Mũi Rồng - nơi Đại tướng yên giấc thiên thu

Thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, Quảng Trạch (Quảng Bình) ôm trong lòng một quần thể núi non ngoạn mục. Nơi đây có những danh thắng tồn tại hàng trăm năm lịch sử. Vũng Chùa - Đảo Yến, đền Liễu Hạnh Công Chúa, Hoành Sơn Quan... tạo ra cảnh quan hùng vĩ của đất trời. Vũng Chùa - Đảo Yến được chọn theo di nguyện để Đại tướng tịnh giấc thiên thu. Phóng viên Báo SGGP đã có những ghi nhận về vùng đất linh thiêng này.
Mũi Rồng - nơi Đại tướng yên giấc thiên thu

Thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, Quảng Trạch (Quảng Bình) ôm trong lòng một quần thể núi non ngoạn mục. Nơi đây có những danh thắng tồn tại hàng trăm năm lịch sử. Vũng Chùa - Đảo Yến, đền Liễu Hạnh Công Chúa, Hoành Sơn Quan... tạo ra cảnh quan hùng vĩ của đất trời. Vũng Chùa - Đảo Yến được chọn theo di nguyện để Đại tướng tịnh giấc thiên thu. Phóng viên Báo SGGP đã có những ghi nhận về vùng đất linh thiêng này.

        Mũi Rồng - khí cốt địa linh

Đảo Yến nằm cách thôn Minh Sơn 1km, đó là nơi mà ngày xưa, tương truyền tổ yến sào ở đây từng được các vua triều Lê trọng dụng và nhà Nguyễn rất ưng. Cụ ông Võ Đại Lai cho biết: “Yến sào ở đảo Yến ngày xưa tương truyền còn tốt hơn ở Khánh Hòa. Nhưng sau đó do quản lý không tốt vì người dân lấy đi nhiều, chim cũng bay đi nhiều, còn lại vài cặp. Nhưng 2 năm nay đã có rất nhiều chim yến quay trở lại, sinh sôi nảy nở rất nhanh, dấu hiệu của thanh bình”. Chúng tôi lên đảo Yến, một hòn đảo ngoạn mục, nơi đó có một mạch nước giếng cổ, một ngôi mộ cổ còn sót lại trong ánh lau tinh khiết của đảo. Những cụm cỏ mọc dưới tầm người can trường trước bao dâu bể của sóng cả. Phóng tầm nhìn vào Mũi Rồng trong bờ, tỏa ra một khung cảnh đặc biệt lồng lộng.

Rời đảo Yến, vào Mũi Rồng, đó là một eo núi hình vòng cung, đỉnh chính được đặt tên Rồng, theo cách gọi của người dân địa phương. Có 2 con suối, nước mát trong. Trong đó, một suối được người dân cho biết vào mùa hè có hạn mấy nước vẫn chảy ra. Tại khu dưới núi có 2 thung lũng khá rộng, cây cối um tùm, có 2 ngôi mộ táng của người dân Thọ Sơn. Trên thực tế, nghĩa địa làng Thọ Sơn nằm dưới núi, phía đèo Ngang. Việc có 2 ngôi mộ trong thung lũng Rồng khiến chúng tôi không khỏi thắc mắc. Một lão ngư thả lưới trước bãi Vũng Chùa cho biết, người nằm dưới 2 mộ này có công trạng với làng mới được đưa ra đây.

Khu vực Mũi Rồng là eo núi hình vòng cung tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Khu vực Mũi Rồng là eo núi hình vòng cung tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Trên lưng núi, đã hiện ra một tháp chuông: “Hồng Chung Vũng Chùa”. Trên chuông ngoài một số đề từ của các sư tổ xưa, còn có tên của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng gia đình cung tiến. Mé dưới chân tháp chuông là một cái miếu nhỏ, xây lối cổ kính, mang dáng dấp thờ tự hơn là nơi chốn du lịch. Cách đó chừng 200 bước chân đi ra phía biển là căn nhà to như tổ đình, mái ngói đỏ au, cột gỗ to lớn, kiến trúc theo lối thờ tự truyền thống, phía trong để mấy bộ bàn ghế. Cạnh đó là một nhà sàn kiểu Tây Bắc, ngói rêu phong.

Khung cảnh ở đây vừa trải qua cơn bão số 10, ngói vỡ nhiều viên, nhưng mọi thứ trông rất đẹp và tràn đầy vị thế. Từ tháp chuông nhìn ra là bãi biển cát mịn màng, hai bên bãi biển là vô số lớp đá xếp san sát, người dân địa phương bảo nước bào mòn đá, trông chúng như những vảy rồng xếp vào lớp cát mịn, họ gọi đó là bãi Rồng. Trước bãi ấy là biển, dân trong vùng gọi là Vũng Chùa. Chùa ở đây được giải thích rằng khu vực này ngày xưa từng có một ngôi chùa, nhưng sau bao nhiêu dâu bể, chiến tranh, chùa đã bị tàn phá. Sát Vũng Chùa là đảo Yến trải mình trong ánh thu. Từ lưng chừng núi Rồng nhìn xuống, đảo Yến như bức bình phong với non kỳ thủy tú rất lạ.

        Đón đợi Đại tướng của nhân dân

Ngày 8-10, chúng tôi gặp một số người dân ở thôn Thọ Sơn, rất nhiều người vẫn chưa biết Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từ trần, bởi bão số 10 quật đổ điện, các hệ thống liên lạc bị tê liệt. Chỉ đến khi cán bộ xã nhận tin Đại tướng sẽ về an nghỉ ở Mũi Rồng, một số người lên xã có công chuyện mới biết. Ông Lê Thanh Khành, lão thành ở Thọ Sơn, người thông rõ thế đất, thế núi ở Mũi Rồng cho biết: “Khoảng hơn 500 năm trước lập làng, Mũi Rồng được coi là nơi trấn giữ mạch tốt, được cho là nơi phát lộ hồng phúc khi có bậc khai quốc về trấn giữ. Rứa cho nên mấy trăm năm qua, đời này đến đời khác, luôn truyền ngôn lại cho hậu thế, khu vực Mũi Rồng chỉ được an táng những bậc có đại công với làng nước. Dân thường mất đi phải an táng ở nghĩa địa phía Bắc làng, cách thôn hơn 2 cây số. Làng cấm không được vào chôn cất ở thung lũng Rồng. Hồi nhỏ tôi có nghe mấy cụ coi đất kể lại với nhau, phải chờ đời này đến đời khác để có một người công lớn, chí cao về an nghỉ. Chừ thì nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp về, chắc chắn đó là hồng phúc rồi. Hồng phúc rất lớn của vùng đèo Ngang này”.

Hoành Sơn là hệ núi mọc ra từ dãy Trường Sơn đâm sát ra biển, tạo ra đèo Ngang danh tiếng từ lâu. Trên đèo Ngang còn cổng Hoành Sơn Quan vốn là nơi đi lại ngày xưa của người dân theo hành trình Bắc Nam. Phía trong Hoành Sơn Quan có khắc tên 8 chiến sĩ pháo cao xạ hy sinh vào năm 1972. Nơi đây hiện đang được nhân dân Quảng Đông (Quảng Bình) và Kỳ Nam (Hà Tĩnh) khói hương vào những ngày lễ tết. Trong khi đó, dưới bóng Hoành Sơn phía làng Thọ Sơn sát với quốc lộ 1A là đền thờ thánh mẫu Liễu Hạnh có mặt từ hơn 500 năm nay. Tương truyền đó là mẫu thánh hiện ra bảo vệ người nghèo trong vùng. Phía bên kia đèo Ngang cũng có một đền thờ khác về mẫu Liễu Hạnh ở xã Kỳ Nam. Người dân Kỳ Nam giải thích, khi mẫu Liễu Hạnh giáng thế phía Quảng Đông giúp an dân, mẫu đã phân thân sang bên này giúp người dân dựng nghiệp lập đất, khởi làng.

Xã Quảng Đông là mảnh đất xưa nay khó khăn, kinh tế nửa nông nghiệp, nửa lấy biển mưu sinh. Thế núi ở đây hùng vĩ, con người hiền lành chất phác, cần cù. Đất đai thảo dã, biển nước mây trời khoáng đạt. Thế núi ở đây tạo ra khí tính con người can trường, chung thủy. Đó là mảnh đất của hơn 4.712 người tận hiếu, tận trung với quê hương, với đất nước. Một xã anh hùng của thời kỳ chiến tranh. Nơi Đại tướng chọn cho giấc thiên thu thật là vùng đất xứng danh.

