Bài 2: Việc của Đảng - lợi của dân

Nhìn lại 5 năm thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2010 - 2015, gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, nhiều đảng bộ đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, từ đó tạo được sự đồng thuận, khơi dậy tiềm lực của dân để người dân góp phần tích cực hoàn thành các nội dung, mục tiêu nghị quyết các đảng bộ đã đề ra.
Bài 2: Việc của Đảng - lợi của dân

Việc dân ở Đại hội Đảng cơ sở

Nhìn lại 5 năm thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2010 - 2015, gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, nhiều đảng bộ đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, từ đó tạo được sự đồng thuận, khơi dậy tiềm lực của dân để người dân góp phần tích cực hoàn thành các nội dung, mục tiêu nghị quyết các đảng bộ đã đề ra.

Kênh Tân Hóa - Lò Gốm đã hồi sinh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Khi “vốn mồi” đâm chồi, nảy lộc

Nhị Bình là xã khó khăn của huyện Hóc Môn. Vì thế việc huy động nguồn vốn trong dân để thực hiện nông thôn mới còn hạn chế. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều hình thức, trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền về 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đến từng đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể và nhân dân thông qua các buổi họp từ tổ - ấp lên đến cấp xã. Nhờ phát động nhiều cuộc thi tìm hiểu về nông thôn mới, phát tờ bướm, tài liệu tuyên truyền đến các hộ dân và đặc biệt là nhờ cách làm “mồi” đầy hiệu quả qua việc duy tu 60 tuyến đường giao thông nông thôn (dài 18,9km, vốn nông thôn mới) nên các năm qua bà con nông dân Nhị Bình cũng “hăm hở” bê tông hóa 20 tuyến ngõ xóm với kinh phí hơn 903 triệu đồng.

Khi được TP công nhận đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ngày hội của Nhị Bình càng trở nên hạnh phúc hơn khi có sự chung vui của tất cả bà con các ấp. Ông Nguyễn Văn Tâm (tổ 7, ấp 2) “kết luận” tại ngày vui như sau: “Kết quả được vậy là cũng do bà con mình ủng hộ, theo Nhà nước mà mần tới đó chứ”.

Chuyện tương tự diễn ra tại Đảng bộ xã Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi). Tập trung thực hiện vận động quần chúng, các đảng ủy viên của xã đã gương mẫu hiến đất làm đường nông thôn, qua đó thuyết phục được 282 hộ dân hiến 24.992m2 đất. Tuy trị giá đất chỉ trên 4,2 tỷ đồng nhưng nhờ đó mà tiêu chí giao thông - một tiêu chí quan trọng và khó thực hiện - đã hoàn tất, đưa đến việc Trung Lập Thượng cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Có đường, hệ thống điện chiếu sáng nông thôn đã về tận các tổ, bà con xã này càng thêm phấn khởi.

Chuyện lại khác hơn khi phía trong nội thành, giá trị đất cao hơn nhiều lần so với vùng nông thôn. Thế nhưng cũng nhờ “dân vận khéo”, kịp thời biểu dương các điển hình tích cực trong việc chỉnh trang bộ mặt đô thị nên Đảng bộ phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) đã thành công và tự tin đưa nội dung sau đây vào Báo cáo chính trị tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường Hiệp Bình Phước nhiệm kỳ 2015 - 2020: “Nhân dân phường đã sửa chữa, bê tông hóa và xây dựng 114 công trình cơ sở hạ tầng với tổng kinh phí hơn 121 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 9 tỷ đồng. Ngoài ra địa phương cũng duy tu bảo dưỡng 64 công trình thủy lợi khác với tổng kinh phí trên 4,25 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 2,3 tỷ đồng”.

