Kiên quyết giảm tiếp bội chi ngân sách nhà nước

Tăng cường kiểm toán báo cáo ngân sách địa phương, quốc phòng, an ninh, tài chính và ngân sách Đảng

* Tăng cường kiểm toán báo cáo ngân sách địa phương, quốc phòng, an ninh, tài chính và ngân sách Đảng

(SGGPO).- Chiều 26-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và cho ý kiến về việc thành lập thêm 4 đơn vị kiểm toán nhà nước khu vực, 1 đơn vị kiểm toán nhà nước chuyên ngành và giao chỉ tiêu biên chế đến năm 2012 cho kiểm toán nhà nước.

Theo đề nghị của Kiểm toán Nhà nước, 4 đơn vị kiểm toán nhà nước khu vực đặt trụ sở tại tỉnh Thái Nguyên (thực hiện kiểm toán đối với các tỉnh thuộc khu vực Việt Bắc); Thanh Hóa (thực hiện kiểm toán đối với các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung bộ); Đắk Lắk (thực hiện kiểm toán đối với các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên); Bà Rịa – Vũng Tàu (thực hiện kiểm toán đối với các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ). Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn, tổng số Kiểm toán Nhà nước khu vực sẽ là 13 đơn vị, mỗi đơn vị đảm nhận kiểm toán từ 4 đến 6 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Số cuộc kiểm toán hàng năm đối với địa phương tăng thêm từ 15% đến 20%. Trong đó, sẽ tập trung kiểm toán báo cáo ngân sách địa phương và từng bước mở rộng loại hình kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động.

Đơn vị kiểm toán nhà nước chuyên ngành được thành lập trên cơ sở chia tách Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành I thành 2 Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành. Trong đó,  Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành Ia  thực hiện kiểm toán đối với lĩnh vực quốc phòng và Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành Ib thực hiện kiểm toán đối với lĩnh vực an ninh tài chính và ngân sách Đảng, tài chính chi cho hoạt động cơ yếu của Chính phủ. Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn, dự kiến số cuộc kiểm toán hàng năm đối với lĩnh vực quốc phòng tăng từ 15%-20% và lĩnh vực an ninh, tài chính và ngân sách Đảng, tài chính chi cho hoạt động cơ yếu của Chính phủ sẽ tăng từ 20%-30%.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách và nhiều ý kiến thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với đề nghị này, song cho răng nên cân nhắc thêm vị trí đặt trụ sở các đơn vị Kiểm toán Nhà nước khu vực.

Phát biểu tổng kết nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đặc biệt lưu ý ngành kiểm toán về việc xây dựng nguồn nhân lực, nhằm đảm bảo trình độ, bản lĩnh và phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ kiểm toán. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết, thống nhất ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung nêu trên.

* Cũng trong buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã trình bày với Ủy ban Thường vụ Quốc hội Tờ trình về phương án phân bổ sử dụng nguồn vượt thu và dư dự toán chi ngân sách trung ương năm 2010. Người đứng đầu ngành Tài chính khẳng định, phương án của Chính phủ đã đáp ứng được một số nhu cầu, nhiệm vụ đặt ra là giảm bội chi ngân sách nhà nước năm 2010 từ mức 6,2% GDP dự toán đầu năm xuống còn 5,6% GDP; đảm bảo nguồn trả nợ Ngân sách Nhà nước năm 2010 và có chuyển nguồn để đảm bảo cân đối Ngân sách Nhà nước năm 2011. Đồng thời, phương án này cũng đã bổ sung kinh phí để thực hiện các chính sách, chế độ đã ban hành; hỗ trợ đầu tư cho các địa phương trọng điểm thu; hỗ trợ các địa phương có khó khăn thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bổ sung kinh phí đảm bảo an sinh xã hội và một số nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh...

Báo cáo thẩm tra về vấn đề này của Ủy ban Tài chính – Ngân sách nhận định, việc Chính phủ trình số tăng thu và số dư dự toán chi Ngân sách Trung ương là đúng quy trình, thủ tục và quy định của Luật Ngân sách nhà nước, tuy thời gian trình là chậm so với quy định. Báo cáo nhất trí với nhiều nội dung mà Chính phủ trình, song đề nghị dành thêm khoản vượt thu (10.000 tỷ đồng so với 8.260 tỷ đồng theo dự kiến của Chính phủ) để giảm tiếp bội chi nhằm đối phó hiệu quả hơn với tình trạng lạm phát và tiến nhanh hơn tới mục tiêu giảm dần bội chi ngân sách xuống dưới 5% GDP. Ủy ban Tài chính Ngân sách cũng cho rằng không nên đặt vấn đề bù giảm thu ngân sách địa phương từ nguồn vượt thu Ngân sách Trung ương năm 2010 mà điều chuyển số kinh phí này (1.078 tỷ đồng) để giảm bội chi Ngân sách Nhà nước năm 2010.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục