Khai mạc kỳ họp cuối HĐND TPHCM khóa VII: Bớt hứa, hãy làm!

Chỉ cần 70% đại biểu hoạt động hết công suất...
Khai mạc kỳ họp cuối HĐND TPHCM khóa VII: Bớt hứa, hãy làm!

Ngày 19-4, kỳ họp cuối HĐND TPHCM khóa VII (2004 - 2011) đã diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo. Hội nghị đã nghe các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của HĐND TP, UBND TP, Viện trưởng Viện KSND TP, Chánh án TAND TP, báo cáo thẩm tra các tờ trình.

Các đại biểu HĐND TPHCM khóa VII biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp. Ảnh: Việt Dũng

Các đại biểu HĐND TPHCM khóa VII biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp. Ảnh: Việt Dũng

Chỉ cần 70% đại biểu hoạt động hết công suất...

Đại biểu Nguyễn Văn Bạch trăn trở: “Còn nhiều vấn đề mà HĐND TP chưa đeo bám quyết liệt cách xử lý, để dây dưa đến hết cả nhiệm kỳ vẫn nợ người dân như vụ ô nhiễm tại kênh Ba Bò, đền bù giải phóng mặt bằng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài… Ngoài ra, cần xác định rõ trách nhiệm của đại biểu (ĐB) HĐND TP bởi có những kỳ họp HĐND mà số ĐB vắng rất nhiều, có khi vắng đến 25%, dù có lý do khá chính đáng nhưng thử hỏi ĐB đó đã làm hết trách nhiệm một ĐB dân cử với người dân?”.

“Có những cuộc giám sát mà thành viên trong ban chuyên trách HĐND TP không tham gia, điều này không thể chấp nhận được”, ĐB Nguyễn Đăng Nghĩa thẳng thắn. ĐB Trương Trọng Nghĩa trăn trở: “Chỉ cần trên 70% ĐB tích cực, hăng hái, đều tay, có dũng khí chống tiêu cực, sát dân thì HĐND TP sẽ hiệu quả hơn rất nhiều…”.

Gửi gắm “8 chữ T”

Các đại biểu HĐND TPHCM chuyển những tâm tư, tình cảm cho đại biểu khóa sau. Ảnh: Việt Dũng

Các đại biểu HĐND TPHCM chuyển những tâm tư, tình cảm cho đại biểu khóa sau. Ảnh: Việt Dũng

Từ phiếu khảo sát phát ra, ĐB đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho nhiệm kỳ sau. ĐB Lê Thanh Hải gửi gắm: “Đảng Đoàn HĐND TP và các đồng chí trong Thường trực HĐND TP rất quan tâm thực hiện và phát huy dân chủ. Nhờ vậy, HĐND TP khóa VII đã thể hiện được ý chí và nguyện vọng của đồng bào TP, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân TP. Tất cả điều đó cần được phát huy trong nhiệm kỳ tới. Phải vì một mục tiêu: TPHCM phát triển bền vững. Trong đó, giải pháp ưu tiên hàng đầu phải thực hiện với chất lượng cao là quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết và quy hoạch ngành”.

Cũng cùng tâm tư đó, ĐB Nguyễn Minh Hoàng cho rằng: “Nhiệm kỳ HĐND sắp tới cần giải quyết rốt ráo những tồn tại, hạn chế của những nhiệm kỳ trước, đồng thời giải quyết cho được một trong những bức xúc kéo dài của cử tri là quy hoạch, quản lý quy hoạch phải khả thi hơn”. Nhưng muốn giải được bài toán đó, HĐND TP khóa VIII cần phải được chuẩn bị kỹ để đáp ứng yêu cầu, trong đó cần “tăng số lượng ĐB chuyên trách song song với nâng cao tính chuyên nghiệp của các ĐB. ĐB HĐND TP cần được thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng và trình độ chuyên môn để không “ngỡ ngàng” khi giám sát các chuyên đề liên quan chuyên môn sâu như kinh tế, môi trường, y tế, cổ phần hóa…” - ĐB Ngô Minh Hồng đề nghị.

Ấn tượng hơn, có ĐB gửi gắm “8 chữ T” cho HĐND TP nhiệm kỳ VIII: “Tăng cường năng lực quản lý đô thị - Tạo giải pháp hiệu quả trong cải cách hành chính - Tiếp tục xây dựng TP văn minh xanh sạch đẹp - Tăng cường năng lực giao thông đô thị - Tạo đột phá trong thoát nước - Thống kê chỉ số phát triển - Tập hợp lực lượng khoa học để có giải pháp - Triển khai giám sát theo hướng chất lượng”. Và cũng có những ĐB chỉ để lại những lời gửi gắm tâm huyết nhất, ngắn gọn nhất cho nhiệm kỳ sau: “Hãy: Hết lòng với nhân dân TP. Bớt nói và bớt hứa. Hãy làm!”, “Hiểu suy nghĩ của dân - Nói mong muốn của dân - Làm như nguyện vọng của dân”…

* Tại kỳ họp cuối, HĐND TPHCM đã biểu quyết và thống nhất thông qua 3 tờ trình của UBND TPHCM gồm: điều chỉnh mức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại các trạm thu trên xa lộ Hà Nội và đường Kinh Dương Vương; điều chỉnh mức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí cầu Bình Triệu 2; về chế độ hỗ trợ hoạt động di tích và trợ cấp thường xuyên cho cán bộ viên chức bảo tàng, thư viện.

Vân Anh - Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục