Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trả lời về vụ oan sai của ông Lương Ngọc Phi (Thái Bình)

Sáng 17-11, tại phiên chất vấn của Quốc hội, ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) Trương Hòa Bình về trường hợp oan sai của ông Lương Ngọc Phi ở Thái Bình. Theo ĐB Xuyền, đây là một trong vụ oan sai điển hình, cần dứt điểm giải quyết vì “họ đã đau khổ quá nhiều rồi”.
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trả lời về vụ oan sai của ông Lương Ngọc Phi (Thái Bình)

(SGGPO).- Sáng 17-11, tại phiên chất vấn của Quốc hội, ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) Trương Hòa Bình về trường hợp oan sai của ông Lương Ngọc Phi ở Thái Bình. Theo ĐB Xuyền, đây là một trong vụ oan sai điển hình, cần dứt điểm giải quyết vì “họ đã đau khổ quá nhiều rồi”.

Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) phát biểu tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 17-11. Ảnh: LÃ ANH

Theo Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình, đây là vụ án oan sai, phải bồi thường và quá trình bồi thường sẽ thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Ông Phi bị truy tố 2 tội: lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạn tài sản XHCN và trốn thuế. Bản  án hình sự sơ thẩm đã tuyên phạt ông Phi tổng cộng 17 năm tù. Sau khi xét xử sơ thẩm thì ông Phi kháng cáo.  Bản án hình sự phúc thẩm đã tuyên ông Phi không phạm tội tín nhiệm chiếm đoạn tài sản XHCN; hủy một phần án trốn thuế để điều tra lại; sau đó Viện kiểm sát cũng đã đình chỉ điều tra về hành vi trốn thuế. Vì vậy, Tòa án có trách nhiệm phải bồi thường.

Theo hồ sơ, tháng 4-1998, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lương Ngọc Phi (nguyên Giám đốc Công ty Khai thác chế biến nông sản xuất khẩu Hòa Bình) về tội danh “Trốn thuế” và “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa".

Tháng 9-1999, TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt ông Phi 17 năm tù giam. Năm 2001, VKSND tỉnh Thái Bình xác định vụ án có oan sai và trả tự do cho ông Lương Ngọc Phi sau gần 3 năm giam giữ. Sau đó là chuỗi ngày dài dằng dặc ông Phi “đội đơn” đi kêu oan, đòi bồi thường. Nếu được bồi thường oan sai, ông Lương Ngọc Phi sẽ phá vỡ "kỷ lục" 7,2 tỷ đồng của ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang).

     

Việc bồi thường này có quá trình. Ngày 2-6-2006, ông Phi có đơn yêu cầu bồi thường. Qúa trình thương lượng kéo dài nên ông Phi khởi kiện. Ông Phi khởi kiện  đòi bồi thường về số ngày tạm giam, tại ngoại do thu nhập bị thấp, tiền thuê luật sư, tổn hại sức khỏe..  Bản  án dân sự sơ thẩm ngày 21-7-2009, Tòa án Thái Bình đã phải  bồi thường cho ông Phi hơn 600 triệu đồng. Bản án  này đã thực  hiện xong. 

Sau đó, ông Phi tiếp tục yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với 3 cơ quan tiến hành tố tụng. Ông Phi có đơn yêu cầu vào ngày 8-1-2013, yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn hơn 54 tỷ đồng. Xét xử sơ thẩm, bản án sơ thẩm ngày 26-8-2013, tòa án Thái Bình quyết định bồi thường tổng cộng hơn 21,4 tỷ đồng; bác yêu cầu các khoản khác của ông Phi. Sau đó, TAND Thái Bình yêu cầu TAND tối cao thẩm định lại bản án này để xem xét kháng nghị giám đốc thẩm vì cứ cứ để bồi thường chưa bảo đảm khách quan. Tiếp đó, TANDTC đã có quyết định kháng nghị đối với bản án nêu trên, lý do là có nhiều sai lầm nghiêm trọng trong định giá tài sản, bồi thường thiệt hại khi thu giữ tài sản của ông Phi sau khi phát mãi chưa chính xác.. Sau đó, TAND Thái Bình đã hủy bán án cũ để xét xử lại. Ngày 10-8-2015, TAND tỉnh Thái Bình đưa ra xét xử, buộc TAND TP Thái Bình phải bồi thường cho ông Phi gần 23 tỷ đồng. Bản án này chưa có hiệu lực thì ông Phi lại kháng cáo tiếp, vì vậy việc giải quyết vụ án này theo trình tự phúc phẩm.

Theo Chánh án Trương Hòa Bình, vụ oan sai xảy ra từ 1999, nhưng quá trình khởi kiện bồi thường oan sai ở vụ thứ 2 là từ năm 2013, không phải là hàng chục năm như dư luận hiểu. Đến nay vụ án đang được giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

Chánh án Trương Hòa Bình cho biết: “ĐB có yêu cầu Chánh án có biện pháp gì để giải quyết dứt điểm cũng như cam kết trong năm 2015 có xong không?. Xin báo cáo là cách giải quyết duy nhất là theo trình tự tố tụng. Còn có dứt điểm trong năm 2015 hay không thì Chánh án TANDTC không có quyền can thiệp thẩm quyền xét xử của Hội đồng phúc thẩm. Hội đồng xét xử phúc thẩm chịu trách nhiệm trước  pháp luật về việc xét xử của mình. Chánh án TANDTC chỉ có yêu cầu Hội đồng xét xử phúc thẩm phải giải quyết vụ án đúng pháp luật, còn không có quyền can thiệp nội dung. Nguyên nhân chậm hoàn  trả oan sai  ở đây cần nói rõ là vụ án thứ nhất là hoàn thành, còn vụ kiện thứ 2 đang giải quyết theo trình tự. Đây là vụ việc mà ĐB Bùi Văn Xuyền đã chất vấn 2 lần. Quan điểm của chúng tôi là không để oan sai, còn đã để oan sai đối với người dân thì phải bồi thường, giải quyết nhanh, đúng pháp luật".

Phần trả lời này của Chánh án TANDTC khiến ĐB Bùi Văn Xuyền bức xúc. Ông Bùi Văn Xuyền cho rằng vụ án diễn ra từ năm 1999 và từ năm 2004 ông Lương Ngọc Phi đã khởi kiện, đòi bồi thường oan sai. Do không rõ cơ quan nào bồi thường oan sai nên vụ việc đã được đưa ra Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội. Sau đó, UBTV Quốc hội đã yêu cầu tòa án phải đứng ra bồi thường oai sai cho công dân. 

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục