Xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố xứng đáng mang tên Bác Hồ vĩ đại (*)

(Phát biểu của đồng chí LÊ THANH HẢI, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tại buổi tọa đàm khoa học kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh)
Xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố xứng đáng mang tên Bác Hồ vĩ đại (*)

(Phát biểu của đồng chí LÊ THANH HẢI, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tại buổi tọa đàm khoa học kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh)

Giá trị thiêng liêng trong Di chúc của Bác Hồ đã được đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn đúc kết một cách sâu sắc, có sức lan tỏa mạnh về tư tưởng và làm rung động lòng người trong bài Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta đọc trong lễ tang Bác.

Việc học tập và thực hiện Di chúc Bác Hồ đã được Đảng bộ Sài Gòn - Gia Định tiến hành trong khói lửa chiến tranh. Chúng ta đều biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi xa giữa lúc chiến trường khu vực B2(1) nói chung và ở T4(2) nói riêng, đang phải trải qua thời kỳ khó khăn, ác liệt nhất. Chấp hành lệnh của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam ra lệnh ngừng bắn trong 3 ngày để thọ tang Bác, thành kính tổ chức truy điệu Người. Ngay trong ngục tù đế quốc, tay sai, nỗi đau khôn xiết của những chiến sĩ cách mạng về sự ra đi của Bác đã biến thành hành động đấu tranh quyết liệt, trực diện với kẻ thù, tổ chức để tang và truy điệu Bác trong nhiều trại giam. Giữa vùng địch tạm chiếm, Nhân dân Sài Gòn - Gia Định lập rất nhiều bàn thờ, đền thờ, tổ chức truy điệu, để tang Bác Hồ bằng nhiều hình thức tại gia đình, tại nhiều chùa. Nhiều trí thức Công giáo như giáo sư Lý Chánh Trung đã viết bài Kính tiếc Bác đăng trên báo công khai ở Sài Gòn. Nỗi đau thương vô hạn của toàn Đảng và toàn dân đã biến thành sức mạnh vô địch của nhân tố chính trị và tinh thần trong cuộc kháng chiến. Đợt sinh hoạt chính trị “Học tập và làm theo Di chúc của Hồ Chủ tịch” đã được Đảng bộ Sài Gòn - Gia Định tổ chức ngay trong tháng 9 năm 1969. Thành ủy Sài Gòn - Gia Định mở Hội nghị cán bộ nội thành với nội dung giữ gìn khí tiết người cộng sản. Hội nghị đã góp phần nâng cao tinh thần cách mạng, phẩm chất chính trị, khí phách đấu tranh của cán bộ, đảng viên.

Việc Thành ủy Sài Gòn - Gia Định tổ chức những đợt sinh hoạt chính trị quan trọng học tập và làm theo Di chúc Bác Hồ trong 5 năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là việc làm có ý nghĩa vô cùng sâu sắc, đã động viên toàn Đảng bộ, toàn dân tiến lên. Chúng ta đã biết, từ sau cuộc tấn công đợt 2 Tết Mậu Thân đến mùa Xuân năm 1970, do địch phản kích rất ác liệt, thay đổi phương châm tác chiến trong chiến lược “Việt Nam hóa”, “phi Mỹ hóa chiến tranh”, lực lượng vũ trang của ta đã bị đẩy lùi dần ra khỏi chiến trường đô thị và vùng ven đô. Nhiều nơi lâm vào thế mất đất, mất dân. Cơ quan Thành ủy Sài Gòn - Gia Định lúc bấy giờ với mật danh là Bình Giã đã bị đánh bật ra khỏi địa bàn, phải di chuyển đến một số địa phương ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long như Mỹ Tho, Bến Tre, Trà Vinh,... và một số nơi khác.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải phát biểu tại tọa đàm khoa học “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nguồn sáng dẫn đường”. Ảnh: VIỆT DŨNG

