Phát biểu của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tại lễ kỷ niệm 71 năm ngày Nam bộ kháng chiến và 30 năm ngày thành lập CLB Truyền thống kháng chiến thành phố

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng!
Thưa các quý vị đại biểu!

Thời khắc quân dân Sài Gòn – Gia Định, theo lời kêu gọi của Ủy ban kháng chiến Nam Bộ, đồng lòng nổi dậy, dũng cảm kiên cường đánh trả quân xâm lược Pháp khi chúng muốn tròng trở lại ách nô lệ lên đầu nhân dân ta, là một dấu mốc lịch sử chống ngoại xâm vĩ đại của dân tộc. Dù chỉ bằng vũ khí thô sơ, chủ yếu là tầm vông vạt nhọn, giáo mác gậy gộc, những người con ưu tú của Nam Bộ thành đồng đã thực hiện “tiêu thổ, trong đánh ngoài vây”, khiến cho cả một lực lượng viễn chinh nhà nghề, với tàu chiến, máy bay, xe tăng tạo thành cỗ máy chiến tranh hiện đại bị giam chân hơn một tháng trong thành phố không điện, không nước, không lương thực, góp phần làm tiêu tan ý chí xâm lược của kẻ thù. Kể từ đấy, tinh thần của ngày Nam Bộ kháng chiến luôn hiện diện, là nguồn khích lệ không chỉ trong đấu tranh giải phóng đất nước, mà trong mọi thành tựu xây dựng và bảo vệ tổ quốc của nhân dân ta.

Hôm nay tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 71 năm Ngày Nam Bộ kháng chiến (23/9/1945 – 23/9/2016) và 30 năm Ngày thành lập Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến thành phố Hồ Chí Minh (23/9/1986 – 23/9/2016). Được chứng kiến những tình cảm đồng đội, đồng chí nồng ấm, đôn hậu của các cô bác, anh chị cựu chiến binh, sự gắn bó thân tình giữa các thế hệ, tôi vô cùng xúc động. Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, xin trân trọng gửi đến các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các đồng chí, các vị đại biểu, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến thành phố, tất cả hội viên và các bạn đoàn viên, thanh niên lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Kính thưa các đồng chí, các vị đại biểu,

Hơn bảy thập kỷ đã trôi qua. Những cô bác có mặt trong đội quân cách mạng ngay từ ngày đầu kháng chiến phần lớn đã đi xa hoặc đều trên dưới 90 tuổi. Những anh chị trẻ nhất tham gia giai đoạn cuối của kháng chiến chống Mỹ thì nay cũng ở tuổi lục tuần. Chúng ta không thể cưỡng lại được quy luật khắc nghiệt của thời gian. Nhưng ngày hôm nay, chúng ta thêm một lần nữa được thấy có những thứ không bao giờ bị lãng quên hoặc bị khuất phục bởi tuổi tác. Như ngọn lửa vĩnh cửu, những thứ quý báu đó vẫn luôn rực sáng trong tâm hồn các cô, các bác, các anh, các chị. Đó là ý chí cách mạng quật cường và tinh thần yêu nước thương nòi. Đó còn là nỗi lo toan trăn trở, sự chăm chút cho các thế hệ tương lai. Những tình cảm ấy thực sự là tài sản quý hơn vàng mà chúng ta sẽ mãi mãi trân trọng, gìn giữ.

Càng có ý nghĩa hơn khi điều đó đang được thể hiện trước hết qua những tấm gương sống, cống hiến không mệt mỏi hàng ngày của các thành viên Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến thành phố mà hôm nay chúng ta cũng đồng thời kỷ niệm lần thứ Ba mươi năm Ngày thành lập. Tuy trải qua một chặng đường chưa dài, nhưng Câu lạc bộ đã chứng tỏ được vị thế xã hội quan trọng và cần thiết của mình với sự nghiệp phát triển phồn vinh mà thành phố đang theo đuổi. Những việc mà Câu lạc bộ các nơi - từ khối chuyên ngành đến các quận - huyện, phường - xã, thị trấn - làm được và đang tiếp tục làm, cho thấy Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến thành phố đã sớm xác định cho mình hướng đi đúng đắn và đưa ra được chương trình hành động phù hợp với đòi hỏi từ thực tế cuộc sống. Các phong trào thi đua yêu nước, chăm lo cho những người có công cùng hàng loạt hoạt động từ thiện xã hội khác mà Câu lạc bộ tham gia, có ý nghĩa rất lớn trong việc đền ơn đáp nghĩa, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và tạo sự đồng thuận xã hội. Không những thế, chính những việc làm ấy của Câu lạc bộ còn giúp cho việc xây dựng, củng cố và tạo dựng niềm tin với Đảng, chính quyền, từ đó đoàn kết người dân đấu tranh chống lại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; phản bác có hiệu quả những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận, kích động, bôi nhọ đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta của các phần tử cơ hội, phản động.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo và nhân dân thành phố, tôi ghi nhận, biểu dương và cảm ơn sâu sắc những nỗ lực bền bỉ của Câu lạc bộ trong suốt ba mươi năm qua. Những nỗ lực ấy đã góp phần định hình nên chân dung văn hóa với những phẩm chất đẹp đẽ của thành phố chúng ta.
Kính thưa các đồng chí, các vị đại biểu,

Bằng nỗ lực, hy sinh của nhiều thế hệ, chúng ta đã thực hiện thắng lợi 30 năm đổi mới, vượt qua những thách thức hết sức khó khăn để đạt được những thành tựu rất quan trọng như ngày hôm nay. Trong những thành tựu rất đáng tự hào ấy, có phần đóng góp của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến thành phố. Để tri ân quá khứ, không gì tốt hơn là phải cùng nhau dốc sức xây dựng một tương lai tươi đẹp. Chúng ta sẽ cùng nắm tay nhau, nối vòng tay lớn xung quanh Đảng vĩ đại, gắn kết thành một khối sức mạnh vững chắc để tiến về phía tương lai. Trước mắt chúng ta là những nhiệm vụ to lớn phải giải quyết. Trong thời gian tới đây sẽ có những thuận lợi, những cơ hội bứt phá rất lớn, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới cho sự phát triển và hội nhập sâu hơn của thành phố.

Hơn lúc nào hết, tinh thần yêu nước, sự đồng tâm hiệp lực cần phải được phát huy tối đa trong mọi tầng lớp nhân dân. Trên định hướng và đòi hỏi chiến lược đó, thành phố đánh giá cao vai trò hạt nhân trong việc tạo ra niềm tin chính trị của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến. Với tư cách Hội viên, các đồng chí hãy đoàn kết, tìm mọi cách giúp đỡ nhau, đồng thời truyền lại cho thế hệ trẻ ngọn lửa yêu nước, xả thân vì đại nghĩa dân tộc, nối tiếp những giá trị đã làm nên nét đẹp của nền văn hóa đầy tính nhân văn của Việt Nam. Các đồng chí hãy làm chỗ dựa, điểm tựa tinh thần cho thế hệ trẻ. Về phần Câu lạc bộ, các đồng chí cần tập trung đẩy mạnh những hoạt động chăm lo hơn nữa cho các bậc lão thành tuổi cao sức yếu, những người có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm cụ thể như xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi chăm sóc lúc ốm đau, những ngày lễ, tết…Đó là những việc làm thể hiện chiều sâu văn hóa Việt Nam, thứ đã gắn kết dân tộc chúng ta qua lịch sử bao thế kỷ, khiến mỗi khi vận nước lâm nguy thì mọi người chung sức chung lòng tạo thành sức mạnh đánh thắng kẻ thù. Nhân đây, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc…tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hoạt động của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến thành phố và quận, huyện ngày một thuận lợi, thiết thực và hiệu quả hơn.

Với ưu thế là những người cán bộ đã trải qua kháng chiến, lão luyện trong trường đời, tích lũy nhiều kinh nghiệm trong quá trình trực tiếp chiến đấu, các đồng chí xứng đáng là những tấm gương sáng về nhân cách, kinh nghiệm sống cho con cháu và những người xung quanh noi theo. Tôi tin tưởng và mong rằng, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến thành phố sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, ngày càng góp phần xứng đáng hơn vào công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ thành phố Hồ Chí Minh thân yêu của chúng ta.

Cuối cùng, một lần nữa, tôi trân trọng gửi đến các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các đồng chí, các vị đại biểu, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến thành phố, tất cả hội viên và các bạn đoàn viên, thanh niên lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin chân thành cảm ơn.

Tin cùng chuyên mục