Xuân ấm tình chiến sĩ

Lần đầu tiên TPHCM tổ chức các đoàn đại biểu đến từng khu phố, tổ dân phố và các xã vùng sâu, vùng xa ở ngoại thành để thăm hỏi, động viên và tặng quà tết cho khoảng 100 gia đình chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa. Nét mới này đã làm cho sắc xuân tại TP mang tên Bác càng thêm thắm tình quân dân…
Xuân ấm tình chiến sĩ

Lần đầu tiên TPHCM tổ chức các đoàn đại biểu đến từng khu phố, tổ dân phố và các xã vùng sâu, vùng xa ở ngoại thành để thăm hỏi, động viên và tặng quà tết cho khoảng 100 gia đình chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa. Nét mới này đã làm cho sắc xuân tại TP mang tên Bác càng thêm thắm tình quân dân…

1. Lặn lội qua những con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo ở đường 3-2, phường 12, quận 11, chúng tôi đến thăm nhà chiến sĩ Nguyễn Hoàng Phong, 20 tuổi, đang làm nhiệm vụ ở đảo Đá Lớn C, thuộc quần đảo Trường Sa. Bà Nguyễn Thị Nguyệt Nở, mẹ Phong, cầm tấm ảnh đứa con yêu quý mặc quân phục trông rất đẹp trai rồi tự hào khoe: “Đây là tấm ảnh của Phong khi đi ra đảo Đá Lớn làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, hàng ngày tôi cứ nhìn ảnh cho đỡ nhớ con”. Bà kể, Phong ra đảo đã được 13 tháng, thỉnh thoảng có gọi điện về thăm nhà và bảo tết này không về được vì bận nhiệm vụ, nhưng cháu khoe tết ở đảo vui lắm, có hoa mai, hoa đào và các món ăn đầy đủ không thua gì tết ở đất liền.

Đoàn đại biểu TPHCM thăm, tặng quà tết gia đình chiến sĩ Nguyễn Hoàng Phong.

Căn nhà nhỏ của chiến sĩ Trường Sa trong xóm nhỏ bỗng rộn rã hẳn lên. Bà con trong xóm rủ nhau chạy đến chia vui với gia đình chiến sĩ, ai cũng tự hào vì trong xóm lao động nghèo của mình có những chiến sĩ trẻ xung phong làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. “Dù phải xa con nhưng chưa tết nào gia đình tôi vui bằng tết này vì đã được cả xã hội quan tâm chăm lo chu đáo, không chỉ tặng quà tết mà còn dành cả tấm lòng biết ơn cho người chiến sĩ và những lời động viên, chúc phúc gia đình…”, mẹ Phong cảm động nói.

2. Tại quận 11 có gần 20 chiến sĩ đã và đang công tác tại quần đảo Trường Sa. Ngoài gia đình chiến sĩ Phong, còn có nhiều gia đình các chiến sĩ khác như Trần Lý Thanh Nguyên, đang công tác tại đảo Len Đao; chiến sĩ Trần Hoàng An, đang công tác tại đảo Nam Yết là hai đảo xa xôi nhất, nhưng các chiến sĩ trẻ vẫn tràn đầy niềm lạc quan, yêu đời. Hạnh phúc nhất là chiến sĩ Cổ Minh Luân, 24 tuổi (nhà ở đường Bình Thới, phường 11, quận 11) vừa hoàn thành NVQS từ đảo Trường Sa Đông trở về được vài ngày để kịp đón tết. Anh cho biết sau hơn 1 năm ở đảo làm nhiệm vụ, nay trở về đất liền đón tết nhưng vẫn nhớ đồng đội, nhớ đảo và nhớ tiếng sóng biển đến cồn cào. Hỏi về dự định tương lai, Luân cho biết sau tết anh sẽ tiếp tục đi học đại học trở lại, vì trước khi đi NVQS, anh đang học Đại học Công nghệ thông tin năm thứ ba và sẽ phấn đấu vào Đảng vì đã học xong lớp đối tượng Đảng.

Tại gia đình chiến sĩ Nguyễn Trung Kiên, 23 tuổi, đang làm nhiệm vụ tại đảo Trường Sa Lớn (nhà ở đường Lê Trọng Tấn, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú), không khí tết đã tràn ngập ngôi nhà. Cha mẹ và bà nội của Kiên không giấu được niềm vui khi có con trai đang làm nhiệm vụ nơi đảo xa. Ông Nguyễn Văn Đức, cha Kiên, tâm sự: “Từ nhỏ Kiên đã mê đi bộ đội Hải quân nên vừa đủ tuổi NVQS, cháu liền xung phong nhập ngũ vào bộ đội Hải quân. Sau mấy tháng huấn luyện ở căn cứ Cam Ranh, Kiên được phân công ra đảo Trường Sa Lớn làm nhiệm vụ, đến nay đã ở đảo được hơn 1 năm và gọi điện về bộc bạch ước mơ sau khi hoàn thành NVQS sẽ ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội…”. Bà Lê Thị Ánh Nam, mẹ Kiên, cho biết thêm: “Cách đây vài hôm, Kiên có điện thoại về nhà báo tin sẽ ở lại đảo đón tết cùng đồng đội và khoe tết này được các anh chỉ huy dạy gói bánh chưng, mai mốt về sẽ gói bánh cho cả nhà ăn tết. Kiên còn khoe: trước tết các đoàn tàu từ đất liền mang quà tết ra đảo nhiều lắm nên ở đảo đón tết không thiếu thứ gì, ở nhà cha mẹ cứ yên tâm đừng lo gì cho con…”. Bà nội của Kiên, gần 90 tuổi, cũng góp vui: “Sống từng này tuổi đầu, tôi rất tự hào khi thấy cháu nội và thế hệ trẻ hôm nay luôn giàu lòng yêu nước và có ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…”.

MINH NGỌC

Tin cùng chuyên mục