thể hiện cơ chế, chính sách đặc thù trong dự thảo luật vẫn còn những ý kiến rất khác nhau. Trong đó, tuy có một số ý kiến tán thành, song cũng có không ít ý kiến chưa tán thành, cho rằng các cơ chế, chính sách này chưa thể hiện tính đặc thù của thủ đô, hoặc là chưa rõ ràng, cụ thể mà vẫn giao cho các cơ quan khác nhau quy định tiếp. Thậm chí, có những nội dung chưa phù hợp với Hiến pháp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên bày tỏ sự đồng tình với nhiều quan điểm thể hiện trong dự thảo. “Tôi đồng ý có cơ chế đặc thù cho Hà Nội, các tỉnh thành cũng không thể “đòi” giống thế được vì cả nước chỉ có một thủ đô, một trái tim. Mặt khác, trong quá trình vận động của xã hội, thấy có những điểm còn trống hay bất cập trong khung pháp lý thì bổ sung, điều chỉnh, miễn là Hiến pháp và pháp luật không cấm”.

Sau khi tiếp tục nghe giải trình thêm của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu nhấn mạnh: “Hà Nội hiện phải đối diện với quá nhiều vấn đề, có vấn đề do năng lực chủ quan của đội ngũ quản lý, nhưng cũng nhiều vấn đề nảy sinh do khung pháp lý bất cập. Cần phải bàn, với quyết tâm rất cao để sớm thông qua luật, nhanh chóng gỡ khó cho địa phương”. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội không quên nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm chất lượng của văn bản luật.

Chiều cùng ngày, UBTVQH đã thông qua nội dung Nghị quyết của UBTVQH về việc công bố ngày bầu cử đại biểu QH khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, việc thành lập Hội đồng Bầu cử trung ương. Theo đó, cuộc bầu cử Đại biểu QH khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 sẽ được tổ chức vào ngày chủ nhật, 22-5-2011. Hội đồng Bầu cử trung ương gồm 21 người. Chủ tịch QH là Chủ tịch Hội đồng Bầu cử.

A.Thư

Tin cùng chuyên mục