Thái Lan: Máu của người biểu tình có chứa HIV, virus viêm gan B,C và nhiều mầm bệnh khác

* Thủ tướng Abhisit trở lại tòa nhà chính phủ làm việc

* Thủ tướng Abhisit trở lại tòa nhà chính phủ làm việc

(SGGPO).- Báo Bangkok Post ngày 2- 4 đưa tin, kết quả xét nghiệm của các bác sĩ cho biết lượng máu mà lực lượng áo đỏ thu thập để tưới trước tòa nhà chính phủ và tại nhà riêng của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva ngày 16 và 17 – 3 có chứa các mầm bệnh dễ lây như HIV, virus viêm gan siêu vi B, C.

Các mẫu máu này đã được đưa đến bệnh viện Ramathibodi để xét nghiệm và do Tổ chức y tế Mahidol Brotherhood tiến hành. Kết luận cũng cho biết trong đó có trộn lẫn máu heo.

Mahidol Brotherhood cho biết họ vô cùng lo lắng về nguy cơ bùng phát bệnh từ chiến dịch “trích” máu của UDD vì các mẫu máu xét nghiệm cho thấy chứa lượng virus nhiễm bệnh rất cao. Tổ chức này cũng yêu cầu chính phủ và cơ quan y tế có hành động khẩn cấp để ngăn chặn dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.

Theo Tiến sĩ Kusol, mặc dù các virus chết người này có thể sẽ chết trong vòng 6 giờ đồng hồ dưới ánh nắng mặt trời, tuy nhiên khả năng lây nhiễm là có thể, đặc biệt là đối với những người nào có vết thương hở trên cơ thể và tiếp xúc với máu.

Trong khi đó, lãnh đạo UDD Jatuporn Prompan tuyên bố các kết quả trên là không đáng tin cậy và ông ta cho rằng các tuyên bố của các bác sĩ nhằm làm nản lòng những người biểu tình áo đỏ.

Trong một diễn biến có liên quan, chiều 1 - 4, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã bất ngờ trở lại làm việc tại Tòa nhà Chính phủ lần đầu tiên kể từ ngày 12-3, khi những người biểu tình "Áo đỏ" do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) khởi động chiến dịch biểu tình chống chính phủ và “chốt” tại cầu Phan Fa, gần nhiệm sở của thủ tướng.

The Nation cho biết, Thủ tướng Abhisit đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chính phủ để thảo luận về công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao bốn nước hạ lưu sông Mekong - gồm Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia - tại Cha-am/Hua Hin, cách Bangkok trên 200 km, từ ngày 2 đến 5-4.

Báo Thương gia của Nga đưa tin Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đang có mặt ở Mátxcơva sau khi tới từ Thụy Điển. Báo trên không cho biết ông Thaksin đã đến thủ đô Nga ngày nào, nhưng nêu rõ ngày 31-3, tại Mátxcơva, ông đã tiếp xúc với các thủ lĩnh phe ủng hộ ông ở Thái Lan thông qua cầu truyền hình.

Báo Thương gia khẳng định trong thời gian tới, ông Thaksin sẽ ngồi tại Mátxcơva để điều hành các cuộc biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Bangkok với sự tham gia của hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn người. Trong khi đó, các cơ quan chức năng Nga lại nói rằng trong những ngày qua, không ai có hộ chiếu mang tên Thaksin Shinawatra nhập cảnh LB Nga.

Ch.H.

Thông tin liên quan

- Chính trường Thái Lan lại căng thẳng

Thái Lan: Đàm phán tiếp tục thất bại

- Thái Lan: Đàm phán “lịch sử” thất bại

- Thái Lan: Quân đội nhượng bộ phe áo đỏ

- Thái Lan: Phong trào "áo đỏ" lên kế hoạch biểu tình rầm rộ tại Bangkok

- Thái Lan: Bom nổ tại nơi nội các họp

- Thái Lan: Luật An ninh nội địa kéo dài thêm một tuần

- Phe áo đỏ dọa “đóng cửa” Bangkok

- Thủ tướng Thái Lan sẵn sàng giải tán Hạ viện vì lợi ích nhân dân

- Thái Lan: UDD ra điều kiện chỉ đàm phán trực tiếp với Thủ tướng

- Thái Lan: Biểu tình phản đối phe áo đỏ

Tin cùng chuyên mục