Thái Lan: Áo đỏ chấp thuận lộ trình hòa giải dân tộc

Nguồn tin từ báo Bangkok Post cho biết, ngày 4-5, Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống độc tài (UDD) đã đồng ý tham gia vào tiến trình hòa giải do Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đề xuất.

Nguồn tin từ báo Bangkok Post cho biết, ngày 4-5, Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống độc tài (UDD) đã đồng ý tham gia vào tiến trình hòa giải do Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đề xuất.

Phát biểu trước đám đông, ông Veera Musikapong, một trong những thủ lĩnh của phe áo đỏ, cho biết các lãnh đạo phe áo đỏ hoan nghênh và nhất trí tham gia lộ trình hòa giải do Thủ tướng Abhisit đưa ra nhằm tránh đổ máu thêm nữa.

Tuy nhiên, thủ lĩnh phe áo đỏ khẳng định sẽ chỉ tiến hành thảo luận các bước tiếp theo với chính phủ sau khi đã ấn định được thời điểm giải tán Quốc hội. Lực lượng này sẽ tiếp tục biểu tình lớn tại trung tâm thủ đô cho đến khi thời điểm giải tán Quốc hội được ấn định. Theo họ, Ủy ban bầu cử (EC) chứ không phải Thủ tướng có quyền ấn định ngày bầu cử Quốc hội.

Trong khi đó, Thủ tướng Abhisit cho biết tất cả các đảng phái trong liên minh cầm quyền đã nhất trí kế hoạch hòa giải dân tộc của ông và hy vọng sẽ khôi phục tình trạng bình thường trong vòng 6 tháng. Hiện Chính phủ Thái Lan đã sẵn sàng thảo luận lệnh ân xá đối với những thủ lĩnh phong trào biểu tình chống chính phủ. Lệnh ân xá này là một phần trong lộ trình hòa giải hướng tới cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, cựu Thủ tướng Thái Lan bị lật đổ Thaksin Shinawatra đã kêu gọi những người ủng hộ ông theo đuổi “hòa giải dân tộc” do Thủ tướng Abhisit đề xuất. Hãng tin AFP cho biết, Công ty Luật Amsterdam & Peroff có văn phòng tại Toronto (Canada), Luân Đôn (Anh) và Washington (Mỹ) cùng ngày cho biết ông Thaksin đã thuê công ty này giúp phong trào biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan trong hoạt động tổ chức biểu tình lớn tại thủ đô Bangkok.  

X.HẠNH

Tin cùng chuyên mục