Tân Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Tập trung giải quyết ngay các bức xúc của dân

Tân Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Tập trung giải quyết ngay các bức xúc của dân

(SGGPO).- Phát biểu ngay sau khi nhậm chức, tân Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định trước đại biểu HĐND TPHCM rằng, trước mắt sẽ tập trung giải quyết ngay các bức xúc của người dân thành phố, tạo chuyển biến rõ rệt những vấn đề chậm thực hiện trong thời gian qua như quy hoạch, ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, cung cấp nước sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm, quá tải tại các bệnh viện. Đồng thời cũng sẽ chấn chỉnh ngay tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ công chức trong thực thi công vụ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong

Ảnh: VIỆT DŨNG

“Tôi hứa sẽ cố gắng đến mức cao nhất, tiếp tục nghiên cứu lý luận, bám sát thực tiễn, gương mẫu, tiên phong, tận tụy, trách nhiệm với công việc, không  ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các lãnh đạo đi trước, sâu sát cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân”, tân Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo nhanh cuối buổi sáng nay 11-12, đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định, trước những vấn đề bức xúc mà người dân đặt ra trong nhiệm kỳ qua, nhiệm kỳ tới cần có những giải pháp đột phá hơn nữa để giải quyết.

Việc cần làm ngay của UBND thành phố là có kế hoạch, giải pháp cụ thể để thực hiện 7 chương trình đột phá mà Đại hội đảng bộ TPHCM lần thứ X đã đề ra, trong đó chương trình chỉnh trang đô thị được ưu tiên hàng đầu, kế đến là các chương trình ảnh hưởng đến đời sống người dân như giảm kẹt xe, ô nhiễm môi trường…

“Có nhà báo hỏi tôi cảm xúc hiện nay thế nào. Xin được báo cáo là rất tự hào, rất vinh dự nhưng cũng thấy hết trách nhiệm của người đứng đầu một đô thị lớn với 10 triệu dân - trung tâm kinh tế - văn hóa - khoa học công nghệ của cả nước. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất trách nhiệm mà đảng bộ và nhân dân thành phố đã giao với tư cách là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước của thành phố”, ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

Kẹt xe, ngập nước là hai trong nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh mà tân Chủ tịch UBND TPHCM hứa sẽ tập trung giải quyết ngay. Ảnh: QUANG KHOA 

Một vấn đề khác cũng được tân Chủ tịch UBND TP nêu ra và cho rằng cần được ưu tiên thực hiện thời gian tới, đó là việc đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo được sự bứt phá cho thành phố phát triển, sớm trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Đông Nam Á. Để thực hiện điều đó, thành phố sẽ tiếp tục kiên trì đề xuất với Trung ương xây dựng mô hình chính quyền đô thị, để tạo điều kiện thúc đẩy thành phố phát triển.

Ngoài ra, theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, liên kết vùng cũng là vấn đề được chính quyền thành phố quan tâm, làm sao có được sự kết nối với các địa phương lân cận để tối ưu hóa nguồn lực, tăng sức cạnh tranh cho thành phố. Kinh nghiệm cho thấy năng lực cạnh tranh của thành phố chỉ có thể tốt hơn khi thành phố biết kết hợp phát huy các nguồn lực từ các địa phương lân cận, thúc đẩy cùng phát triển.

Chuyển dịch kinh tế của thành phố thời gian qua đang đi đúng hướng, nông nghiệp đang giảm dần tỷ trọng, công nghiệp giảm dần và dịch vụ đang gia tăng, hiện dịch vụ chiếm tỷ trọng 59,9%. Lợi thế lớn nhất của thành phố là trở thành trung tâm cung cấp dịch vụ và tạo ra những sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao và đây là điều mà lãnh đạo thành phố sắp tới sẽ tìm giải pháp thúc đẩy phát triển.

Bên cạnh đó, tân Chủ tịch UBND TP chia sẻ thêm rằng, muốn thực hiện mục tiêu TPHCM phát triển mang tầm khu vực thì phải có được đội ngũ cán bộ quản lý tốt, chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng mục tiêu đặt ra. TPHCM là địa phương nơi tinh thần khởi nghiệp và sự chịu đựng rủi ro rất cao, thế nên cần tạo cơ chế khuyến khích để mở ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, khẳng định thương hiệu trên thương trường, bởi khi có cơ chế, môi trường thuận lợi sẽ là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp phát triển, tạo thêm sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

VÂN ANH

Thông tin liên quan:

>> Ông Nguyễn Thành Phong trúng cử chức Chủ tịch UBND TPHCM

Tin cùng chuyên mục