AU đình chỉ tư cách thành viên của Niger

* Chính phủ quân sự tiếm quyền mở cửa biên giới trở lại
AU đình chỉ tư cách thành viên của Niger

* Chính phủ quân sự tiếm quyền mở cửa biên giới trở lại

Các nguồn tin nước ngoài sáng 20-2 cho biết, Liên minh Châu Phi (AU), hôm qua, đã đình chỉ tư cách thành viên của Niger, một ngày sau khi Tổng thống Mamadou Tandja của nước này bị phế truất trong một cuộc đảo chính quân sự.

Xe quân sự trên đường phố ở thành phố Naimey

Xe quân sự trên đường phố ở thành phố Naimey

Cùng ngày, hãng tin AFP cho biết, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng lên án vụ đảo chính lật đổ Tổng thống Tandja, đồng thời kêu gọi bình ổn tình hình và tôn trọng pháp quyền cũng như các quyền con người của tất cả người Niger. Ông Ban cũng lưu ý đến tuyên bố của Hội đồng Tối cao Phục hồi Dân chủ (CSRD) của Niger rằng cơ quan này “dự định lập lại trật tự hiến pháp và yêu cầu hội đồng nhanh chóng triển khai những nỗ lực này thông qua một tiến trình tạo được sự đồng thuận và có sự tham gia của tất cả mọi thành phần xã hội Niger”.

Trong khi đó, trước áp lực của quốc tế, chính phủ tiếm quyền mới thành lập đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm và mở trở lại các cửa khẩu biên giới sau khi siết chặt quyền kiểm soát ở quốc gia Tây Phi giàu urani này. Nhận định đã kiểm soát được tình hình, quân đội Niger đã cho phép tự do xuất nhập cảnh nước này sau khi lực lượng đảo chính bắt Tổng thống Mamadou Tandja và giải tán chính phủ của ông.

         H.X.

Tin cùng chuyên mục