Được trang bị vũ khí tư tưởng của Di chúc Bác Hồ, Đảng bộ Sài Gòn - Gia Định đã thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể còn kéo dài. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao, chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn”. Qua 3 cuộc “Hội nghị Bình Giã” từ Thu Đông năm 1969 đến đầu mùa Xuân năm 1972, Đảng bộ Sài Gòn - Gia Định đã dấy lên khí thế dời non lấp biển của tinh thần cách mạng tiến công, làm xoay chuyển tình thế: biến yếu thành mạnh. Khôi phục, phát triển lực lượng cách mạng ở nội thành, tổ chức đấu tranh chính trị, vũ trang, binh vận. Từ chỗ chỉ còn 11 chi bộ, 175 đảng viên trong năm 1972, đến mùa thu năm 1974 Đảng bộ đã khôi phục được 152 chi bộ, 1.237 đảng viên, 4.882 đoàn viên, hội viên, 32.500 quần chúng nòng cốt. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 1974, các lực lượng vũ trang ở Sài Gòn - Gia Định đã đánh hơn 1.000 trận, loại ra khỏi vòng chiến đấu hơn 5.000 tên địch, bắn rơi 9 máy bay, bắn chìm 13 tàu chiến, phá hủy 55 xe quân sự, buộc địch phải co cụm về phòng thủ Sài Gòn.

Trên cơ sở lực lượng cách mạng được hồi phục, Đảng bộ, quân và dân Sài Gòn - Gia Định đã góp phần rất to lớn cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tạo nên mùa Xuân Đại thắng với đỉnh cao là chiến dịch mang tên Bác Hồ vĩ đại. Thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nói chung và chiến thắng trên chiến trường T4 nói riêng, đã hoàn tất nhiệm vụ của Đảng bộ Sài Gòn - Gia Định trong việc động viên tổng lực sức mạnh tư tưởng và ý chí bằng việc “Học tập và làm việc theo Di chúc Bác Hồ” để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thực hiện được lời thề: “Giương cao mãi mãi ngọn cờ độc lập dân tộc, quyết chiến quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, thống nhất đất nước để thỏa lòng mong ước của Người”.

***

Trong Di chúc, Người dự liệu thời kỳ sau chiến tranh với rất nhiều công việc lớn có ý nghĩa hệ trọng, quyết định sống còn đối với đất nước. Người căn dặn “Ngay sau khi cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta đã hoàn toàn thắng lợi, công việc toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta phải ra sức làm là mau chóng hàn gắn vết thương nghiêm trọng do đế quốc Mỹ gây ra trong cuộc chiến tranh xâm lược dã man. Đó là một công việc cực kỳ to lớn, phức tạp và khó khăn”. Bác đã chỉ rõ: “Phải có kế hoạch sẵn sàng, rõ ràng, chu đáo, để tránh khỏi bị động, thiếu sót và sai lầm”.

Theo lời căn dặn rất sâu sắc của Bác, Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nhận rõ “công việc cực kỳ to lớn, phức tạp và khó khăn” là khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng xã hội mới, đời sống văn hóa mới. Ngay từ những ngày đầu giải phóng, thành phố Hồ Chí Minh đã bắt tay vào nhiệm vụ xây dựng, củng cố chính quyền cách mạng, mang lại đời sống yên bình, ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân, tiến hành công cuộc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật ban đầu và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Những năm 1978 - 1985, thành phố đã bám sát thực tiễn, tìm các giải pháp để “cởi trói” sự ràng buộc của cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp, làm “bung” sức sản xuất xã hội, vượt qua những khó khăn trong tình hình đất nước bị bao vây, cấm vận, tạo tiền đề quan trọng để thành phố chuyển mình, góp phần hình thành đường lối đổi mới của Đảng.

Quá trình thực hiện đường lối đổi mới toàn diện của Đảng ta, Đảng bộ thành phố luôn tâm niệm, làm theo điều Bác căn dặn: “Đầu tiên là công việc đối với con người” - Đó là “những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình (cán bộ, binh sĩ, dân quân, du kích, thanh niên xung phong…)”, “các liệt sĩ”, “cha mẹ, vợ con (của thương binh và liệt sĩ)”, “Những chiến sĩ trẻ tuổi trong các lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong”, “phụ nữ đảm đang”, và cả “những nạn nhân của chế độ xã hội cũ”, “đồng bào ta, nhất là đồng bào nông dân”. Người phác thảo “kế hoạch xây dựng lại thành phố và làng mạc đẹp đẽ, đàng hoàng hơn trước chiến tranh. Khôi phục và mở rộng các ngành kinh tế. Phát triển công tác vệ sinh, y tế. Sửa đổi chế độ giáo dục cho hợp với hoàn cảnh mới của nhân dân,… Củng cố quốc phòng”. Người dự liệu: “Công việc trên đây là rất to lớn, nặng nề, và phức tạp, mà cũng là rất vẻ vang. Đây là một cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi”. Người còn chỉ rõ yêu cầu và điều kiện: “Để giành lấy thắng lợi trong cuộc chiến đấu khổng lồ này cần phải động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân”.

Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều “công việc đối với con người”. Qua mỗi kỳ Đại hội, Đảng bộ thành phố đã quán triệt đầy đủ đường lối, nghị quyết của Trung ương, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của thành phố; đề ra những chủ trương, biện pháp đúng đắn như Người chỉ dạy: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Từ Đại hội lần thứ VI của Đảng tới nay, qua 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, một chặng đường hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố, đánh dấu sự trưởng thành, đóng góp của thành phố trong hình thành, hoàn thiện đường lối đổi mới của Đảng, phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ và Nhân dân thành phố đã tạo ra sự biến đổi to lớn sâu sắc, toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, mang lại những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, giữ vững ổn định chính trị, thực hiện tốt chính sách an dân; đặc biệt từ khi thực hiện đường lối đổi mới của Đảng ta, kinh tế giữ được mức tăng trưởng cao trong nhiều năm liên tục, giai đoạn 1991 - 1995 tăng 12,6%; giai đoạn 1996 - 2000 tăng 10,1%; giai đoạn 2001 - 2005 tăng 11%; giai đoạn 2006 - 2010 tăng 11,4%; giai đoạn 2011 - 2013 tăng 9,6% và năm 2014 tăng 9,5%. Theo đó, GDP bình quân đầu người liên tục tăng nhanh, giai đoạn 1995 - 1996 là 712 USD; giai đoạn 1996 - 2000 là 1.004 USD; giai đoạn 2001 - 2005 là 1.656 USD; giai đoạn 2006 - 2010 là 3.199 USD; giai đoạn 2011 - 2013 là 4.517 USD/người và năm 2014 là 5.131 USD. Các con số có ý nghĩa hơn khi GDP bình quân đầu người tăng gắn với công tác xóa đói giảm nghèo, chương trình giảm nghèo bền vững đạt kết quả tốt. Sự đóng góp của kinh tế thành phố cho GDP cả nước ngày càng tăng, giai đoạn 1991 - 1995 đóng góp 16,3% GDP; giai đoạn 1996 - 2000 đóng góp 17%; giai đoạn 2001 - 2005 đóng góp 18,3%; giai đoạn 2006 - 2010 đóng góp 20,3% và giai đoạn 2011 - 2013 đóng góp 20,8%. Điều này đã khẳng định vị trí, vai trò của thành phố về kinh tế đối với cả nước ngày càng tăng.

Mọi nỗ lực tăng trưởng kinh tế đều hướng đến mục đích chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Kế thừa thành quả xóa đói giảm nghèo của các nhiệm kỳ, trong 3 năm 2011 - 2013, thành phố đã tập trung nguồn lực, huy động sức mạnh cả xã hội, hoàn thành mục tiêu giảm nghèo theo tiêu chí có thu nhập từ 12 triệu đồng/năm trở xuống, trước kế hoạch 2 năm và đến nay số hộ nghèo, có mức thu nhập dưới 16 triệu đồng/người/năm còn 1,35%; số hộ cận nghèo, có mức thu nhập dưới 21 triệu đồng/người/năm còn 2,78%; kiên trì thực hiện giảm nghèo bền vững, tăng điều kiện để người nghèo, cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản có chất lượng như học tập, nâng cao trình độ tay nghề, chăm sóc sức khỏe, được cung cấp nước sạch, đi lại, chỗ ở, v.v… góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp dân cư.

Tuy nhiên, so với điều Bác hằng mong, so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố thì thành phố chúng ta còn nhiều hạn chế, yếu kém: Tăng trưởng kinh tế chưa vững chắc, chất lượng chưa cao, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc kinh tế còn chậm, công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm, vốn đầu tư, tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng đô thị còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và cải thiện dân sinh, chất lượng nguồn nhân lực chưa thật sự đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế, giảm nghèo chưa thật sự bền vững, một số vấn đề bức xúc trong xã hội chậm được giải quyết, nhất là tình trạng quá tải ở một số bệnh viện, vệ sinh an toàn thực phẩm, ngập nước; tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy diễn biến rất phức tạp.

Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, nghiên cứu, đề ra những chủ trương đúng đắn, “có kế hoạch thật tốt”, tìm giải pháp khả thi, đột phá, bổ sung, điều chỉnh chính sách cho thật sát hợp, để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém, tiếp tục thực hiện hiệu quả Di chúc Bác Hồ.

***

Bác Hồ đặc biệt quan tâm xây dựng Đảng ta thật trong sạch, vững mạnh, Người quan niệm đó là nhân tố then chốt, quyết định thành bại của cách mạng. Trong Di chúc thiêng liêng, Người căn dặn “Trước hết nói về Đảng”.

Người dạy: “Việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân”. Người nhắc nhở phải: “Thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình”, “Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”, “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”. Người căn dặn: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh nhận thức thực hiện Di chúc Bác Hồ về xây dựng Đảng hiện nay chính là thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ về xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã đề ra, trong đó trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ thành phố kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng. Ban Thường vụ Thành ủy đã kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể và cá nhân nghiêm túc theo Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Chính trị, sát với thực tiễn thành phố; qua đó đã nhận rõ những hạn chế, khuyết điểm, có những khuyết điểm kéo dài; đề ra kế hoạch khắc phục và quyết tâm thực hiện; định kỳ hằng quý báo cáo kết quả khắc phục hạn chế, khuyết điểm với Thành ủy.

Trọng tâm khắc phục hạn chế, khuyết điểm là nhằm tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng bộ thành phố với Nhân dân, khắc phục tình trạng xa Dân, qua việc thực hiện nhiều biện pháp khả thi, thiết thực để giải quyết các vấn đề bức xúc của Nhân dân. Đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng có nhiều tiêu chí, Ban Thường vụ Thành ủy đặc biệt quan tâm đến sự đánh giá của Nhân dân, nhất là kết quả chăm lo đời sống, giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân; lấy sự đồng thuận, sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo trách nhiệm, tấm lòng, năng lực, hiệu quả công việc của cán bộ, đảng viên.

Cái gốc của mối quan hệ mật thiết với Dân là phải có chủ trương, chính sách đúng, xuất phát từ nguyện vọng của Dân và hợp lòng Dân. Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy luôn suy nghĩ, trăn trở trong các chủ trương, chính sách liên quan đến Dân, những nội dung gì, vấn đề nào Nhân dân chưa hài lòng, tìm cách đáp ứng lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Với nhận thức đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố rà soát quy hoạch để điều chỉnh sao cho sát hợp, khoa học, khả thi; việc cấp phép xây dựng cho các trường hợp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở; mức thu tiền sử dụng đất ở sao cho sát thực tế; vấn đề giải quyết nước sạch cho Dân; đặc biệt là tập trung giải quyết dứt điểm các “dự án treo”, dự án chậm triển khai, kéo dài.

Và điều quan trọng là những quan điểm, chủ trương của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy phải được phổ biến, quán triệt trong toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị để thực hiện và đặc biệt là sau khi có chủ trương, chính sách đúng, phải đeo bám chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đến nơi, đến chốn. Như Bác dạy “chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm hai mươi”. Nhờ thực hiện những nội dung cụ thể nêu trên đã có tác dụng rất tích cực, Nhân dân phấn khởi, cán bộ, trong đó đông đảo cán bộ nghỉ hưu ủng hộ.

Ban Thường vụ Thành ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, các ban Thành ủy, yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố, các quận, huyện, trực tiếp gặp gỡ công nhân, nông dân, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ và các giới để lắng nghe, tìm hiểu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thành lập các tổ công tác gặp gỡ doanh nghiệp để tập trung tháo gỡ về vốn, về tiêu thụ hàng hóa, phát triển thị trường, về thủ tục hành chính, v.v… Trong những năm gần đây, tình hình trong nước, quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kinh tế thành phố luôn tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, thu nhập, đời sống Nhân dân được cải thiện, đóng góp ngân sách năm sau nhiều hơn năm trước, chính trị - xã hội ổn định.

Trước tình hình nhiều vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài, các đồng chí cán bộ chủ chốt thành phố trực tiếp tiếp Dân. Khi nghe ý kiến của Dân, với quan điểm không phải tìm cơ sở pháp luật để bác khiếu nại của Dân, mà tìm cơ sở pháp luật theo hướng có lợi nhất cho người dân để giải quyết; trong đó, tập trung giải quyết dứt điểm những trường hợp khiếu nại phức tạp, kéo dài nhiều năm. Nhờ vậy, đã thúc đẩy công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tốt hơn. Năm 2010, hệ thống chính trị thành phố tiếp trên 45.000 lượt công dân và 157 đoàn khiếu nại đông người; xử lý trên 12.000 đơn; giải quyết trên 11.000 hồ sơ khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Năm 2011 tổ chức tiếp trên 33.000 lượt công dân, giảm 26,5% và 80 đoàn khiếu nại đông người, giảm 49%; xử lý trên 7.300 đơn, giảm 42%; giải quyết trên 5.000 hồ sơ khiếu nại, tố cáo, giảm 55%. Năm 2012 tiếp gần 48.000 công dân (tăng 42%) và 77 đoàn khiếu nại đông người, giảm 3%; xử lý gần 5.700 đơn, giảm 24% và giải quyết trên 4.000 hồ sơ khiếu nại, tố cáo, giảm 19%. Năm 2013, tiếp trên 38.000 lượt công dân, giảm 21% và 85 đoàn khiếu nại đông người, tăng 10%; xử lý trên 4.100 đơn, giảm 27%; giải quyết trên 3.500 hồ sơ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, giảm 13%. Năm 2014, tổ chức tiếp gần 34.000 lượt công dân, giảm 11,1% và 41 đoàn khiếu nại đông người, giảm 51,8%; giải quyết gần 2.300 hồ sơ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, giảm trên 35%. Việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài được tập trung thực hiện, đến nay trên địa bàn thành phố chỉ còn lại 33 vụ việc; các cơ quan chức năng của Trung ương và thành phố đang khẩn trương rà soát, giải quyết.

Qua triển khai thực hiện công tác này, Ban Thường vụ Thành ủy hiểu thêm về cán bộ trong quan hệ với Dân, trong thực thi công vụ, hiểu được những điều chưa phù hợp trong chính sách để chỉ đạo bổ sung, điều chỉnh hoặc kiến nghị cấp trên và yêu cầu cán bộ chủ chốt các cấp phải chấn chỉnh, khắc phục, dành thời gian thỏa đáng tiếp công dân, giải quyết rốt ráo khiếu nại, tố cáo của công dân theo thẩm quyền.

Trong quá trình chuẩn bị đại hội đảng bộ cơ sở, đảng bộ cấp trên cơ sở, Đại hội X Đảng bộ thành phố tiến tới Đại hội XII của Đảng, các cấp ủy, các đảng bộ phải tiếp tục nêu cao tinh thần tự phê bình, quán triệt những điều Bác căn dặn trong xây dựng Đảng để kiểm điểm trung thực việc thực hiện nghị quyết đại hội cấp mình, đánh giá đúng tình hình, ưu điểm, khuyết điểm, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm và đề ra biện pháp khắc phục trong nhiệm kỳ mới.

Nhìn lại 45 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, bên cạnh những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, thành phố Hồ Chí Minh chúng ta vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém. Chúng ta xin hứa với Bác sẽ luôn thấm nhuần, luôn nỗ lực phấn đấu thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người bằng hành động cách mạng cụ thể, nói đi đôi với làm. Toàn Đảng bộ thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, trở thành nền nếp sinh hoạt thường xuyên của mọi chi bộ, mọi tổ chức đảng, mọi cơ quan, địa phương, đơn vị, tạo chuyển biến rõ rệt trong khắc phục những hạn chế, khuyết điểm về 3 vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; xây dựng Đảng bộ thành phố thật sự trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân, lãnh đạo xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố mãi mãi xứng đáng là Thành phố mang tên Bác Hồ vĩ đại - Thành phố Anh hùng. 

(1) Khu vực B2: Chiến trường Nam bộ và cực Nam Trung bộ.
(2) T4: Sài Gòn - Gia Định.

(*) Đầu đề do Báo SGGP đặt.

Tin cùng chuyên mục