Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu!

VÂN ANH
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu!

Sáng 5-12, phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 1 TPHCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cam kết, với chức trách của mình, đồng chí sẽ góp sức giải quyết căn bản những vấn đề đang nổi lên gây bức xúc cho nhân dân.  Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã tiếp xúc cử tri quận 3 để báo cáo kết quả kỳ họp lần thứ 10 Quốc hội khóa XIII.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 1, TPHCM  Ảnh: VIỆT DŨNG

Chưa hài lòng kết quả chống tham nhũng

Tại các buổi tiếp xúc, nhiều vấn đề nổi cộm được cử tri nêu ra. Liên quan đến công tác chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Thanh Cường (phường Tân Định, quận 1) nhắc lại những cam kết phòng chống tham nhũng và đến nay kết quả chưa làm cử tri hài lòng. Cử tri này bày tỏ không đồng tình khi đánh giá thực trạng khó khăn, tham nhũng tinh vi. Cử tri Nguyễn Minh Hoan (phường Tân Định) cho rằng cần thúc đẩy lộ trình công khai tài sản của quan chức trong vòng 5 đến 10 năm. “Phải làm quyết liệt như vậy công tác chống tham nhũng mới có thể triệt để”, cử tri này nói, đồng thời đề nghị học tập kinh nghiệm các nước là cán bộ phải công khai tài sản trước khi ứng cử.

Ở khía cạnh khác, cử tri Nguyễn Hoài Nam nhắc đến việc giám sát chưa hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. “Từ điện lực, dầu khí cho đến than - khoáng sản, các DNNN trong các lĩnh vực này đều sử dụng nhiều nguồn lực Nhà nước nhưng phát huy hiệu quả kinh tế kém, nợ đọng thuế, thất thu ngân sách”, cử tri này đánh giá. Theo cử tri Nguyễn Trung Dũng (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1), phiên chất vấn kỳ họp cuối vừa qua có nhiều thành viên Chính phủ đăng đàn trả lời vấn đề cử tri quan tâm. Nhưng ông không hài lòng khi trả lời chất vấn còn chung chung, không cụ thể. Ông Dũng cũng gửi gắm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII cần quan tâm bầu nhân sự đủ 3 tiêu chí “tâm-đức-tài” bởi đây là sự sống còn của chế độ, của Đảng và mong đại hội sẽ bầu được những nhân sự như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu tại Hội nghị Trung ương vừa qua.

Trong khi đó, cử tri Trần Bá Học đề cập vấn đề cải cách tư pháp, trong đó đề nghị lấy trọng tâm là cải cách về con người tư pháp. “Nhiều vụ oan sai thời gian qua gây chấn động dư luận là minh chứng rõ ràng để thực hiện cải cách tư pháp”, cử tri Trần Bá Học kiến nghị. Ngoài ra, cử tri cũng đề cập nhiều bất cập khác trong công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.

Cần nhìn rõ yếu kém

Tâm tư trước nhiều bức xúc của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thừa nhận công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực xã hội đang bộc lộ nhiều yếu kém. Chủ tịch nước cũng thừa nhận vấn nạn chi tiêu hoang phí, cán bộ đi nước ngoài chỉ vì những việc vô bổ… làm người dân bất bình là thực tế đang diễn ra và nếu không ngăn chặn thì không nhận được lòng tin của dân. Theo Chủ tịch nước, khi một vấn đề nghiêm trọng “làm đi làm mãi không xong” thì phải nhìn vào nội bộ. “Có câu “Chân đèn là chỗ tối nhất” rất đáng suy nghĩ, không hiểu nghĩa cứng nhắc như một công thức đóng khung nhất định nhưng làm mãi một sự việc không xong thì mình phải nhìn ngay nội bộ, bộ máy con người của mình”, Chủ tịch nước nói.

Dành thời gian trình bày sâu về nạn tham nhũng, Chủ tịch nước bày tỏ: “Tôi lo nhất, nói thật với các đồng chí là câu chuyện tham nhũng. Đi đâu cũng nghe kêu và ai cũng nói. Làm cũng được nhiều việc nhưng đẩy lùi thì chưa ai dám nói, đạt yêu cầu thì chưa ai dám nói. Tại sao một tờ giấy phép phải xin mười mấy tháng mà cũng chưa có. Phải đáng suy nghĩ chứ. Trăn trở của bà con cử tri cũng đúng thôi”, Chủ tịch nước nói và cho rằng: “Chúng tôi thấy trách nhiệm của chúng tôi cũng không tròn với việc phòng chống tham nhũng này”. Chủ tịch nước nói thêm: “Thống kê tham nhũng, người ta xếp mình vào nhóm cao so với thế giới. Nhìn mà buồn, xấu hổ lắm”. Theo Chủ tịch nước, tình hình tham nhũng còn hết sức nghiêm trọng. “Mặc dù thời gian qua cũng đã kiện toàn các cơ quan chức năng về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tuy có kết quả nhưng so với yêu cầu là không đạt. Trong thời gian tới, Trung ương sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện nhiệm vụ hệ trọng này”, Chủ tịch nước khẳng định. 

 Liên quan đến nhiều chất vấn của cử tri về tình trạng doanh nghiệp nhà nước (DNNN) làm ăn kinh doanh không hiệu quả, trong khi được ưu đãi rất nhiều, Chủ tịch nước cho rằng đây cũng là một vấn đề đại sự. “Thành tựu của khối DNNN hết sức quan trọng nhưng hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm còn nhiều, phải tiếp tục tháo gỡ, tái cơ cấu để tăng hiệu quả, sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập. Quy mô vốn trong nền kinh tế chiếm đến 50%-60%, đóng góp GDP khoảng 30%. So với các thành phần kinh tế thì lĩnh vực này hiệu quả thấp, có thể thấp nhất, thấp nhì”, Chủ tịch nước nói. Những tồn tại yếu kém này, theo Chủ tịch nước, phải được nhìn rõ, “chứ nhìn một mặt ưu điểm không là không được, không công bằng”.

VÂN ANH 

Tin cùng chuyên mục