Bế mạc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 19: “Xốc vào làm, không bàn nữa”

Ngày 30-9, Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa IX đã bế mạc sau 2 ngày làm việc. Phát biểu kết thúc hội nghị, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu các cấp ủy phải “xốc vào làm” vì thời gian không còn nhiều trong khi những “tiếng kêu” của dân, của doanh nghiệp vẫn còn nhiều.
Bế mạc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 19: “Xốc vào làm, không bàn nữa”

Ngày 30-9, Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa IX đã bế mạc sau 2 ngày làm việc. Phát biểu kết thúc hội nghị, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu các cấp ủy phải “xốc vào làm” vì thời gian không còn nhiều trong khi những “tiếng kêu” của dân, của doanh nghiệp vẫn còn nhiều.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao đổi cùng các đại biểu tại Hội nghị Thành ủy. Ảnh: Việt Dũng

Đề cập đến kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP thời gian qua, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đặt vấn đề: Đây là 1 trong 6 chương trình đột phá của TP nhưng vì sao chúng ta vẫn để người dân, doanh nghiệp kêu nhiều? “Ngay cả trong số 252 đồng chí chúng ta ngồi họp trong hội nghị này phát biểu còn “kêu” thì dân và doanh nghiệp làm sao hết kêu được? Chúng ta phải tự đặt mình trong cuộc để xác định cho ra nghẽn ở đâu, trách nhiệm của cán bộ nào trong khâu thực thi nhiệm vụ; từ đó chấn chỉnh, bổ sung con người, nguồn lực để tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác này; lấy việc giảm tiếng kêu của dân, của doanh nghiệp làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ các cấp” - Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Đối với việc xử lý các dự án “treo”, theo đồng chí Lê Thanh Hải, “kết quả thực hiện được hơn 550/1.200 dự án phải rà soát” là tồn tại rất lớn phải nhanh chóng khắc phục, bởi hầu hết thuộc thẩm quyền của TP. Đồng chí Lê Thanh Hải đề nghị, từ nay đến cuối năm, TP phối hợp cùng các sở - ngành, quận - huyện tập trung giải quyết dứt điểm vì đây là bức xúc lớn của người dân TP. Tất cả đã có nghị quyết, cứ xốc vào làm, không bàn nữa. TP và các sở - ngành, quận - huyện phải rà soát kỹ lại nhu cầu bức thiết của người dân để huy động nguồn lực hỗ trợ, cung cấp kịp thời vì đây là một chương trình đầy ý nghĩa và thiết thực để chăm lo cho người dân TP.

Đánh giá cao các ý kiến góp ý cho dự thảo Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải yêu cầu ngay từ bây giờ, các cấp ủy đảng phải khẩn trương chuẩn bị nội dung văn kiện, nhân sự cho đại hội đảng bộ cấp mình và chỉ đạo cho đại hội cấp cơ sở. Việc chuẩn bị văn kiện đại hội phải dựa trên tinh thần tự phê bình và phê bình cao; đánh giá đúng tình hình, ưu điểm, khuyết điểm và các nguyên nhân gắn với kiểm điểm việc lãnh đạo, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đảng bộ với thực hiện Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục học và làm theo Bác.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đề nghị các cấp ủy phải làm chu đáo, lấy ý kiến đóng góp của các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí; các nhà khoa học, nhân sĩ, trí thức, chuyên gia và nhân dân bằng các hình thức thích hợp, thiết thực, lắng nghe một cách cầu thị chứ không làm một cách qua loa, chiếu lệ. “Để được nhân dân góp ý là cho chúng ta nên phải hết sức cầu thị. Cách làm phải chu đáo, hết sức thật lòng, tạo điều kiện tối đa để người được góp ý có cơ hội nói thẳng, nói thật” - Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

 
 

Riêng với chương trình chống ngập, theo báo cáo của UBND TP, tính từ đầu năm 2014, TP đã xử lý cơ bản 1 điểm ngập, tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai thực hiện 5 điểm còn lại đã đăng ký xóa, giảm ngập năm 2014 gồm các tuyến đường: Đỗ Xuân Hợp (quận 9), quốc lộ 1A, Nguyễn Văn Quá (quận 12), Quang Trung (quận Gò Vấp), Kinh Dương Vương (quận Bình Tân). Tuy nhiên, kết quả chỉ đạt 1/6 điểm trong 9 tháng đầu năm nhưng lại có đến 22 điểm tái ngập, ngoài ra còn có 2 điểm ngập nặng do triều cường. Nguyên nhân, theo UBND TP là do chặn dòng thi công dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm và do mưa lớn.

Trước thực tế trên, đồng chí Lê Thanh Hải nhắc lại khẳng định của người đứng đầu chính quyền TP là sẽ “giải quyết tình trạng ngập nước của 100km² của nội thành TP vào cuối năm 2015” và yêu cầu UBND TP phải dốc hết sức và quyết tâm làm để giảm bớt khó khăn, bất tiện cho người dân TP.

 
 
 

HỒNG HIỆP

Thông tin liên quan

Thông báo Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa IX  

Tin cùng chuyên mục