Rà soát đến nơi đến chốn các khiếu nại tồn đọng

(SGGP).- Chiều 14-2, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, dự tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ 2015 của đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM.

(SGGP).- Chiều 14-2, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, dự tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ 2015 của đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM.

TS Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM, cho rằng chỉ còn 1 năm nữa kết thúc hoạt động của Quốc hội khóa XIII nên đoàn ĐBQH TPHCM sẽ rà soát tất cả các vụ khiếu nại tồn đọng để làm cho đến nơi đến chốn vì “không thể cứ để nợ hoài với dân”.

Cũng theo TS Trần Du Lịch, 2 nội dung lớn mà đoàn ĐBQH tham gia giám sát chuyên đề trong năm 2015 là tình hình oan sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật; việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004-2014. Ngoài ra, đoàn cũng sẽ giám sát tình hình cổ phần hóa các doanh nghiệp trên địa bàn TP; khảo sát tình hình thực hiện quản lý người nghiện ma túy tại trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội để cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy trong khi chờ cơ quan chức năng hoàn thiện thủ tục, lập hồ sơ và quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn TPHCM.

Đặc biệt, 2 kỳ họp còn lại của nhiệm kỳ, khối lượng dự án luật phải xem xét, thông qua rất lớn nên đoàn sẽ tăng cường khảo sát, tổ chức lấy ý kiến đóng góp để chất lượng luật được nâng lên, đi vào thực tiễn cuộc sống. Cùng với đó, đoàn sẽ chủ động đặt hàng các chuyên gia góp ý xây dựng luật.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đánh giá hoạt động của đoàn ĐBQH TPHCM rất tích cực và mang lại nhiều hiệu quả.

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM trong năm 2014, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải khái quát: Trong điều kiện khó khăn do tác động bên ngoài cũng như khó khăn trong nước nhưng năm qua TPHCM đã đạt hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP năm 2014 cao hơn năm 2013; chất lượng tăng trưởng gia tăng, tăng năng suất các yếu tố tổng hợp; hiệu quả đầu tư tốt hơn; thu ngân sách đạt cao, đặc biệt thu nội địa năm 2014 đạt và vượt so với những năm trước. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội cũng đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là hiệu quả trong công tác xóa đói giảm nghèo. “Kết quả chung này có sự đóng góp tích cực của đoàn ĐBQH TPHCM”, đồng chí Lê Thanh Hải ghi nhận.

Theo đồng chí Lê Thanh Hải, năm 2015 là năm cuối nhiệm kỳ, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Nhiệm vụ đặt ra đối với TP là nỗ lực hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội đã đề ra. “Đích đến là chăm lo đời sống cho người dân được tốt hơn”, đồng chí Lê Thanh Hải bày tỏ.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục