Không để tội phạm còn đất sống

Ngày 1-3, UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM.
Không để tội phạm còn đất sống

Ngày 1-3, UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM.

Tăng cường tuần tra, chốt chặn

Báo cáo về kết quả đấu tranh PCTP và tệ nạn xã hội, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TPHCM, cho biết, trong năm 2015, phạm pháp hình sự tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm. Trên địa bàn TP xảy ra 6.004 vụ, giảm 377 vụ (tỷ lệ 5,9%) so với năm 2014. Tuy nhiên, phạm pháp hình sự vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức. Tội phạm xâm phạm tài sản xảy ra nhiều, chiếm tỷ lệ 84,8% trong cơ cấu phạm pháp hình sự. Tội phạm xâm phạm nhân thân, sức khỏe (giết người, cố ý gây thương tích) vẫn diễn biến phức tạp; một số vụ có khuynh hướng gia tăng về tính chất manh động, liều lĩnh với thủ đoạn dã man, đa dạng về thành phần và trẻ hóa độ tuổi đối tượng phạm tội.

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh PCTP và tệ nạn xã hội, Trung tướng Lê Đông Phong trình bày một số giải pháp. Trong đó đáng chú ý là củng cố hoạt động, tăng cường biên chế các đội, tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm, kỹ thuật hình sự; tăng cường lực lượng cảnh sát cơ động, thường xuyên tuần tra, chốt chặn PCTP; tăng cường phối hợp giữa lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động; tổ chức các hoạt động phối hợp tuần tra nhân dân trên các tuyến, địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự; nhân rộng mô hình camera an ninh trật tự tại các địa bàn cơ sở cấp phường, xã, thị trấn theo cơ chế “nhà nước và nhân dân cùng làm”… Bên cạnh đó, Giám đốc Công an TPHCM đề xuất nghiên cứu cơ chế huy động quỹ PCTP và thưởng bằng vật chất cho quần chúng nhân dân có thành tích trong trực tiếp truy bắt tội phạm hoặc cung cấp tin báo có giá trị trong PCTP và tệ nạn xã hội.

Những đề xuất của Công an TPHCM được Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá là xác đáng và cơ bản đồng ý.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Quản lý cai nghiện ma túy tại cộng đồng còn yếu kém

Theo nhận xét của Công an TPHCM, công tác lập hồ sơ người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn nhiều khó khăn dẫn đến kết quả còn hạn chế, việc quản lý người cai nghiện tại cộng đồng còn nhiều sơ hở, yếu kém. Đồng tình với nhận xét này, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM Trần Ngọc Du nêu cụ thể: hầu hết người nghiện và gia đình người nghiện chưa thật sự tự giác khai báo tình trạng nghiện và lựa chọn hình thức cai nghiện với chính quyền địa phương do ngại chịu sự quản lý, giám sát của địa phương và tâm lý sợ bị cộng đồng kỳ thị, xa lánh. Đồng thời không thể phủ nhận việc thực hiện của các phường, xã, thị trấn còn lúng túng, rời rạc, chưa nắm chắc nội dung của các nghị định, thông tư và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống ma túy cũng như công tác tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng nên kết quả đạt được còn hạn chế.

  Thiếu tướng Phan Anh Minh đề xuất, khi tiếp nhận trình báo hoặc có tin báo, Công an TPHCM sẽ tra cứu xác định tài sản bị thiệt hại là gì, có thông báo truy tìm. Định kỳ, Phòng Cảnh sát truy nã - Công an TPHCM sẽ gửi danh sách các điện thoại di động, iPad bị chiếm đoạt kèm theo số IMEI sang Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT). Khi đó, các nhà mạng không được cho phép kích hoạt những thiết bị này với bất kỳ sim điện thoại nào. Vấn đề là Sở TT-TT tiếp nhận yêu cầu này và giám sát các nhà mạng thực hiện như thế nào. “Tôi đã hứa với đồng chí Bí thư Thành ủy nếu điều này có hiệu lực, số vụ trộm cắp, cướp giật điện thoại di động sẽ giảm. Tôi đảm bảo giảm ngay 50% phạm pháp hình sự”, ông Minh khẳng định.  

