Bài 1: Khẳng định chỗ đứng trong doanh nghiệp

“Chi bộ Đảng các ông hoạt động trong công ty thì chúng tôi được gì, mất  gì?”, ông Joo Tea Koo, Tổng Giám đốc Công ty N-TECH VINA (100% vốn Hàn Quốc tại KCN Tây Bắc Củ Chi), hỏi anh Quách Kim Tài, một đảng viên làm việc tại công ty, sau một hồi tranh luận khá gay gắt về chuyện thành lập chi bộ Đảng. Anh Tài quả quyết với người chủ DN: “Tôi cam đoan, ông và công ty chỉ được chứ không mất gì”. “Được, tôi chấp nhận”, ông Joo Tea Koo trả lời…
Bài 1: Khẳng định chỗ đứng trong doanh nghiệp

Xây dựng lực lượng chính trị trong các KCX-KCN ở TPHCM

 LTS: Những năm qua, TPHCM đã có nhiều giải pháp xây dựng, phát triển tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội (Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) trong các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX-KCN). Từ 3 đảng bộ tại 3 KCX-KCN năm 2010, đến nay phát triển lên 12 đảng bộ cơ sở. Hoạt động của tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội ở một số doanh nghiệp (DN) trong các KCX-KCN đã phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, lựa chọn một số nội dung bức bách trong sản xuất, kinh doanh của DN để đưa ra các giải pháp, sáng kiến mang lại giá trị và được chủ DN đánh giá cao. Qua đó, từng bước khẳng định chỗ đứng trong DN, trở thành lực lượng chính trị quan trọng, góp phần cùng chủ DN thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Từ số báo hôm nay, Báo SGGP giới thiệu đến bạn đọc loạt bài “Xây dựng lực lượng chính trị trong các KCX-KCN ở TPHCM” với góc nhìn từ thực tế các mô hình và phương thức hoạt động của tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc củng cố, phát triển lực lượng chính trị trong giai cấp công nhân hiện nay…

“Chi bộ Đảng các ông hoạt động trong công ty thì chúng tôi được gì, mất  gì?”, ông Joo Tea Koo, Tổng Giám đốc Công ty N-TECH VINA (100% vốn Hàn Quốc tại KCN Tây Bắc Củ Chi), hỏi anh Quách Kim Tài, một đảng viên làm việc tại công ty, sau một hồi tranh luận khá gay gắt về chuyện thành lập chi bộ Đảng. Anh Tài quả quyết với người chủ DN: “Tôi cam đoan, ông và công ty chỉ được chứ không mất gì”. “Được, tôi chấp nhận”, ông Joo Tea Koo trả lời…

Bí thư Chi bộ Công ty N - TECH VINA Quách Kim Tài (thứ nhất từ trái qua) trao đổi công tác với các đảng viên trẻ phân xưởng cơ khí

Chỗ nào khó, có đảng viên

Lật giở từng trang biên bản họp chi bộ các năm từ 2015 trở về trước, anh Tài dừng lại khá lâu ở trang viết có tiêu đề “Biên bản họp chi bộ ngày 15-9-2013”, nói: “Đây là nghị quyết tiết kiệm. Nghị quyết mà chi bộ thực hiện cam kết với chủ DN ngay khi đi vào hoạt động”. Theo anh Tài, tình hình công ty lúc đó gặp nhiều khó khăn từ tổ chức sản xuất, thiết kế sản phẩm, đến đội ngũ thợ… “Là quản đốc phân xưởng và cũng là bí thư chi bộ, tôi cùng 3 đảng viên trong bộ phận tiến hành khảo sát dây chuyền sản xuất và thấy có nhiều công đoạn bất hợp lý làm giảm năng suất. Sáng kiến đầu tiên được thực hiện tại dây chuyền quấn loa đã cắt giảm lao động từ 8 xuống còn 5 công nhân, kéo các công đoạn phía sau giảm theo. Do bố trí thợ hợp lý, cộng với cải tiến một số công đoạn, nên dù giảm lao động nhưng năng suất vẫn tăng và giữ ổn định 1 ca sản xuất đạt 20.000 sản phẩm, thay vì 13.000 - 14.000 như trước”. Sau “Nghị quyết tiết kiệm”, chi bộ đưa ra tiếp 3 nghị quyết và 2 kế hoạch hoạt động về an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ tài sản công ty, chăm lo bữa ăn miễn phí cho công nhân cũng đạt kết quả cao và nhiều lần được Tổng Giám đốc Joo Tea Koo khen thưởng. Giờ thì, như anh Tài nói, 16 đảng viên trong chi bộ phủ kín các bộ phận trong công ty và tất cả đều đảm trách những công việc khó, phức tạp.

   
Nhìn chung, hoạt động của tổ chức Đảng tại các KCX-KCN bước đầu đã tạo sức lan tỏa trong tập thể công nhân lao động. Đảng ủy các KCX-KCN đã đẩy mạnh được công tác phát triển Đảng, thành lập chi bộ Đảng ở nhiều DN. Một số tổ chức cơ sở Đảng đã thực hiện được vai trò là hạt nhân chính trị tại DN và kịp thời giải quyết những vấn đề xảy ra ở cơ sở, góp phần ổn định quan hệ lao động. Vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ đảng viên, nhất là cấp ủy chi bộ, đã được khẳng định, có uy tín và sức ảnh hưởng tại DN…

(Nguồn: Đảng ủy KCX và KCN TPHCM)

 

 Ở Công ty Toàn Thắng (100% vốn Đài Loan - Trung Quốc, KCN Bình Chiểu), những năm 2012 về trước cũng gặp nhiều khó khăn về sản xuất, đặc biệt là năng suất lao động chỉ bằng 1/3 so với các DN khác. Anh Đinh Văn Giai, đảng viên, chức danh Quản lý của công ty, được Tổng Giám đốc Wang Chen Ij mời lên hỏi ý kiến. “Ông có cách nào đưa năng suất lên?”. “Ông cho tôi 3 tháng”, anh Giai đáp. Lúc đó, như anh Giai nói, công ty chỉ có anh là đảng viên; để thực hiện cam kết này, anh đứng ra phát động trong toàn công ty phong trào thi đua đi vào 3 nội dung: Cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm nguyên liệu và tăng năng suất lao động. Kết quả, trong 3 tháng đã có 8 sáng kiến được ứng dụng vào sản xuất, đưa năng suất tăng lên 30%, giảm 2% sản phẩm hỏng. Riêng anh Giai có 4 cải tiến được Liên đoàn Lao động TPHCM công nhận, giới thiệu tham gia Giải thưởng Tôn Đức Thắng do Báo SGGP tổ chức. Thành công của lời hứa với chủ DN đã giúp anh Giai tập hợp được lực lượng quần chúng tích cực để bồi dưỡng, phát triển nguồn kết nạp. Cuối năm 2012, chi bộ công ty được thành lập với 3 đảng viên, nay đã phát triển thành 16; các tổ chức công đoàn, Đoàn TNCS hoạt động đều tay, nhiều đảng viên, cán bộ đoàn thể là cán bộ quản lý, được chủ DN đánh giá cao.

Ở nhiều DN khác, như Công ty MTEX, Công ty JUKI (KCX Tân Thuận), Công ty TNHH Trường Lợi (KCN Bình Chiểu)… cũng lấy các nội dung về ổn định sản xuất, tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả làm nhiệm vụ chính trị cho đảng viên và tổ chức Đảng. Trong đó, nổi bật là Công ty JUKI (100% vốn Nhật Bản) với chi bộ có 23 đảng viên đều có chỗ đứng trong công ty, từ tổ trưởng, chuyền trưởng đến quản lý, điều hành. Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Mỹ Linh cho biết: “Bất cứ hoạt động nào của chi bộ đều phải gắn với thực tiễn DN. Trong đó, phong trào cải tiến phải đi đầu. Chi bộ thành lập nhóm gồm 5 đảng viên nghiên cứu cải tiến vòng chăn máy may của 3 phân xưởng, kết quả giảm 16kg nguyên liệu/tháng, tiết kiệm 7.367 USD/năm. Hay hoạt động cảnh báo tai nạn cũng được chi bộ chọn làm nhiệm vụ chính trị, với mục tiêu mỗi đảng viên phải có ít nhất 1 cảnh báo/tháng. Kết quả, mỗi năm chi bộ có gần 100 cảnh báo tai nạn có giá trị đưa vào ứng dụng, được chủ DN đánh giá cao…”.

Cầu nối giữa người lao động với chủ DN

Đến Công ty TNHH Trường Lợi (KCN Bình Chiểu), chúng tôi được Bí thư chi bộ Đoàn Văn Vỹ dẫn đi tham quan các dây chuyền sản xuất và giới thiệu các chức danh điều hành sản xuất của công ty đều do đảng viên đảm trách. Anh Vỹ nói: “Chi bộ có 23 đảng viên, thấp nhất là tổ trưởng, còn lại phần lớn là quản đốc phân xưởng, trưởng ca, trưởng phòng và tôi cao nhất là quản lý”. Theo anh Vỹ, đã nhiều năm nay chi bộ được chủ DN giao nhiệm vụ bồi dưỡng, giới thiệu nguồn nhân lực cho bộ máy quản lý. Do làm tốt công tác vận động, tập hợp quần chúng thông qua hoạt động của công đoàn và Đoàn TNCS nên lúc nào chi bộ cũng có sẵn nguồn để phát triển Đảng gắn với bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, tay nghề. “Khi có yêu cầu của một vị trí quản lý nào đó, chi bộ giới thiệu người là được chủ DN chấp nhận ngay. Nhiều vị trí trước khi quyết định bổ nhiệm, chủ DN lại xin ý kiến chi bộ, coi các đảng viên và chi bộ là nơi tin cậy để giao nhiệm vụ và chọn tìm người giỏi”, anh Vỹ nói.

Còn ở Công ty MTEX (100% vốn Nhật Bản, KCX Tân Thuận), từ lúc thành lập chi bộ năm 2003 đến nay, vai trò của đảng viên và tổ chức Đảng được chủ DN đặt lên hàng đầu. Thông qua chi bộ và từng đảng viên, chủ DN nắm bắt nhanh nhất diễn biến tư tưởng, nguyện vọng, mong muốn của người lao động. Theo anh Nguyễn Xuân Thủy, Ủy viên Hội đồng thành viên, Quản lý, Bí thư Chi bộ công ty, chính các hoạt động mang lại hiệu quả cho DN của đảng viên và chi bộ đã thuyết phục được chủ DN. Qua đó, tạo lòng tin của giới chủ đối với tổ chức Đảng và các đoàn thể, làm cho tập thể người lao động càng đoàn kết, gắn bó với DN.

Chị Nguyễn Thị Bích Hiền, Bí thư Chi bộ xây dựng lực lượng chính trị KCN Bình Chiểu, đánh giá: “Mô hình chi bộ xây dựng lực lượng chính trị tại KCX-KCN qua thực tế hoạt động đã phát huy vai trò vận động, tập hợp, giới thiệu quần chúng tích cực cho Đảng bồi dưỡng, phát triển. Nhiều chi bộ chỉ 2, 3 năm đã nhân lên thành 2, 3 chi bộ với hàng chục đảng viên. Tuy nhiên, hoạt động của chi bộ không theo hệ thống quản lý của KCX-KCN, tách rời cơ chế quản lý, hoạt động của tổ chức công đoàn và Đoàn TNCS ở DN, đã gây khó khăn trong công tác lãnh đạo nhiệm vụ chính trị và phát triển lực lượng chính trị…”

Có thuận lợi, có khó khăn

Bài 1: Khẳng định chỗ đứng trong doanh nghiệp ảnh 2

Ông NGUYỄN VĂN SANG, Bí thư Chi
bộ Công ty Nikkiso Việt Nam

Chi bộ Công ty Nikkiso Việt Nam (KCX Tân Thuận) được thành lập cuối năm 2012, lúc đầu có 9 đảng viên. Từ đó đến nay, chi bộ phát triển thêm 8 đảng viên. Công ty có gần 2.000 lao động, hiện có đầy đủ chi bộ Đảng, tổ chức Công đoàn và Đoàn TNCS. Khó khăn trong công tác Đảng ở DN nước ngoài là đa số đảng viên là công nhân trực tiếp sản xuất, thời gian cho công tác Đảng có phần hạn hẹp. Nhưng do hoạt động của chi bộ Đảng và các đoàn thể đều hướng đến nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, xây dựng nội bộ nên được phía chủ doanh nghiệp tạo điều kiện tối đa về thời gian, đề xuất làm việc gì đều được chấp thuận. Tuy nhiên, cũng có khó khăn do chủ doanh nghiệp chưa hiểu hết vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Đảng là gì, hoạt động của Đoàn TNCS làm gì, họ chỉ biết Công đoàn, vì luật pháp Việt Nam có quy định rõ hoạt động của Công đoàn.

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục