Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2013)

Đảng bộ và nhân dân thành phố kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, vững vàng đi tới

Diễn văn của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tại lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2013) và kỷ niệm 45 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 - 2013)
Đảng bộ và nhân dân thành phố kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, vững vàng đi tới

Diễn văn của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tại lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2013) và kỷ niệm 45 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 - 2013)

Kính thưa Đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam,

Kính thưa Đồng chí Đại tướng Xi-xa-vạt Kẹo-bun-phăn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, nguyên Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước,

Kính thưa Đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an,

Kính thưa Đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Kính thưa các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí Tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng võ trang, Anh hùng Lao động, các vị đại biểu,

Kính thưa đồng bào, đồng chí thành phố,

Trong niềm tự hào vô hạn về truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của dân tộc Việt Nam anh hùng, về Đảng ta, về Bác Hồ muôn vàn kính yêu; hôm nay, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh long trọng tổ chức kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2013) và kỷ niệm 45 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 - 2013). Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh trân trọng gửi tới các bậc lão thành cách mạng, các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí, các vị nhân sĩ, trí thức, các vị chức sắc tôn giáo, các vị đại biểu cùng đồng bào, chiến sĩ thành phố lời chúc mừng nồng nhiệt với những tình cảm tốt đẹp nhất.

Kính thưa đồng bào, đồng chí thành phố,

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đọc diễn văn tại buổi lễ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đọc diễn văn tại buổi lễ.

Đầu thế kỷ XX, trong bối cảnh đất nước ta bị ngoại bang xâm lược, lâm vào tình trạng bế tắc, khủng hoảng về đường lối  cứu dân, cứu nước; Bác Hồ kính yêu đã tìm ra con đường giải phóng dân tộc đúng đắn và chính Người đã dày công chuẩn bị, dẫn đến sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3 tháng 2 năm 1930. Đó là kết quả tất yếu của quá trình kết hợp nhuần nhuyễn chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước ở Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển của cách mạng nước ta và xu thế của thời đại; là sự chuyển mình lịch sử của dân tộc ta, tạo nên một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng nước ta.   

Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, từ khi ra đời đến nay, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và đã giành được những thắng lợi vĩ đại: Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế; thắng lợi của công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tiếp tục đưa đất nước từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội với nhận thức và tư duy mới đúng đắn, phù hợp thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Trong tiến trình cách mạng, hơn hai thập kỷ qua, đất nước ta đạt được thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Đảng ta lãnh đạo nhân dân ta bước đầu thực hiện thành công công cuộc đổi mới, đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển. Bộ mặt của đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi; sức mạnh về mọi mặt được tăng cường; giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao; tạo tiền đề để nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới. Ngày nay, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng toàn Đảng, toàn dân ta khẳng định quyết tâm sắt đá, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát triển đất nước nhanh, bền vững, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Mục tiêu đó là sự kiên định dứt khoát trước sau như một, đã được xác định tại Cương lĩnh đầu tiên của Đảng, đã trải nghiệm lịch sử với thắng lợi này đến thắng lợi khác, bằng cả máu xương của biết bao đồng bào, đồng chí, chiến sĩ vì sự trường tồn của dân tộc, của Tổ quốc thiêng liêng. Hơn tám thập kỷ qua, để làm tròn sứ mệnh lịch sử ấy, Đảng ta luôn thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu : “Đảng ta là đảng cách mạng, là đảng lãnh đạo. Ngoài lợi ích của nhân dân và của giai cấp công nhân, Đảng ta không có lợi ích nào khác”. Từ đó, hình thành nên một đội ngũ với lớp lớp cán bộ, đảng viên là những chiến sĩ cộng sản chân chính, đã hy sinh quên mình, phấn đấu không mệt mỏi cho sự nghiệp cách mạng; không ngừng tăng cường mối liên hệ mật thiết, máu thịt với nhân dân; và trong quá trình lãnh đạo, có lúc Đảng cũng phạm sai lầm, khuyết điểm, có những sai lầm, khuyết điểm nghiêm trọng do giáo điều, chủ quan, duy ý chí, vi phạm quy luật khách quan; Đảng đã nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, tự đổi mới, chỉnh đốn để tiếp tục đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên.

Nhờ vậy, Đảng ta đã xác lập, củng cố và ngày càng nâng cao vai trò lãnh đạo, sức mạnh và uy tín của mình, đủ sức giải quyết các vấn đề do thực tiễn đặt ra trên cơ sở luôn giữ gìn sự trong sạch, “là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Bản chất và truyền thống ấy của Đảng ta là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong toàn bộ quá trình lãnh đạo, trong xây dựng bản thân mình để Đảng luôn “là đạo đức, là văn minh”, xứng đáng là người con ưu tú của dân tộc, xứng đáng được nhân dân tin tưởng, ủng hộ, đi theo để thực hiện đường lối của Đảng, mang lại sức mạnh và thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải (bìa trái) trao đổi với các đại biểu tại lễ kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải (bìa trái) trao đổi với các đại biểu tại lễ kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng. Ảnh: VIỆT DŨNG


Kính thưa các vị đại biểu, đồng bào, đồng chí thành phố,

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta do Đảng lãnh đạo thật hết sức vĩ đại. Trong đó, Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 là một kỳ tích, tạo nên thắng lợi to lớn, thể hiện tinh thần cách mạng tiến công của quân dân ta, đánh dấu bước ngoặt quan trọng có ý nghĩa chiến lược.

Cách đây 45 năm, với ý chí sắt đá “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” và niềm tin mãnh liệt “Ta nhất định thắng, địch nhất định thua”, quân và dân cả nước ta, Nam - Bắc một lòng quyết tâm đánh thắng chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của đế quốc và tay sai. Dù bị thất bại nặng nề, bị dồn vào thế bị động, lúng túng; nhưng bọn xâm lược hiếu chiến vẫn ngoan cố tăng quân, chuẩn bị mở cuộc phản công với một triệu hai trăm ngàn quân, trong đó có hơn 500 ngàn quân viễn chinh. Trước tình hình ấy, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đề ra chủ trương đẩy mạnh tiến công quân sự kết hợp đấu tranh chính trị, nhằm chuyển cuộc kháng chiến lên một bước mới - giành thắng lợi quyết định, tạo ra bước ngoặt lớn của cuộc chiến tranh; giáng một đòn bất ngờ thật mạnh vào ý chí xâm lược của địch với phương châm kết hợp tiến công quân sự với nổi dậy của quần chúng trên cả ba vùng chiến lược trong toàn Miền, lấy thành thị làm trọng điểm, tiến hành Tổng tiến công và nổi dậy. Thực hiện quyết tâm chiến lược của Trung ương Đảng, Trung ương Cục miền Nam ra nghị quyết với tên gọi là “Nghị quyết Quang Trung”, xác định các địa bàn trọng điểm của toàn Miền và của từng khu vực, ráo riết chuẩn bị tổ chức lực lượng, phân công chỉ đạo, sẵn sàng vào cuộc cùng cả nước.

Thơ Chúc Tết của Bác Hồ vang lên trong đêm giao thừa Tết Mậu Thân từ Thủ đô Hà Nội : “Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua, / Thắng trận tin vui khắp nước nhà, / Nam, Bắc thi đua đánh giặc Mỹ, / Tiến lên! / Toàn thắng ắt về ta!” là hiệu lệnh cho quân và dân ta đồng loạt tiến công trên toàn miền Nam, cùng một lúc tiến công địch ở các thành phố lớn - Sài Gòn, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn; 37 thị xã, hàng trăm thị trấn từ miền Trung, Tây nguyên đến đồng bằng sông Cửu Long. Ta đã tiến công vào hầu hết cơ quan đầu não trung ương, địa phương của địch, phá hủy một khối lượng lớn các phương tiện chiến tranh và cơ sở hậu cần hiện đại nhất của địch. Nhân dân ở hầu khắp các vùng nông thôn đã hỗ trợ lực lượng võ trang nổi dậy phá tan từng mảng hệ thống kìm kẹp của ngụy quyền ở thôn, xã và giành quyền làm chủ. 

Sài Gòn - Gia Định là trung tâm đầu não chỉ huy toàn bộ bộ máy chiến tranh của địch, có hệ thống phòng thủ nhiều tầng, nhiều lớp vững chắc, trở thành trọng điểm lớn nhất của Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy. Theo kế hoạch hiệp đồng, mùng một Tết, tức là đêm 30 rạng ngày 31 tháng 1 năm 1968, cuộc tiến công táo bạo, bất ngờ với đòn giáng phủ đầu của lực lượng Biệt động Thành vào những mục tiêu hiểm yếu, đầu não của địch như Dinh Độc Lập, Tòa Đại sứ Mỹ, Đài Phát thanh, sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Hải quân, v.v… Các lực lượng chính trị, võ trang của các đoàn thể, cơ sở quần chúng cách mạng trong nội thành đã phối hợp với lực lượng Biệt động Thành và lực lượng các tiểu đoàn mũi nhọn, lực lượng chủ lực tấn công địch bằng nhiều hình thức linh hoạt, đã tiêu diệt nhiều bộ phận quan trọng sinh lực cấp cao của địch.

Thắng lợi quan trọng hàng đầu của Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã làm lung lay tận gốc ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, tạo ra bước ngoặt quyết định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; làm phá sản chiến lược “Chiến tranh cục bộ”, góp phần chấm dứt chiến tranh phá hoại miền Bắc, buộc đế quốc Mỹ phải đơn phương xuống thang chiến tranh, chấp nhận đàm phán với ta tại Hội nghị Pa-ri về việc rút quân xâm lược, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nhân dân ta không chỉ quyết đánh, quyết thắng mà còn biết đánh và biết thắng đế quốc sừng sỏ nhất mà trong cuộc chiến tranh này, có những thời điểm chúng đã huy động cao nhất các tiềm lực quân sự, chính trị, kinh tế vào cuộc chiến tranh xâm lược nước ta.

Thắng lợi to lớn Xuân Mậu Thân 1968 đã mở ra khả năng thực hiện chiến lược, mở mặt trận tiến công về ngoại giao kết hợp chặt chẽ với quân sự và chính trị, hình thành cục diện mới về thế và lực của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Thắng lợi đó làm cơ sở thực hiện chiến lược “đánh cho Mỹ cút” để tiến tới “đánh cho ngụy nhào” bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, làm nên Đại thắng Mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, hoàn thành trọn vẹn mong ước của toàn dân và Bác Hồ kính yêu: “Bắc -  Nam sum họp, Xuân nào vui hơn !”.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đánh dấu một bước phát triển mới trong đường lối và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Lần đầu tiên, ta đã tổ chức và  phát động một cuộc tiến công đồng loạt trên khắp chiến trường rộng lớn, tập trung vào các đô thị, vào sào huyệt đầu não của địch mà vẫn giữ được yếu tố bí mật, bất ngờ đến giờ nổ súng; đã tạo một cú “choáng đột ngột”, phá vỡ hệ thống phòng thủ trên quy mô toàn Miền của địch, làm đảo lộn thế bố trí chiến lược của chúng ở miền Nam.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là một biểu tượng sáng ngời về ý chí và sức mạnh quật cường của quân và dân Việt Nam, biểu hiện sự độc lập, sáng tạo, tài trí mưu lược trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta; tạo nên  kỳ tích bằng cả một quá trình đấu tranh lâu dài, gian khổ của đồng bào và chiến sĩ trên cả hai miền Nam - Bắc. Thắng lợi của Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là thắng lợi mang tầm vóc lịch sử to lớn, là một điểm son chói lọi, đánh dấu bước ngoặt có ý nghĩa chiến lược; là một chiến công oanh liệt, vang dội bởi khí phách hào hùng, bất khuất, mưu trí, dũng cảm, kiên cường của hàng vạn đồng bào, chiến sĩ trong cuộc chiến đấu ác liệt, không cân sức ngay giữa hang ổ quân thù.

Bốn mươi lăm năm đã qua, nhưng hôm nay, có mặt trong cuộc mít-tinh trọng thể, đầy xúc động và tự hào vô hạn này, chắc rằng nhiều đồng chí, đồng bào, chiến sĩ không   thể nào quên những bước chân của mình cùng đồng bào, đồng chí, đồng đội đã từng in dấu trên đường phố, khu dân cư lao động,…Sài Gòn năm ấy; không thể nào quên những hình ảnh của đồng đội đã kề vai sát cánh ở mỗi góc phố, tòa nhà, hiên ngang nhả đạn vào quân thù để chia lửa, che chắn cho nhau mà nay không còn nữa; những người mẹ, người chị, em nhỏ dù biết rằng sẽ bị tù đày, tra tấn dã man, hy sinh cả xương máu,… nhưng đã dũng cảm băng qua lửa đạn, dẫn đường, mang cơm tiếp tế, cứu thương cho bộ đội nơi trận tuyến dưới tầm đạn thù vô cùng khốc liệt ! 

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh mãi mãi biết ơn vô hạn các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các cấp, cán bộ chiến sĩ, đồng bào đã tham gia viết nên thiên anh hùng ca Xuân Mậu Thân 1968 bất diệt; ghi lòng tạc dạ công lao của những người con ưu tú đã hiến dâng đời mình cho Tổ quốc, khắc họa nên “dáng đứng Việt Nam” bất tử ! Tất cả chúng ta xin được bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các gia đình liệt sĩ và gia đình có công với cách mạng tại thành phố và cả nước đã có người thân hy sinh trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và trong suốt chiều dài của cuộc trường kỳ kháng chiến để giải phóng thành phố, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi công nhân tại Khu xử lý rác Đa Phước, một doanh nghiệp do doanh nhân Việt kiều đầu tư. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi công nhân tại Khu xử lý rác Đa Phước, một doanh nghiệp do doanh nhân Việt kiều đầu tư. Ảnh: VIỆT DŨNG

Kính thưa các vị đại biểu, đồng bào, đồng chí thành phố,

Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng, kỷ niệm 45 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 lịch sử, chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau, mãi mãi khắc ghi nhiều bài học lớn, vô cùng sâu sắc, luôn phải tâm niệm và phát huy; đó là :

Nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Luôn giữ vững và nêu cao tinh thần độc lập dân tộc vốn được hun đúc qua bao chặng đường lịch sử hào hùng của đất nước, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân luôn có ý chí quyết tâm, quyết thắng mọi kẻ thù xâm lược, cho dù đó là các thế lực sừng sỏ, hùng mạnh nhất. Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, chỉ có chủ nghĩa xã hội mới là cơ sở bảo đảm vững chắc cho độc lập dân tộc; xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là hai nhiệm vụ chiến lược xuyên suốt không tách rời.

Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chính nhân dân là người làm nên lịch sử; toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Muốn giành được thắng lợi trước đây cũng như hiện nay, điều tiên quyết là cán bộ, đảng viên các cấp, các ngành, từ trên xuống dưới phải gắn bó mật thiết, máu thịt với nhân dân, tin dân, biết lắng nghe dân, biết dựa vào dân để kết hợp chủ nghĩa anh hùng cách mạng vô song của nhân dân Việt Nam với trí sáng tạo Việt Nam, tạo ra sức mạnh vô tận, để có thể làm nên những chiến công hiển hách, những kỳ tích phi thường. Điều cần đặc biệt nhấn mạnh là tệ nạn tham nhũng, quan liêu, vô cảm trước những bức xúc của nhân dân, xa rời nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước, của chế độ xã hội chủ nghĩa và của Đảng ta.

Không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết. Đó là truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của nhân dân ta, là nguồn sức mạnh to lớn của cách mạng nước ta; phải luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “… cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh quốc tế. Đặc biệt trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng cần phải kiên định ý chí độc lập, tự chủ và nêu cao tinh thần hợp tác quốc tế, phát huy cao độ nội lực, tranh thủ ngoại lực, kết hợp yếu tố truyền thống với yếu tố hiện đại; tạo được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân các nước và các lực lượng tiến bộ trên thế giới, làm tăng thêm sức mạnh của đất nước ta.

Bảo đảm sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trước hết, khẳng định Đảng không có lợi ích nào khác ngoài việc phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đảng phải nắm vững, vận dụng sáng tạo, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; xây dựng đường lối đúng đắn, sáng tạo, độc lập, tự chủ, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng quy luật khách quan. Đặc biệt phải nâng cao trí tuệ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực thực tiễn; kiên quyết phòng và chống nguy cơ sai lầm về đường lối, bệnh quan liêu, tham nhũng và sự thoái hóa, biến chất của cán bộ, đảng viên.

Kế tục lịch sử để xây dựng hiện tại, vững bước tới tương lai là trách nhiệm, lương tri của chúng ta hôm nay. Niềm tự hào chính đáng về thắng lợi của nhân dân ta, của Đảng ta phải trở thành ý chí và sức mạnh vượt khó để tiếp tục đấu tranh giành thắng lợi mà quyết định nhất là chiến thắng với chính bản thân mình. 

Kính thưa các vị đại biểu, đồng bào, đồng chí thành phố,

Với thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta rất tự hào về Đảng bộ thành phố đã trải qua 83 năm lãnh đạo hoạt động đấu tranh cách mạng kiên cường, giành thắng lợi vẻ vang trên địa bàn là sào huyệt đầu não của địch, sau khi giành được độc lập, thống nhất là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ của vùng và cả nước, góp phần xứng đáng cùng cả nước trong các giai đoạn cách mạng. Đạt được như vậy là do trong quá trình thực hiện vai trò lãnh đạo, Đảng bộ thành phố luôn nâng cao bản lĩnh chính trị, vững vàng trước mọi biến động; kiên định niềm tin sắt đá vào lý tưởng cộng sản, vào tinh thần cách mạng của nhân dân; bám sát thực tiễn, đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phát huy sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ra sức thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng. Chặng đường đã đi qua của Đảng bộ thành phố là một quá trình không ngừng nâng tầm trí tuệ và sự trong sạch, vững mạnh của bản thân mình, hoàn thành được những nhiệm vụ nặng nề, đạt thắng lợi to lớn, lập nên truyền thống thật quý báu - cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, anh hùng; và ngày càng được vun bồi, thể hiện bằng khí phách bất khuất kiên cường, sẵn sàng xả thân vì dân, vì nước; tấm lòng kiên trung son sắt, mãi mãi một lòng theo Đảng; tin tưởng, gắn bó mật thiết, máu thịt với nhân dân, vì lợi ích, hạnh phúc của nhân dân; không khuất phục trước hiểm nguy gian khó, kiên trì đấu tranh, quyết chí phấn đấu đến cùng, để giành thắng lợi của lớp lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố.

Trong thời kỳ mới, Đảng bộ và nhân dân thành phố luôn phát huy truyền thống vẻ vang, phấn đấu bền bỉ, tiếp tục giành thắng lợi, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là từ khi thực hiện sự nghiệp đổi mới đất nước. Với tinh thần “cùng cả nước, vì cả nước”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã nỗ lực vượt khó khăn, thách thức; quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện sáng tạo các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đạt nhiều thành tựu nổi bật, to lớn, toàn diện, tạo chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Trong thời gian gần đây, từ năm 2008 đến nay là giai đoạn nền kinh tế nước ta liên tục phải ứng phó với tình hình bất ổn kinh tế vĩ mô, do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu và sự yếu kém bên trong của cơ cấu kinh tế; thành phố đã phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, vận dụng có hiệu quả các chính sách và giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của Trung ương vào điều kiện thực tiễn của thành phố, mang lại kết quả tích cực; tốc độ tăng trưởng kinh tế thành phố liên tục cao hơn mức tăng bình quân của cả nước từ gấp 1,69 lần lên 1,85 lần, mức tăng giá cả liên tục thấp hơn chỉ số giá cả hàng năm của cả nước từ 90% còn 59,8%; nâng cao đáng kể thu nhập dân cư và cải thiện phúc lợi xã hội, hoàn thành nhiều công trình hạ tầng giao thông đô thị quan trọng,…

Thành phố luôn giữ vững vị trí là một cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.
Năm 2012 vừa qua, phải đối mặt với khó khăn gay gắt, thành phố vẫn duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội, đã đạt được thành quả quan trọng và khá toàn diện : kinh tế có tốc độ tăng trưởng 9,2%, quản lý đô thị, hạ tầng giao thông, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa, y tế, cải cách hành chính có nhiều tiến bộ; giữ vững ổn định chính trị và bảo đảm an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được tăng cường. Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố; toàn Đảng bộ nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nghiêm túc tự phê bình, nhận rõ những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém về 3 vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng; chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, từ đó từng tập thể cấp ủy, cá nhân các đồng chí lãnh đạo, người đứng đầu nhận thức sâu sắc, đề cao trách nhiệm, đề ra và thực hiện những giải pháp thiết thực để khắc phục hạn chế, khuyết điểm, để tự giác tu dưỡng, rèn luyện, tập trung chăm lo đời sống nhân dân, tạo nên những chuyển biến bước đầu rất có ý nghĩa; thể hiện qua kết quả thực tiễn trên các lĩnh vực của thành phố.

Điều đặc biệt là trước khó khăn, đã phản ánh rõ rệt ý chí, quyết tâm vượt khó với tinh thần đoàn kết, nỗ lực trong sản xuất - kinh doanh để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý trong quá trình tái cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển dịch mô hình tăng trưởng kinh tế; tập trung sức chăm lo đời sống nhân dân, nhất là đồng bào nghèo, diện chính sách, cán bộ nghỉ hưu,… với nhiều sáng kiến, cách làm hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh trong xã hội, không những mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần xây dựng đời sống văn hóa, nhất là đề cao tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, có ý nghĩa giáo dục đạo đức và tính nhân văn sâu sắc.

Thật đáng mừng, điều đó được thể hiện rất sống động ngay trong công tác chăm lo Tết năm nay. Thành phố, cả hệ thống chính trị các cấp đã sớm chỉ đạo, có kế hoạch chủ động thực hiện, nhiều tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tôn giáo, nhiều doanh nghiệp và nhân dân tích cực hưởng ứng.

Đến thời điểm này, trước thềm năm mới, chúng ta cơ bản yên tâm Tết sẽ đến với mọi nhà, mọi người; toàn thành phố cùng cả nước sẽ vui Xuân, đón Tết đầm ấm, hạnh phúc, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh. Chủ trương chăm lo Tết tập trung chủ yếu đối với diện chính sách, công nhân, đồng bào nghèo đã sớm đi vào cuộc sống với nhiều hình thức phong phú, cách làm sinh động, hiệu quả rõ nét; giá trị vật chất chăm lo từng đối tượng tuy không lớn nhưng phù hợp với nhu cầu thiết yếu, mọi người cảm nhận được sự sẻ chia, quan tâm chăm lo lẫn nhau; xã hội đồng tình với những biện pháp, việc làm cụ thể. Đây cũng là thể hiện sự chuyển biến có ý nghĩa trực tiếp sau đợt kiểm điểm tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng; Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị các cấp cần tiếp tục phát huy thực hiện các giải pháp cụ thể như vậy, nâng lên ngày càng cao hơn nữa để không chỉ chăm lo thiết thực đời sống nhân dân mà còn qua đó, vun đắp giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của thành phố, chăm chút tính nghĩa tình càng thêm sâu sắc, đề cao mình vì mọi người.

Kết quả đó khẳng định, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã và đang kế thừa và phát huy các giá trị lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của nhân dân ta, của Đảng ta. Ý thức sâu sắc về sự kế tục trung thành đó, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần tiến công, chúng ta tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh của chính mình, nhất định sẽ vững vàng tiến tới.

Đảng bộ và nhân dân thành phố chúng ta tiếp tục nắm vững phương châm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, xây dựng văn hóa trở thành nền tảng tinh thần xã hội, đề cao quyết tâm chính trị để đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố với phương hướng, mục tiêu tổng quát là “Tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, nỗ lực phấn đấu, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình và nâng cao chất lượng tăng trưởng, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển thành phố nhanh và bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của cả nước, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại với vai trò đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp ngày càng lớn với khu vực và cả nước; từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á”.

Theo tinh thần đó, năm 2013, thành phố chúng ta cần nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ sau đây :

Thứ nhất, trên lĩnh vực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tiếp tục góp phần cùng cả nước tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung ưu tiên kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý và cao hơn năm 2012; tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện 6 chương trình đột phá, hỗ trợ doanh nghiệp, huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Phải đặc biệt chú trọng gắn tăng trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội; ra sức thực hiện các chính sách nhằm bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội; nhất là giải quyết việc làm, tăng thu nhập, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; đẩy mạnh chương trình giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, tăng cường vận động các nguồn lực xã hội chăm lo thiết thực, cải thiện đáng kể đời sống nhân dân. Đồng thời tập trung giải quyết, làm chuyển biến rõ nét, thu hẹp, giảm bớt những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân; nhất là tình trạng tội phạm hình sự, tai nạn và ùn tắc giao thông, tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, quá tải bệnh viện, tình trạng xuống cấp về đạo đức với những biểu hiện lối sống thực dụng, bạo lực, tiêm nhiễm sản phẩm phi văn hóa trong đời sống xã hội, nhất là đối với giới trẻ.

