Trao giải Cuộc vận động sáng tác Văn bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định”

Sáng  26-10, Thành ủy TPHCM tổ chức Lễ công bố kết quả và trao giải cuộc vận động sáng tác Văn bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định”.
Trao giải Cuộc vận động sáng tác Văn bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định”

(SGGPO).- Sáng  26-10, Thành ủy TPHCM tổ chức Lễ công bố kết quả và trao giải cuộc vận động sáng tác Văn bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định”.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; PGS.TS Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG TPHCM, Chủ tịch Hội đồng cuộc vận động sáng tác văn bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định”; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng đông đảo các nhà khoa học, văn nghệ sĩ và đoàn viên thanh niên TP.

Đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho biết: Qua hơn 2 năm phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 58 bài dự thi của các tác giả đủ mọi thành phần, hiện đang sinh sống, công tác tại TPHCM, các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, TP Đà Nẵng, Cần Thơ và có 1 tác giả ở nước ngoài. Hội đồng Sơ tuyển đã tuyển chọn 14 bài có nội dung khá vào vòng 2. Qua xét chọn của Hội đồng Sơ tuyển, có 7/14 bài được chọn vào vòng tiếp theo. Hội đồng khoa học đã bỏ phiếu và chọn ra 1 bài viết đạt giải nhì và 2 bài viết đạt giải ba, trình Ban Thường vụ Thành ủy.

Kết quả, Ban Thường vụ Thành ủy đã xem xét và quyết định trao 1 giải nhì, 2 giải ba và 4 khuyến khích là các bài viết đáp đáp ứng tốt về nội dung và hình thức; thể hiện quá trình đấu tranh kiên cường, tinh thần yêu nước, cách mạng, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của đồng bào, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và các đồng chí lãnh đạo Khu ủy, Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định.

Cụ thể, giải nhì được trao cho bài viết “Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định, đất linh thiêng rợp bóng anh hùng” của Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu; 2 giải ba được trao cho bài viết “Văn bia truyền thống cách mạng Sài Gòn – Gia Định” của tác giả Dương Trọng Dật và bài viết “Văn bia truyền thống cách mạng Sài Gòn – Chợ Lớn - Gia Định” của tác giả Lê Quang Trang.

Trao giải Cuộc vận động sáng tác Văn bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định” ảnh 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tặng bằng khen cho Giáo sư - Anh hùng Lao động Vũ Khiêu (đoạt giải nhì).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng và Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà tặng bằng khen cho hai tác giả đoạt giải ba. Ảnh: Việt Dũng  

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao bằng khen cho các tác giả đoạt giải khuyến khích. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức cuộc vận động công bố việc lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với 1 tác phẩm đạt giải nhì và 2 tác phẩm đạt giải ba, góp phần hoàn thiện cả về nội dung và hình thức tác phẩm trước khi quyết định tạc dựng chính thức vào Bia trong khuôn viên Khu Truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định tại huyện Củ Chi. Thời gian lấy ý kiến đóng góp trong 6 tháng, từ ngày 27-10-2014 đến hết ngày 10-4-2015 trên Báo Sài Gòn Giải Phóng, Tạp chí Sổ tay Xây dựng Đảng, Trang tin điện tử Đảng bộ TP, Website ĐHQG TPHCM, Website Hội Nhà văn TP.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM ôn lại truyền thống đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo, giàu lòng yêu nước, chống ngoại xâm của nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định và nhấn mạnh: Các tác phẩm văn bia nhận giải thưởng hôm nay là những áng văn có giá trị về lịch sử và văn học. Có tác phẩm thể hiện sự cân xứng, nhịp nhàng, ngôn ngữ trang trọng, trong sáng, đẹp đẽ cũng như sự nhập tâm sâu sắc của tác giả; trong tác phẩm đã hiện lên những chiến công vang dội, lòng khát khao mãnh liệt cho độc lập, tự do, thống nhất đất nước; ý chí, nghị lực phi thường và sự hy sinh vô bờ bến của các đồng chí lãnh đạo, của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định; chỉn chu về niêm luật mà vẫn phóng khoáng, biến ảo, trầm hùng, đầy dữ liệu lịch sử, văn hóa. Có tác phẩm thể hiện âm hưởng hùng tráng, vừa thể hiện niềm tự hào, vừa biểu thị niềm nhớ thương vô hạn; có sức truyền cảm mạnh mẽ, kỳ diệu.

Để tiếp tục hoàn thiện các tác phẩm với chất lượng cao nhất, Ban Thường vụ Thành ủy thông báo đến cán bộ, đảng viên, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, nhân dân TP về kết quả vận động sáng tác Văn bia và trân trọng mời đồng bào, đồng chí đọc, đóng góp ý kiến, làm cơ sở quý báu để các tác giả tiếp tục hoàn thiện, nâng tầm Văn bia, đáp ứng lòng mong mỏi, kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân TPHCM. “Tác phẩm Văn Bia truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định sau khi được tạc dựng chính thức, nhất định sẽ góp phần giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng; nâng cao niềm tự hào về dân tộc, về cách mạng, về Đảng ta, về Bác Hồ cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, thanh thiếu niên hôm nay và các thế hệ mai sau” – Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải khẳng định.

 “Những lời tâm huyết mà anh em chúng tôi viết ra hôm nay không thể nào thể hiện hết được những khí phách anh hùng của người dân Nam bộ. Vinh dự này không thuộc về tôi, cũng không thuộc về những tác giả có tác phẩm đoạt giải hôm nay mà thuộc về nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định nói riêng và nhân dân Nam bộ nói chung. Họ là những người đã chiến đấu, hy sinh, nối tiếp truyền thống cách mạng hết đời này qua đời khác, máu đã thấm từng tấc đất, những con người anh dũng đã ngã xuống, để cùng với đất nước giành lại độc lập, tự do, xứng đáng là con cháu dòng dõi vua Hùng. Tôi cũng có các anh, em hy sinh trên mảnh đất này. Bản thân tôi cũng đã 40 năm làm việc, gắn bó với TPHCM nên dù tuổi đã cao, tôi vẫn tham gia viết Văn bia như cách tôi thể hiện tình cảm đối với TPHCM“

Giáo sư - Anh hùng Lao động Vũ Khiêu

Tin: Hồng Hiệp. Ảnh: Việt Dũng

Thông tin liên quan

Tác phẩm Văn bia góp phần giáo dục lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Tin cùng chuyên mục