Cái được lớn nhất: Người dân hưởng lợi

Đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ cơ sở Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân rất “đau đầu” khi tỷ lệ thất thoát nước lên đến 36%. Điều này đồng nghĩa với việc Nhà nước sẽ tốn thêm nhiều khoản cấp bù và người sử dụng nước cũng oằn lưng chịu chung. Đảng ủy đơn vị đã đưa ra bàn bạc với cán bộ kỹ thuật và công nhân, từ đó thực hiện 13 giải pháp, đặc biệt là phân vùng tách mạng, thi công bằng vật tư đồng dạng, đồng nhất chủng loại, giám sát sát sao để giảm lượng nước rò rỉ. “Tuy các giải pháp trên có tốn thêm một phần kinh phí nhưng cái được lớn nhất là nhân dân cùng hưởng lợi. Bởi sau đó, lượng nước thất thoát đã giảm xuống còn 24%. Điều này làm tăng số hộ sử dụng nước sạch lên, nhiều bà con không còn phải dùng nước giếng”, một đảng ủy viên công ty cho biết.

Tại Đảng bộ cơ sở Bệnh viện Chợ Rẫy, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Trường Sơn cho rằng chính sự gương mẫu của đội ngũ đảng viên trong việc tự nguyện hiến máu cứu người đã giúp cho Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy đảm đương cung cấp được 489.487 đơn vị máu cho các bệnh viện. Cũng bằng sự gương mẫu trong vận động hiến tặng giác mạc, gan, thận (sau khi tim ngừng đập), Đảng bộ bệnh viện đã lãnh đạo ban giám đốc thành lập được Đơn vị điều phối hiến tạng lớn nhất phía Nam, đem lại hy vọng sống cho hàng trăm người suy thận mãn. “Là một cơ sở y tế lớn nhất phía Nam nên mỗi ngày có hàng nghìn người đến khám. Tuy có khó khăn vì cơ sở vật chất chưa được mở rộng nhưng bệnh viện vẫn dành hàng trăm mét vuông đất làm bếp ăn từ thiện, nấu 4.500 suất ăn/ngày (365 ngày/năm) cho người nghèo. Tốn thêm mặt bằng, thêm nhân sự… nhưng cái được là người bệnh nghèo thụ hưởng bữa cơm nóng sốt, vệ sinh”, đảng viên Lê Minh Hiển tâm tình tại đại hội!

Mới đây nhất, đảng bộ các phường có dòng kênh Tân Hóa - Lò Gốm chảy ngang đã tích cực vận động, làm gương để hơn 12.000 hộ dân đồng tình với việc đền bù, giải tỏa mà không có trường hợp nào phải dùng biện pháp cưỡng chế. Hơn 458 căn chung cư và nền đất được bố trí cho bà con cùng với việc 969 hộ nhận tiền để tự lo nơi ở mới đã là một thành công. Không chỉ thế, các hộ dân bị ảnh hưởng một phần nhà cửa kiến trúc còn đóng góp bằng giá trị đất của bà con bị mất đi với tổng giá trị hơn 552 tỷ đồng… Hơn 1,2 triệu người dân các quận Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân, 6, 8, 11 đã hưởng lợi lớn từ môi trường văn minh sạch đẹp, từ các trường mới, bệnh viện mới, các con đường hoàn chỉnh kết nối trục phía Tây TPHCM.

Dứt khoát phải làm được và làm thật tốt

Trực tiếp dự nhiều đại hội đảng bộ cơ sở, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM (phát biểu tại Đại hội Đảng bộ phường Hiệp Bình Phước), chỉ đạo: Phường là cấp hành chính trực tiếp với dân, gần dân, sát dân nhất, hàng ngày phải tiếp xúc, trực tiếp giải quyết những yêu cầu hành chính, quan hệ kinh tế, giải thích luật pháp, hướng dẫn thủ tục… để đáp ứng nhu cầu chính đáng, hợp pháp, đa dạng và luôn phát triển của người dân. Không những thế, phường có trách nhiệm bàn bạc với dân nhiều chủ trương, chính sách, vận động thực hiện thành những phong trào thi đua yêu nước của nhân dân; lắng nghe, thấu hiểu tình cảnh cuộc sống, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của dân; khơi thông nguồn lực trong dân để tổ chức chăm lo thật tốt chính cuộc sống của người dân trong phường. Đây là việc làm không phải dễ dàng nhưng dứt khoát phải làm được và làm thật tốt.

HỒNG HIỆP - MINH ANH

>> Bài 1 : Dám nghĩ, dám làm!

Tin cùng chuyên mục