Thứ hai, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm điều hành, hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền phục vụ nhân dân; chủ động và kiên trì với quyết tâm cao trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu trên tất cả các lĩnh vực của thành phố; nhất là về quản lý và sử dụng đất đai, chi tiêu ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý vốn, tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp; đi đôi với thực hiện chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị.  Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; hoàn thiện cơ chế để nhân dân đóng góp ý kiến, phản biện xã hội và giám sát công việc của chính quyền, nhất là về các chính sách kinh tế, xã hội, quy hoạch,... Ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh, vô cảm trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức khi thực thi công vụ phục vụ nhân dân, giải quyết khó khăn của doanh nghiệp. 

Thứ ba, tăng cường bảo đảm an ninh - quốc phòng, kết hợp nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội với củng cố an ninh - quốc phòng nhằm giữ vững ổn định chính trị trong mọi tình huống.

Thường xuyên giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị. Chủ động phát hiện, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, hành động “diễn biến hòa bình” gây bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; đẩy mạnh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, nhất định bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân thành phố, góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, xây dựng môi trường lành mạnh, hình ảnh thân thiện, hòa bình để thu hút đầu tư nước ngoài, động viên kiều bào tham gia xây dựng thành phố và đất nước.

Thứ tư, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt được sự chuyển biến rõ rệt; nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cấp trên, nhất là người đứng đầu, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh.

Toàn Đảng bộ thành phố ra sức thực hiện tốt các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau khi kiểm điểm tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng. Trong năm 2013 phải tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân như phòng, chống những biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng; tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân của cán bộ chủ chốt các cấp; chấn chỉnh, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hành tiết kiệm, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, việc cưới, việc tang;… tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong quản lý đô thị và trật tự an toàn xã hội, chấm dứt tình trạng dự án “treo”, cải tiến hơn nữa thủ tục hành chính phục vụ nhân dân tốt hơn, giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, tập trung thực hiện các giải pháp vừa cấp bách, vừa lâu dài nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt ngay trong nhiệm kỳ, từ nay đến năm 2015; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu của một thành phố loại đô thị đặc biệt, văn minh, hiện đại; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đạt hiệu quả cao.

Quá trình tiến hành, phải chú trọng xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, phù hợp, sát thực để thực hiện; phải dựa vào nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân. Điều quan trọng nữa là các tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải xem đây là trách nhiệm thiết thân, phải tự giác; đặc biệt “tự gột rửa, tự sửa mình”, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân về đạo đức, “rửa mặt hàng ngày”, soi rọi mình theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để “tích cực học tập, nỗ lực làm theo” nhằm xây dựng mình luôn là người cộng sản chân chính, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh -  suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị, xứng đáng với dân tộc, với nhân dân ta.

Đó là nhiệm vụ đặc biệt hệ trọng để giữ vững và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng; hơn lúc nào hết, lương tâm của mỗi cán bộ, đảng viên hiện nay phải nằm lòng lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Nói về Đảng, một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính” và Bác dạy rằng: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. Để xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt mục tiêu, tạo sự chuyển biến rõ rệt, Đảng bộ thành phố chúng ta tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong suốt quá trình xây dựng, trưởng thành của hơn tám thập kỷ qua, xứng đáng là thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Thành phố Anh hùng.

Kính thưa các đồng chí,

Năm nay là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ thành phố, nhân dân đang tin tưởng, mong đợi và đòi hỏi chúng ta về nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, đáp ứng yêu cầu của nhân dân và của chính chúng ta. Hãy cùng nhau hứa quyết tâm giữ vững, phát huy thành quả và truyền thống cách mạng, nguyện tiếp tục ra sức xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, vững bước đi lên xã hội chủ nghĩa.

Nhân dịp đầu Xuân, nhân dân ta chuẩn bị đón Tết cổ truyền Quý Tỵ của dân tộc, tôi chân thành kính chúc các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các đồng chí Tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng võ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào, đồng chí, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng võ trang, các cháu thanh niên, thiếu niên, nhi đồng thành phố và đồng bào định cư ở nước ngoài một năm mới thật mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng - năm mới, thắng lợi mới.

Xin trân trọng cảm ơn.

(*) Đầu đề do Báo SGGP đặt.

Tin cùng chuyên mục