Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Sẽ có kỳ họp chuyên đề về quy hoạch “treo”

Sáng nay, 12-7, ngày thứ 2 kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân (HĐND) TPHCM khóa VIII diễn ra với phần thảo luận sôi nổi của các đại biểu tại hội trường.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Sẽ có kỳ họp chuyên đề về quy hoạch “treo”

(SGGPO).- Sáng nay, 12-7, ngày thứ 2 kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân (HĐND) TPHCM khóa VIII diễn ra với phần thảo luận sôi nổi của các đại biểu tại hội trường.

Bức xúc về việc giải đáp thông tin của cử tri, đại biểu Trần Minh Thiện cho biết, nhiều cử tri đã phản hồi đến 5, 6 lần nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Lê Mạnh Hà nói, khi chưa công khai kiến nghị của cử tri, ông cũng như nhiều đại biểu HĐND khác rất “khó ăn nói” với người dân. “Ngay sau kỳ họp này, tôi tiếp xúc cử tri cũng chưa biết nói gì” – ông bày tỏ.

Đại biểu Lê Mạnh Hà phát biểu tại kỳ họp

Đại biểu Lê Mạnh Hà phát biểu tại kỳ họp

Để đẩy nhanh và công khai hơn việc giải đáp thông tin của cử tri, đại biểu Lê Mạnh Hà cho rằng vấn đề này nằm trong tầm tay của TPHCM và đề xuất nên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thông tin. Ở cấp nào thì đưa lên cấp đó, nội dung rõ ràng, tiến độ giải quyết cụ thể. Việc này có thể làm ngay và làm nhanh để người dân tiện theo dõi, giám sát 24/24 mà HĐND thành phố cũng có thể giám sát được.

Xóa quy hoạch treo cũng là vấn đề quan tâm của nhiều đại biểu. Đại biểu Lâm Đình Chiến cho rằng cần phải rà soát tất cả quy hoạch bị trễ thời hạn để xác định nguyên nhân và tháo gỡ và đề xuất ba biện pháp cụ thể, trong đó có giải pháp phải công khai quy hoạch và tiến độ thực hiện quy hoạch để người dân giám sát. Hai biện pháp còn lại ông Chiến đề xuất, nếu quá 12 tháng chủ đầu tư không có điều kiện thực hiện, không đưa ra được lý do khách quan, chính đáng thì sẽ thu hồi, đồng thời trước khi giao dự án phải buộc chủ đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện. Tất cả các vấn đề này phải được đưa vào nghị quyết của HĐND để có “sức nặng” thực hiện.

Đại biểu Lâm Đình Chiến phát biểu tại kỳ họp

Đại biểu Lâm Đình Chiến phát biểu tại kỳ họp

Đại biểu Lâm Đình Chiến cũng đặt câu hỏi về việc giảm sút kim ngạch xuất khẩu của TPHCM và muốn có “câu trả lời cũng như hướng giải quyết cho 6 tháng cuối năm”. Đại biểu Chiến cũng đề nghị UBND thành phố có hướng họp với Ngân hàng Nhà nước để tìm biện pháp huy động vốn cho đầu tư, trong đó tận dụng tối đa nguồn vàng rất lớn hiện đang lưu hành trong dân.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng cho biết, sẽ có trả lời cụ thể bằng văn bản cho các đại biểu đồng thời giải thích thêm về tình trạng xuất khẩu giảm sút thời gian qua. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, ngoài các nguyên nhân chủ quan, còn có nguyên nhân khách quan quan trọng khác là do tình hình thế giới suy giảm, tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của TPHCM, những thị trường xuất khẩu chủ yếu của thành phố ngưng hoặc giảm nhập khẩu. Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt của các nước cũng là nguyên nhân khiến xuất khẩu thành phố sụt giảm trong thời gian qua.

Các đại biểu biểu quyết thông qua tờ trình

Các đại biểu biểu quyết thông qua tờ trình

Trước các bức xúc của cử tri thành phố được gửi gắm qua các đại biểu HĐND thành phố, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm hứa sẽ giám sát, kiểm tra quá trình giải quyết và sẽ phản hồi cho cử tri.

Liên quan đến quy hoạch, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết sẽ có kỳ họp chuyên đề về quy hoạch “treo”, tổ chức vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10. Đây sẽ là cơ hội để đại biểu và chính quyền thành phố lắng nghe tất cả các vấn đề bức xúc lâu nay về quy hoạch, tái định cư, đền bù giải tỏa... và góp phần giải quyết những kiến nghị của người dân.

 

Cũng trong phiên làm việc sáng nay, các đại biểu đã thông qua 8 tờ trình của UBND thành phố.

Chiều nay, kỳ họp tiếp tục với phiên chất vấn với phần trả lời của Sở Công thương và Sở Y tế thành phố.

Vân Anh - Hồng Hiệp

>> Khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND TPHCM khóa VIII: Khơi thông vốn cho doanh nghiệp

Tin cùng chuyên mục