Ký kết hợp tác về ứng phó những tình huống khẩn cấp đô thị

Tiếp tục chuyến công tác tại Nhật Bản, sáng nay, 8-10, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn đại biểu TPHCM đã đến chào xã giao ông Hiroshige Seko, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản.
Ký kết hợp tác về ứng phó những tình huống khẩn cấp đô thị

Đoàn đại biểu TPHCM thăm, làm việc tại Nhật:

(SGGPO).- Tiếp tục chuyến công tác tại Nhật Bản, sáng nay, 8-10, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn đại biểu TPHCM đã đến chào xã giao ông Hiroshige Seko, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Ông Hiroshige Seko, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản hoan nghênh đoàn đại biểu TPHCM đến thăm và làm việc tại Nhật Bản và cho biết: Nhật Bản vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác chiến lược của hai nước đã được nâng lên một tầm cao mới thành quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, thể hiện sự tin cậy về chính trị và phản ánh sự phát triển sâu rộng của quan hệ giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tặng quà lưu niệm ông Hiroshige Seko, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản

Bày tỏ sự trân trọng và biết ơn sâu sắc sự hỗ trợ hiệu quả, tích cực của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó có TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải khẳng định: Việt Nam luôn coi trọng và nỗ lực sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản triển khai các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả các dự án ODA. Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam với 2.410 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 36,3 tỷ USD. Nhật Bản là nhà cung cấp vốn viện trợ phát triển hàng đầu cho Việt Nam. Nhiều dự án ODA của Nhật đã giúp cải thiện cơ sở hạ tầng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Riêng với TPHCM, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho biết, với 712 dự án có tổng vốn đầu tư 3,25 tỷ USD, Nhật là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại TPHCM. Chính phủ Nhật đã cung cấp ODA cho TP trong nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm, trong đó có dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị.

TPHCM đánh giá cao các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào các lĩnh vực ưu tiên phát triển của thành phố như phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ và bảo vệ môi trường. Đồng chí Lê Thanh Hải bày tỏ mong muốn Chính phủ Nhật tiếp tục duy trì và tăng cường các cam kết cung cấp ODA dành cho Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng, đặc biệt trong các dự án hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. TPHCM cũng cam kết mạnh mẽ ngày càng cải thiện môi trường đầu tư và có các chính sách, ưu đãi đầu tư dành cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Hiroshige Seko khẳng định Chính phủ Nhật Bản luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam, trong đó việc trao đổi các chuyến thăm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và việc thúc đẩy các cơ hội hợp tác thương mại – đầu tư giữa các địa phương của Nhật Bản và Việt Nam góp phần hiện thực hóa các cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước. Ông Hiroshige Seko cũng bày tỏ mong mong muốn Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các cải cách về thủ tục hành chính nhiều hơn nữa nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam.

• Chiều cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và đoàn đại biểu TPHCM đã đến chào xã giao ông Ijima Isao, Cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải mong ngài Cố vấn cho lời khuyên nhằm khai thác triệt để tiềm năng và lợi thế của hai nước phục vụ hiệu quả mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản; đồng thời với vai trò và vị trí Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản, ông Ijima Isao sẽ tiếp tục khuyến khích, thúc đẩy các nhà đầu tư Nhật Bản sang đầu tư tại Việt Nam, trong đó có TPHCM.

Chia sẻ với Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, ông Ijima Isao cho biết rất thích sự năng động của Đại sứ Việt Nam trong số 190 Đại sứ các nước đã gặp, điều này cũng thể hiện sự năng động của đất nước Việt Nam trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế. Với những tình cảm dành cho Việt Nam, ông cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam ngày càng phát triển.

Đoàn đại biểu TPHCM chào xã giao cố vấn Thủ tướng Nhật Bản Ijima Isao

• Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu TPHCM đã có buổi làm việc với Ủy ban Cảnh sát Nhật Bản và Cục Phòng cháy chữa cháy Nhật Bản. Trao đổi với ông MORIO SAKAMOTO – Cục trưởng Cục Phòng cháy chữa cháy Nhật Bản, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn giữa TPHCM và Nhật Bản. Đây cũng là lĩnh vực Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm. Đồng chí đề nghị ngài Cục trưởng thúc đẩy việc trao đổi đoàn giữa Công an TPHCM, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TPHCM và Cục Phòng cháy chữa cháy Nhật Bản, cũng như giữa các đơn vị trực thuộc để trao đổi về các phương hướng hợp tác cụ thể và đặc biệt là kinh nghiệm về nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, ứng phó với những tình huống khẩn cấp cũng như cứu hộ, cứu nạn phù hợp với đặc trưng đô thị của TPHCM.

Dịp này, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TPHCM đã ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Morita là tập đoàn chuyên về phát triển, sản xuất, và kinh doanh các mặt hàng và thiết bị xe thang, xe chữa cháy, các loại xe chuyên dụng khác. Theo biên bản ký kết, Tập đoàn Morita sẽ tổ chức khóa đào tạo ngắn hạn về quản lý và chỉ huy phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho thành phố, tập huấn vận hành và bảo trì các phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Ký kết hợp tác giữa Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TPHCM đã ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Morita

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục