Kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2012) - Những dấu chân phía trước

Tấm gương trong
Kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2012) - Những dấu chân phía trước

Nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2012), chiều 2-2, 36 gia đình có 2 - 3 thế hệ đảng viên là công nhân (CN) lần đầu tiên có dịp ngồi lại với nhau, kể cho nhau nghe những câu chuyện về lý tưởng sống trong chương trình giao lưu “Gương sáng đảng viên” do LĐLĐ TPHCM tổ chức…

Tuyên dương những gia đình đảng viên nhiều thế hệ là công nhân chiều ngày 2-2 tại Cung Văn hóa Lao động TP.

Tuyên dương những gia đình đảng viên nhiều thế hệ là công nhân chiều ngày 2-2 tại Cung Văn hóa Lao động TP.

Tấm gương trong

Tóc đã điểm bạc, lưng đã còng, mắt không còn tinh anh và chân không còn mạnh mẽ như hồi còn trai tráng nhưng nhìn bác Trương Đình Thanh, người ta vẫn thấy thấp thoáng khí chất người thợ. Lớn lên trên mảnh đất miền Trung nhưng thời thanh niên sôi nổi nhất của ông lại diễn ra ở miền Bắc, thời kỳ miền Bắc xây dựng CNXH. 20 năm xa quê tập kết ra Bắc, là CN ngành điện, bàn chân ông đã đi khắp miền Bắc để xây dựng những nhà máy nhiệt điện ở Vinh, Lào Cai, Việt Trì, Hà Bắc…

Giọng ông sôi nổi: “Làm thợ thời chiến vô cùng vất vả. Giặc đánh phá ban ngày thì CN phải làm ban đêm. Có khi xây dựng gần xong rồi mà bom dội xuống, công trình hư hỏng lại phải trầy lưng làm lại. Công trình nào hư hỏng thì dù bất cứ giá nào cũng phải khôi phục, nối lại nguồn điện trong thời gian sớm nhất để phục vụ chiến đấu, phục vụ sản xuất”.

Mỗi lần đang vắt vẻo trên cao, nghe còi báo động có máy bay địch, CN điện phải mất rất nhiều thời gian để di chuyển xuống mặt đất bằng những cầu thang ngoằn ngoèo. Để khắc phục tình trạng đó, anh em có sáng kiến làm sẵn những đường ống dẫn để hễ có biến là tuột thẳng từ trên xuống dưới. Nguy hiểm vậy nhưng người nào cũng xung phong nhận những phần việc khó khăn nhất, ở những vị trí cheo leo, nguy hiểm nhất. Phương tiện di chuyển cho những CN như ông ngày ấy chỉ là đôi chân hoặc sang lắm là chiếc xe đạp cũ…

“Nhiều lần, tôi đạp xe từ Hà Bắc về Vinh. Quãng đường gần 300 km. Đường đi thì đèo dốc, đồ đạc thì lỉnh kỉnh. Ngày đó, chuyện một mình một xe, đèo theo dụng cụ sửa chữa, đạp hàng trăm cây số theo đường dây là chuyện rất bình thường, không ai kêu ca hay thắc mắc” - ông kể.

Bước tiếp

"Điểm nổi bật của các gia đình có 2-3 thế hệ đảng viên là CN chính là sự kế thừa có truyền thống những đức tính cao quý, làm bật lên phẩm chất sáng ngời của người cộng sản. Với thế hệ trước, đó là tinh thần vượt khó, không lùi bước trước khó khăn. Với thế hệ sau, đó là trách nhiệm kế thừa và cống hiến để xứng đáng với những gì lớp cha ông đã gầy dựng"

Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Nguyễn Huy Cận

Kỷ niệm đáng nhớ về cha của anh Trương Đình Hòa, con trai bác Trương Đình Thanh, là chuyện về… cái bửng xe máy.

Anh nhớ lại: “Hồi đó nhà có chiếc xe máy. Tôi hay lấy xe đi mà cái bửng xe bằng nhựa cứ bị bể hoài. Tôi đang định đi mua cái mới thì cha tôi lẳng lặng kiếm nhôm, thiếc về hàn, gò thành một bộ bửng xe thật đẹp, vừa khít. Đồ đạc trong nhà, cái gì hư hỏng là ba làm lại hết, vừa bền, vừa đẹp. Từ đó, ba thành thần tượng của tôi: một người thợ gò hàn, một CN điện lành nghề, sống giản dị, cần cù, liêm chính".

Mấy mươi năm sau, noi gương cha, anh Hòa cũng bắt đầu bước những bước chân đầu tiên đến với lý tưởng mà cha anh ngày xưa đã lựa chọn: Phấn đấu trở thành đảng viên. Tốt nghiệp đại học, anh quyết định thử sức ở một doanh nghiệp nước ngoài. Tay nghề cao, bản lĩnh chính trị vững vàng đã giúp anh có được sự tin cậy của ban giám đốc.

Sau nhiều năm phấn đấu, năm 2009, anh chính thức trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiện anh Hòa là Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển mẫu Công ty TNHH Komax (100% vốn Hàn Quốc). Trở thành đảng viên, bên cạnh việc hoàn thành thật tốt công tác chuyên môn, giờ đây, anh Hòa còn là cầu nối để anh em CN trong công ty và chủ doanh nghiệp hiểu hơn về Đảng. Anh muốn làm một ngọn lửa, bởi cha anh đã là người truyền lửa.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM Nguyễn Huy Cận tặng hoa chúc mừng những đảng viên là công nhân tiêu biểu trong buổi giao lưu “Gương sáng đảng viên” chiều 2-2 tại Cung văn hóa Lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM Nguyễn Huy Cận tặng hoa chúc mừng những đảng viên là công nhân tiêu biểu trong buổi giao lưu “Gương sáng đảng viên” chiều 2-2 tại Cung văn hóa Lao động.

Cha anh Trương Anh Tuấn nguyên là Giám đốc Xí nghiệp in Khánh Hòa nhưng anh nhất quyết không dựa vào cha. Rời quê nhà Nha Trang, anh quyết định vào học tại Trường Đại học Mở TPHCM.  Tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, anh xin vào làm ở Công ty Xuất nhập khẩu Máy móc thiết bị trước khi về công tác ở Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn năm 2005. Với những nỗ lực không mệt mỏi, năm 2010 anh vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi vừa bước qua tuổi 30.

Với anh, hành trang lớn nhất mà ông nội và cha đã trang bị cho anh chính là cuộc đời lao động cần cù. Anh Tuấn tâm sự: Ông nội tôi, cha tôi là những đảng viên gương mẫu, sống có trách nhiệm nhất là luôn dũng cảm đương đầu với những khó khăn, thử thách. Những phẩm chất tốt đẹp ấy đã tiếp thêm động lực phấn đấu để tôi hoàn thiện mình, trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Khắc Mai

Tin cùng chuyên mục