Quân đội Thái Lan bao vây người biểu tình

* Cố vấn quân sự của phe áo đỏ bị bắn trọng thương
Quân đội Thái Lan bao vây người biểu tình

* Cố vấn quân sự của phe áo đỏ bị bắn trọng thương

Theo Bangkok Post, giới quân đội Thái Lan cho biết họ đang bao vây lực lượng biểu tình thuộc Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD, tức lực lượng áo đỏ) tại khu vực Ratchaprasong.

Người phát ngôn của Trung tâm Giải quyết tình trạng khẩn cấp (CRES), ông Sansern Kaewkarnnerd cho biết, lực lượng an ninh bao vây người biểu tình áo đỏ bắt đầu lúc 18 giờ ngày 13-5. CRES kêu gọi các hộ kinh doanh trong khu vực người biểu tình đóng cửa lúc 18 giờ. Điện, nước, sóng điện thoại di động và đường dây điện thoại cố định cũng như hoạt động của xe buýt, tàu điện và du thuyền trong khu vực cũng sẽ tạm thời bị cắt. Những người biểu tình chỉ được phép rời khỏi nơi này chứ không được phép vào.

Các tay súng bắn tỉa của lực lượng an ninh được phép sử dụng vũ khí và đạn thật vào vị trí sẵn sàng bắn hạ những ai có hành động khủng bố. Trước đó, nhiều thông tin cho hay Tư lệnh lục quân, tướng Anupong Paojinda đã thông qua “Chiến dịch Ratchaprasong” trong đó sử dụng 32.000 quân và 120 xe bọc thép phong tỏa khu vực của người biểu tình.  

Tướng Sawasdipol được đưa đi cấp cứu

Tướng Sawasdipol được đưa đi cấp cứu

Chỉ nửa giờ sau khi quân đội Thái Lan bao vây người biểu tình, theo báo The Nation, cố vấn quân sự của lực lượng áo đỏ, tướng Khattiya Sawasdipol đã bị bắn trọng thương vào đầu trong khi ông đang trả lời phỏng vấn một phóng viên người Nhật Bản tại khu vực Ratchaprasong.

Một trợ lý của ông Sawasdipol cho biết ông bị một tay súng bắn tỉa bắn. Ông Sawasdipol được đưa tới bệnh viện Hua Chiew trong tình trạng nguy kịch. Nhiều phóng viên nghe tiếng súng và bom nổ tại khu vực này nhưng không rõ số thương vong.

Tại khu vực công viên Lumpini, cảnh sát đã bắn hơi cay và đạn cao su vào người biểu tình làm 20 người bị thương. Theo nhiều nguồn tin, có thể vụ bắn tướng Sawasdipol là lời cảnh báo với giới lãnh đạo áo đỏ và là chiến thuật gây bối rối cho giới lãnh đạo quân sự của lực lượng này.

Ông Sawasdipol thuộc thành phần cứng rắn của phe áo đỏ đang đối mặt với nhiều cáo buộc vi phạm điều luật an ninh khẩn cấp, kể cả tội danh khủng bố, có thể đối mặt với án tử hình.

Quyết định này của quân đội được đưa ra sau khi chính phủ Thái Lan quyết định hủy bỏ toàn bộ thỏa thuận hòa giải giữa Thủ tướng Abhisit Vejjajiva với phe áo đỏ. Tuy nhiên, chính phủ đã không cắt điện và nước khu vực chiếm đóng của người biểu tình như tuyên bố trước đó. Thủ tướng Abhisit cho biết ông quyết tâm dọn sạch người biểu tình để các trường học trong khu vực Ratchaprasong kịp thời khai giảng học kỳ mới vào ngày 17-5.

Về phần mình, một trong những thủ lĩnh phe áo đỏ, ông Nattawut Saikua cho biết lực lượng áo đỏ sẵn sàng cho mọi tình huống và ông kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục kéo đến, mà theo họ “càng nhiều người sẽ càng khó cho chính phủ có hành động cứng rắn”.

Ngoài các yêu sách cũ như giải tán quốc hội, bầu cử sớm, phe áo đỏ giờ đây đưa ra thêm điều kiện để họ giải tán là đưa những người có trách nhiệm, trong đó có Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban ra xét xử trong vụ đụng độ đẫm máu giữa lực lượng an ninh và người biểu tình ngày 10-4.  

H.QUỐC

- Thông tin liên quan:

>> Tối 13-5, quân đội Thái Lan sẽ bao vây người biểu tình

>> Thái Lan: Quân đội thông qua kế hoạch chặn nguồn tiếp tế vào Ratchaprasong

>> Thái Lan: Chính phủ cắt điện, nước và lương thực nơi lực lượng áo đỏ chiếm đóng  

Tin cùng chuyên mục