Ngân sách địa phương vượt thu 70.000 tỷ đồng

Phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 29-12,  Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng thu ngân sách năm 2016 khó khăn ngoài nguyên nhân tăng trưởng kinh tế không đạt thì có nhiều nguyên nhân khác.
Ngân sách địa phương vượt thu 70.000 tỷ đồng

(SGGPO).– Phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 29-12,  Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng thu ngân sách năm 2016 khó khăn ngoài nguyên nhân tăng trưởng kinh tế không đạt thì có nhiều nguyên nhân khác.

Cụ thể giá dầu giảm làm thất thu ngân sách trên 2.300 tỷ đồng, khí giảm thu 1.000 tỷ đồng, khối ngân hàng thương mại giảm nộp ngân sách 20% do trích lập dự phòng; thua lỗ các dự án lớn thuộc các DNNN… Tuy nhiên, đáng mừng là đến thời điểm thu ngân sách đã đạt 100,7%,  trong đó thu ngân sách địa phương vượt 15% (hết năm có thể vượt 70.000 tỷ đồng); thu ngân sách trung ương đạt dự toán.

Hội nghị Chính phủ. Ảnh VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đó là nỗ lực đáng biểu dương của các địa phương. “Năm nay tôi rất lo nhưng cuối cùng chúng ta đã vượt qua được. Những địa phương hụt thu cũng đã được hỗ trợ”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, những địa phương còn trợ cấp từ trung ương phải tiết kiệm chi, tính toán tiền bạc chặt chẽ nhất là ngân sách nhà nước, hạn chế thấp nhất thất thoát tiền bạc nhà nước…

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, trong bối cảnh giá dầu thấp làm giảm 2.300 tỷ đồng; hoạt động của Ngân hàng có nhiều khó khăn nhưng  thu ngân sách phần lớn các địa phương đều đạt và vượt dự toán dù năm 2016 thiên tai liên tiếp xảy ra... là nỗ lực rất quan trọng của các địa phương. Phần lớn các địa phương bị hụt thu cũng đã được ngân sách trung ương hỗ trợ kịp thời để bảo đảm.

Bộ trưởng cũng khẳng định, các chỉ tiêu về bội chi, nợ công có khả năng giữ được theo báo cáo Quốc hội.

Để chống thất thu, nợ đọng thuế, chuyển giá trốn thuế… đã có nhiều biện pháp như phong tỏa tài khoản, công khai doanh nghiệp nợ thuế. Bộ Tài chính đã tăng cường kiểm tra với gần 82.000 doanh nghiệp, kiến nghị tăng thu 14.500 tỷ đồng, đến nay thu được 9.200 tỷ; phạt 607 tỷ đồng với các doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế; cùng với đó thu 6.600 tỷ đồng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước…

Tuy nhiên số nợ đọng thuế còn lớn, còn tình trạng thất thu. Bộ Tài chính đang đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử.

Về thu hồi nợ đọng thuế, đến nay đã thu được 42.000 tỷ đồng nợ đọng, số nợ đọng thuế đến thời điểm này thấp hơn cùng kỳ năm ngoái, đó là một nỗ lực rất lớn trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều khó  khăn... Số nợ thuế hải quan chỉ còn 1%.

Bộ trưởng cũng thông tin, qua kiểm tra đã phát hiện nhiều vi phạm trong gian lận thuế, có người lập hàng chục doanh nghiệp chỉ để  buôn bán hóa đơn.  “Thông thoáng là tốt nhưng cũng phải tăng cường quản lý, giám sát”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục