Việt Nam - Bulgaria hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược

Ngày 5-6, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov. Hai Thủ tướng khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực để tích cực hướng Việt Nam - Bulgaria tới quan hệ Đối tác chiến lược, trong đó trọng tâm là thúc đẩy mô hình hợp tác mới cũng như hợp tác, thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Việt Nam - Bulgaria hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược

Ngày 5-6, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov. Hai Thủ tướng khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực để tích cực hướng Việt Nam - Bulgaria tới quan hệ Đối tác chiến lược, trong đó trọng tâm là thúc đẩy mô hình hợp tác mới cũng như hợp tác, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Thủ tướng Cộng hòa Bulgaria Boyko Borissov (phải) đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Boyko Borissov nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học - kỹ thuật Việt Nam - Bulgaria; tăng cường trao đổi thương mại song phương; khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường. Các lĩnh vực mà Bulgaria có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: xây dựng cơ sở hạ tầng vận tải; thủy lợi; cung cấp nguyên vật liệu cho ngành dệt may; điện và năng lượng tái tạo; an ninh năng lượng và hiệu quả năng lượng; hóa chất và dược phẩm; công nghệ thông tin, công nghệ sinh học; thủy sản, chế biến sau thu hoạch... Hai bên cũng nhất trí hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, an ninh quốc phòng, khoa học - công nghệ, văn hóa, du lịch, giao thông vận tải…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và cảm ơn việc Chính phủ Bulgaria đưa Việt Nam vào danh sách đối tác trong Kế hoạch hợp tác phát triển năm 2015 và đề nghị hai nước tăng cường hợp tác phát triển trong các lĩnh vực môi trường, xử lý chất thải, quản lý nguồn nước, trùng tu di tích. Hai Thủ tướng cũng cho rằng, kết quả hợp tác trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và Bulgaria còn chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi bên, đồng thời cùng bày tỏ tin tưởng với nền tảng vững chắc, không ngừng được vun đắp suốt 65 năm qua, cùng tiềm năng to lớn và nỗ lực của hai bên, quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bulgaria sẽ ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển và mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Bulgaria đầu tư vào Việt Nam, nhất là những lĩnh vực Bulgaria có thế mạnh như quy hoạch đô thị, ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp và y tế, công nghệ thông tin - truyền thông, sử dụng hiệu quả năng lượng, bảo vệ môi trường, chế biến thực phẩm và du lịch...

Lễ ký Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Bulgaria về đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Hợp tác chặt chẽ, hiệu quả

Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn của LHQ, Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), hợp tác ASEAN - EU cũng như tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế khác. Thủ tướng Boyko Borissov khẳng định, Bulgaria ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU; sẽ thúc đẩy EU hoàn tất phê chuẩn Hiệp định khung Việt Nam - EU về Hợp tác và Đối tác toàn diện (PCA); ủng hộ sớm hoàn tất đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); khẳng định việc hoàn tất Hiệp định này sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam - Bulgaria và tạo điều kiện cho Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế thành công với tư cách là một nền kinh tế thị trường.

Hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm và cùng nhất trí nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, thúc đẩy hợp tác và phát triển trên thế giới. Về vấn đề biển Đông, hai bên nhất trí cho rằng, các bên liên quan cần nghiêm túc thực hiện luật pháp quốc tế, các thỏa thuận khu vực, đặc biệt là nghiêm túc thực hiện Công ước LHQ về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); kiềm chế không mở rộng tranh chấp, cùng hợp tác để gìn giữ hòa bình, an ninh, an toàn, hàng hải ở biển Đông. Đây là lợi ích chung của khu vực và của cả thế giới.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Boyko Borissov đã chứng kiến Lễ ký Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ về phòng chống tội phạm; Chương trình hợp tác giữa Bộ Tư pháp hai nước giai đoạn 2016 - 2017; Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TPHCM và thủ đô Sofia; Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TP Cần Thơ và TP Ruse của Bulgaria.

Chiều 5-6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Tsetska Tschaeva và tiếp đại diện một số hiệp hội kinh tế và doanh nghiệp Bulgaria.

HẠNH CHI (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục