Thái Lan: Phe áo đỏ có thể chấm dứt biểu tình

Ngày 5-5, phe áo đỏ đã yêu cầu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cung cấp chi tiết hơn những biện pháp thực hiện lộ trình hòa giải và yêu cầu chính phủ chấp nhận 4 điều kiện do lực lượng này đưa ra.

Thứ nhất, ấn định rõ thời điểm giải tán Hạ viện. Thứ hai, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva không có quyền ấn định thời điểm bầu cử vào ngày 14-11, mà kế hoạch này phải do Ủy ban Bầu cử (EC) quyết định. Thứ ba, chính phủ phải chấm dứt mọi hành động hăm dọa người biểu tình áo đỏ. Cuối cùng, chính phủ phải đảm bảo rằng tất cả các đảng phái trong liên minh cầm quyền phải nhất trí đối với lộ trình hòa giải dân tộc của ông Abhisit.

Thủ lĩnh lực lượng áo đỏ Veera Musikapong đã bày tỏ lạc quan rằng những người ủng hộ phe này sẽ sớm chấm dứt cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần qua ở thủ đô Bangkok sau khi họ nhất trí tham gia tiến trình hòa giải của chính phủ. Tuy nhiên, hàng ngàn người áo đỏ vẫn duy trì chướng ngại vật tại các điểm biểu tình ở Bangkok.

Cùng ngày, phát ngôn viên đảng Dân chủ cầm quyền Buranaj Smutharaks cho biết, các nghị sĩ đảng Dân chủ sẽ nhóm họp vào ngày 6-5 và có thể ấn định thời điểm giải tán Quốc hội, một trong những yêu cầu then chốt của lực lượng biểu tình áo đỏ. Tin cho biết, đảng này sẽ xúc tiến các cuộc thảo luận tại Quốc hội và có khả năng tập trung vào lộ trình hòa giải dân tộc do Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đề xuất nhằm chấm dứt tình trạng khủng hoảng chính trị kéo dài tại Thái Lan.

V.Lê

Thông tin liên quan

- Thái Lan: Áo đỏ chấp thuận lộ trình hòa giải dân tộc

- Thái Lan chuẩn bị xe bọc thép giải tán người biểu tình

Tin cùng chuyên mục