An táng di hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở độ cao 110m

Ngày 8-10, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có mặt tại xã Quảng Đông, thị sát khu vực Mũi Rồng để thực hiện các công việc mà Ban tổ chức lễ tang Trung ương cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp giao nhiệm vụ. Ông Phạm Quang Hải, Sở GTVT Quảng Bình đã giao việc làm đường vào khu an táng Đại tướng tại Mũi Rồng thôn Thọ Sơn cho Tập đoàn Trường Thịnh thi công. Ông Võ Minh Hoài, Tổng giám đốc cho biết, đơn vị vinh dự, tự hào làm cung đường này và huy động hơn 100 máy móc, phương tiện và gần 1.000 cán bộ, công nhân kỹ thuật làm ngày làm đêm để xong đường trong 2 ngày cho việc đại sự.

Vị trí an táng được xác định là Mũi Rồng ở độ cao 110m so với mặt nước biển, núi có độ cao hơn 130m ở chính giữa trục Đông Nam, phía Tây là ngọn núi Sú cao 136m, phía Bắc là ngọn núi cao hơn chắn gió mùa, phía Đông là Mũi Rồng hướng ra biển. Phía Bộ Chỉ huy Quân sự Quảng Bình cho biết, đội tiêu binh danh dự của QĐND Việt Nam tại Hà Nội sẽ di chuyển vào đảm nhiệm các nghi thức an táng trọng thể. Có 25 xe tiêu binh, xe chở di hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp được Bộ Quốc phòng điều động từ TPHCM (Quân khu 7) ra Quảng Bình bằng đường sắt.

MINH PHONG 

*****  

Nối dài những dòng nước mắt

Ngày thứ 3 lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại tư gia, số người đến viếng vị Đại tướng của nhân dân từng giờ thêm đông hơn. Cả dòng người lặng im, chỉ có những đôi mắt nhòe nước và những tiếng nấc nghẹn như cố giấu nỗi buồn. Không ai thúc giục ai hay chen lấn, những bàn tay xa lạ nắm lấy nhau, xích lại gần nhau hơn trong một nỗi đau chung.

Ngày 8-10, hàng ngàn người dân từ nhiều địa phương trong cả nước tiếp tục đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng của ông ở số 30 phố Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội). Dòng người xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng kéo dài từ trước Lăng Bác đến hết đường Điện Biên Phủ, rồi tới phố Hoàng Diệu. Theo Văn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, tính đến hết ngày 7-10 sau 1,5 ngày tư gia của Đại tướng mở cửa để đồng bào tới viếng đã có trên 12.000 lượt người vào viếng Đại tướng.

Những ngày qua, để phục vụ người dân đến viếng Đại tướng, Đoàn Thanh niên, UBND, Hội Phụ nữ phường Điện Biên (Ba Đình) và nhiều cá nhân đã tình nguyện ủng hộ và phát miễn phí nước uống, bánh mì, nón che nắng, quạt… cho người dân trong lúc xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng. Sở Y tế Hà Nội cũng đã điều một xe cấp cứu cùng ê kíp cán bộ y tế đến túc trực tại số 30 Hoàng Diệu để hỗ trợ chăm sức khỏe kịp thời cho những người đến viếng Đại tướng nếu bị mệt do nắng nóng và xếp hàng chờ lâu.

Trong khi đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cũng tăng cường thêm cán bộ, chiến sĩ lập chốt, phân luồng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc tại khu vực đường Hoàng Diệu - Điện Biên Phủ và Hoàng Diệu - Hoàng Văn Thụ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng tổ chức địa điểm giữ xe miễn phí cho nhân dân tại số 19C Hoàng Diệu.

NGUYỄN QUỐC

Lập trang facebook chính thức về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(SGGP). – Ngày 8-10, gia đình con cháu đã lập trang facebook chính thức về Đại tướng Võ Nguyên Giáp để chuyển tải các tư liệu, thông tin quý giá về Đại tướng của nhân dân. Đây cũng là địa chỉ đón nhận tình cảm mà đồng bào cư dân mạng người Việt trong và ngoài nước dành cho vị tướng tài lỗi lạc.

Trang facebook chính thức hoạt động tại địa chỉ, https://www.facebook.com/VietNamVoNguyenGiap. Trong ngày, trang facebook trên đã đưa một số hình ảnh quý về Đại tướng, trong đó đặc biệt quý giá là bản chụp Sắc phong Đại tướng do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ngày 20-1-1948. Tốc độ người thích vào trang facebook này tăng lên rất nhanh. Hiện đã có hơn 10.000 lượt like trên trang facebook Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

MINH PHONG

>> Đại tướng ở lại mãi với dân tộc

Tin cùng chuyên mục