Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Người chiến sĩ cách mạng kiên cường, nhà lãnh đạo xuất sắc

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Người chiến sĩ cách mạng kiên cường, nhà lãnh đạo xuất sắc

Ngày 26-12, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp tổ chức hội thảo “Đồng chí Nguyễn Chí Thanh với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên - Huế”.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh phát biểu khai mạc hội thảo.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh phát biểu khai mạc hội thảo.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (tên thật là Nguyễn Vịnh) sinh ra và lớn lên trên quê hương Thừa Thiên - Huế, vùng đất kiên cường, giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng. Được nuôi dưỡng, giáo dục, tiếp thu truyền thống lịch sử hào hùng của quê hương, đất nước, tận mắt chứng kiến nỗi thống khổ của nhân dân dưới ách áp bức thống trị của thực dân, phong kiến, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã sớm hình thành tư tưởng yêu nước và tinh thần cách mạng.

Với tư chất thông minh, trí tuệ mẫn tiệp, được rèn luyện trong môi trường đấu tranh cách mạng, với nghị lực và sức hoạt động bền bỉ, Nguyễn Chí Thanh - người chiến sĩ cách mạng kiên cường, vị tướng “gan góc và kiên quyết” của nhân dân đã có nhiều cống hiến xuất sắc, đóng góp to lớn cho cách mạng Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh gắn liền với những chặng đường đấu tranh đầy hy sinh, gian khổ song rất đỗi hào hùng và vẻ vang của Đảng và nhân dân ta. Thời gian được Đảng giao trọng trách làm Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương không dài nhưng đã ghi dấu ấn lớn đối với nhân dân. Đồng chí không chỉ đề ra phương hướng tiếp tục củng cố, xây dựng hợp tác xã mà còn lặn lội cùng bà con nông dân trên đồng ruộng, trực tiếp đi xuống cơ sở, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, xác định phương hướng phát triển sản xuất, đẩy mạnh thâm canh, tăng năng suất lúa, cây trồng. Từ nghiên cứu thực tế, đồng chí đã chỉ đạo tổng kết rút kinh nghiệm, tìm ra cái mới, cách làm hay, làm tốt, giới thiệu những bài học quý rút ra từ các điển hình và phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, trong hơn 30 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Nguyễn Chí Thanh đã có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất; đã hy sinh, phấn đấu trọn đời cho lý tưởng của Đảng; một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đồng chí đã tỏ rõ phẩm chất của một vị tướng tài, thao lược của Quân đội Nhân dân Việt Nam, một nhà lãnh đạo gương mẫu, giàu nghị lực và bản lĩnh; một tấm gương sáng ngời của người cộng sản trung thực, thẳng thắn, chan hòa với đồng bào, đồng chí, đồng đội.

Khẳng định vị trí của một danh tướng tài ba, một nhà lãnh đạo lớn về chính trị, quân sự, kinh tế của thời đại Hồ Chí Minh, có công lớn trong Tổng khởi nghĩa tháng Tám, kháng chiến chống thực dân Pháp và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đánh Mỹ ở miền Nam, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên nhấn mạnh chủ trương cốt lõi: “Bám dân, bám đất, một tấc không đi, một ly không rời”; “Có dân, có đất là có tất cả” của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là những đúc kết về lý luận rất mới, rất sáng tạo trong cuộc chiến tranh nhân dân chống đế quốc Pháp xâm lược.

GS-TS Tạ Ngọc Tấn, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: Đại tướng Nguyễn Chí Thanh không chỉ có những đóng góp to lớn về tăng cường bản chất cách mạng cho quân đội, mà còn góp phần quan trọng trong phát triển lực lượng vũ trang ba thứ quân cũng như trong phát triển lý luận, sáng tạo nghệ thuật quân sự chiến tranh nhân dân Việt Nam.

Với hơn 60 tham luận, hội thảo là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tìm hiểu và nhận thức những giá trị tinh thần và bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước, hun đúc niềm tự hào dân tộc và truyền thống cách mạng của quê hương Thừa Thiên - Huế, vận dụng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

VĨNH XUÂN

Tin cùng chuyên mục