Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân: Dồn sức giải quyết các vấn đề bức bách

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân: Dồn sức giải quyết các vấn đề bức bách

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngay sau khi tái đắc cử chức Chủ tịch UBND TPHCM, đồng chí Lê Hoàng Quân đã dành cho phóng viên Báo SGGP cuộc trao đổi nhanh bên lề kỳ họp.

° PV: Xin chúc mừng đồng chí tái đắc cử chức vụ Chủ tịch UBND TPHCM. Đồng chí có thể chia sẻ cảm xúc của mình lúc này?

° Đồng chí LÊ HOÀNG QUÂN: Thay mặt UBND TP khóa VIII, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ TP, HĐND - UBND - UBMTTQ TP, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là đông đảo cử tri, đồng bào TP đã góp sức cho UBND TP tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, kế hoạch 5 năm (2006-2010) và tham gia bầu cử Quốc hội khóa XIII, HĐND TP khóa VIII với tỷ lệ rất cao.

Hôm nay, trong kỳ họp rất quan trọng của HĐND TP khóa VIII - kỳ họp lần thứ nhất bầu các chức danh lãnh đạo của HĐND, UBND TP, cá nhân tôi rất xúc động và vinh dự, đồng thời cũng nhận thấy đây là trọng trách to lớn mà Đảng bộ, các ngành các cấp, đặc biệt là đồng bào TP đã gửi gắm, tin tưởng vào HĐND TP cũng như UBND TP khóa VIII.

Chúng tôi xin hứa sẽ không làm Đảng bộ, đồng bào, đặc biệt là cử tri TP thất vọng, sẽ nỗ lực đem hết sức mình phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, truyền thống yêu nước của đồng bào TP để ra sức khắc phục các thiếu sót, tồn tại, vượt qua các thử thách, đưa TP phát triển xứng tầm.

Ngoài ra, tôi cũng xin hứa sẽ tăng cường đoàn kết, tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri và cùng cả hệ thống chính trị của TP quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng bộ TP lần thứ IX, các kế hoạch 2011-2015, Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Đó là những suy nghĩ, nhận thức cũng như trách nhiệm của tôi khi được các đại biểu HĐND TP tín nhiệm bầu tôi tái cử, giữ chức Chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2011-2016.

° Thưa đồng chí, trong quá trình lãnh đạo điều hành hoạt động của UBND TP nhiệm kỳ 2006-2010, còn điều gì khiến đồng chí băn khoăn, chưa hài lòng?

° Những thành tựu của nhiệm kỳ 2006-2010 có ý nghĩa quan trọng nhưng rõ ràng kết quả đó vẫn chưa thật toàn diện, chưa như mong muốn, vẫn còn nhiều vấn đề mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP phải đồng tâm hợp lực để khắc phục. Sự đồng tình ủng hộ, chia sẻ của nhân dân là rất quan trọng.

Trước mắt TP đang rất cần sự đồng thuận trong giải quyết các vấn đề về ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xóa quy hoạch treo, lạm phát… Đảng bộ, chính quyền TP đang nỗ lực làm hết sức mình để góp phần kiềm chế lạm phát, giữ đà tăng trưởng phù hợp với kinh tế TP, tập trung thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội để góp phần giải quyết tình hình khó khăn cho các đối tượng nghèo, chính sách trên địa bàn, đặc biệt là đối tượng lao động, công nhân viên chức. Để chính quyền TP thực hiện tốt các vấn đề nói trên, vẫn rất cần sự đồng thuận, chia sẻ của đồng bào TP.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải chúc mừng đồng chí Lê Hoàng Quân tái đắc cử Chủ tịch UBND TPHCM . Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải chúc mừng đồng chí Lê Hoàng Quân tái đắc cử Chủ tịch UBND TPHCM . Ảnh: VIỆT DŨNG

° Thưa đồng chí, ngoài sự đồng thuận của người dân, với tình hình hiện nay, rõ ràng TP đang rất cần một “nhạc trưởng” để chỉ huy và chịu trách nhiệm đến cùng với các quyết định của TP?

° Tôi đồng ý. Trên thực tế, mô hình Chính quyền đô thị mà TP đang kiến nghị Trung ương cho thực hiện thí điểm thể hiện rõ điều này. Riêng với UBND TP hiện nay, với vai trò điều hành, chúng tôi sẽ thực hiện quyết liệt hơn đối với các vấn đề bức bách, nhất là đối với các dự án trọng điểm của TPHCM.

Chẳng hạn, với những dự án của TPHCM, chúng tôi sẽ không thực hiện tràn lan, dàn trải mà tập trung thực hiện dứt điểm từng dự án để hạn chế đến mức thấp nhất tác động đối với đời sống của người dân và tránh lãng phí.

VÂN ANH - HỒNG HIỆP

Phòng chống tham nhũng, lãnh đạo phải làm gương

Trả lời câu hỏi của Báo SGGP về quyết tâm phòng chống tham nhũng (PCTN) trên vai trò kiêm Trưởng ban Chỉ đạo TPHCM về phòng chống tham nhũng, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân khẳng định: PCTN luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà bất cứ lãnh đạo nào của TPHCM cũng lưu tâm đầu tiên.

Công tác PCTN luôn được TP xác định là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài, xuyên suốt quá trình phát triển kinh tế - xã hội của TP. Với phương châm ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, loại bỏ dần các cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, TP đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước trong PCTN, thúc đẩy sự tham gia chủ động của các tổ chức đoàn thể xã hội và mọi công dân trong nỗ lực PCTN…

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác này trong thời gian tới, theo tôi, đội ngũ cán bộ lãnh đạo các ngành, các cấp, quận huyện phải thực sự gương mẫu, nghiêm túc chấp hành tất cả các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tham nhũng. Người lãnh đạo thực hiện nghiêm thì cấp dưới mới noi theo.

PCTN không chỉ là nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo TP về PCTN mà còn là của các ngành, các cấp và của từng cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Chống tham nhũng là cuộc đấu tranh tự cắt bỏ những quyền lợi không chính đáng vì thế rất khó khăn, phức tạp và lâu dài. Cuộc đấu tranh này muốn có hiệu quả tích cực rất cần sự đồng thuận của toàn hệ thống chính trị và đồng bào TP.

Tin cùng chuyên mục