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM phát biểu bổ sung: “Theo số liệu được thống nhất giữa Công an TPHCM và Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM, chúng ta kiểm tra 11.000 lượt dương tính với ma túy, nhưng quyết định của tòa án nhân dân đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định đi cai nghiện bắt buộc chưa đến 5.000. Thực tế người nghiện không có nơi cư trú ổn định không dại gì sử dụng ma túy ngoài đường để bị phát hiện, chỉ có người có nơi cư trú ổn định phát hiện điểm vướng trong xử lý hiện nay nên nghênh ngang sử dụng ma túy công khai nơi công cộng”.

Thiếu tướng Phan Anh Minh đưa ra số liệu: Trong số những người nghiện có nơi cư trú ổn định, khoảng hơn 50% là nghiện ma túy tổng hợp. Một số trường hợp bị Công an TPHCM phát hiện né các hình thức xử lý bằng cách đăng ký điều trị cai nghiện thay thế bằng Methadone chứ không từ bỏ sử dụng ma túy. Vì vậy đề nghị những trường hợp điều trị cai nghiện thay thế bằng Methadone ít nhất phải một lần có quyết định cai nghiện tại cộng đồng. Thông qua đó có thể đánh giá chuyển biến thái độ của con nghiện. Khi đã có tiền sự cai nghiện tại cộng đồng, nếu con nghiện có nguy cơ gây án thì cơ quan chức năng có quyền lập hồ sơ để đưa đi cai nghiện bắt buộc. 

Thay thế người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đặt yêu cầu: Chúng ta đề ra giải pháp quyết tâm kéo giảm tình hình tội phạm trên địa bàn TP một cách căn cơ, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X là phải làm cho chất lượng cuộc sống người dân TP ngày càng tốt hơn. Trong việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, phải xác định rõ chủ công là công an nhưng trách nhiệm là của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của cấp ủy từng nơi rất quan trọng. Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 138 quận - huyện, phường - xã - thị trấn phải được kiện toàn theo hướng xác định rõ trách nhiệm thành viên ban chỉ đạo; làm phải thực chất, cụ thể, có lợi cho người dân, tránh tình trạng báo cáo lấy thành tích, đối phó với cấp trên. “Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo 138, Trưởng Công an quận - huyện phải chịu trách nhiệm về tình hình tội phạm trên địa bàn, không để tình trạng phức tạp kéo dài. Địa bàn, đơn vị nào để tội phạm hoạt động phức tạp, kéo dài, lộng hành, gây dư luận bức xúc trong nhân dân thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. TP sẽ kiên quyết thay thế lãnh đạo, chỉ huy yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác đấu tranh PCTP, tệ nạn xã hội”, Chủ tịch UBND TPHCM nói.

Một số chỉ đạo cụ thể của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong

- Công an TPHCM thực hiện đồng bộ các biện pháp tấn công, trấn áp tội phạm. Trong đó đấu tranh triệt để các băng nhóm đã xác định, nhất là các băng nhóm tội phạm gây án nghiêm trọng, xâm phạm sở hữu tài sản; quản lý chặt chẽ nơi cư trú, tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm; đồng thời củng cố đội ngũ cảnh sát hình sự đặc nhiệm để trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm...

- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM phối hợp các đơn vị liên quan giải quyết vướng mắc, bất cập trong việc lập hồ sơ đưa người đi cai nghiện tại các trại cai nghiện bắt buộc và quản lý người cai nghiện tại cộng đồng; tổ chức kiểm tra và giải quyết dứt điểm tình trạng ăn xin trên các tuyến đường, nơi công cộng trên địa bàn TP.

- Sở Du lịch TPHCM nghiên cứu đề xuất thành lập lực lượng bán chuyên trách hỗ trợ, bảo vệ du khách trên cơ sở lực lượng trật tự viên du lịch hiện có nhằm xây dựng môi trường du lịch thân thiện, đảm bảo an toàn cho du khách. Công an TPHCM sẽ huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng này.  


ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục