Ai Cập bầu Tổng thống

Ai Cập bầu Tổng thống

(SGGPO).- Sáng nay, Ai Cập chính thức bước vào vòng bầu cử Tổng thống đầu tiên kể từ khi chính phủ của ông Mubarak bị sụp đổ vào năm 2011. Danh sách tranh cử Tổng thống có 13 ứng viên. Theo các cuộc thăm dò dư luận hiện ứng cử viên Ahmed Shafiq, cựu Thủ tướng Ai Cập đang có tỷ lệ ủng hộ cao nhất, tiếp theo lần lượt là các ứng cử viên Am Moussa, Abdel Moneim Abol Fotoh.

Nhân viên bầu cử kiểm tra danh sách ứng viên tại một điểm bỏ phiếu ở Cairo

Nhân viên bầu cử kiểm tra danh sách ứng viên tại một điểm bỏ phiếu ở Cairo

Giới quân sự cầm quyền ở Ai Cập lên nắm quyền sau khi ông Mubarak bị lật đổ trong làn sóng biểu tình chống chế độ hồi tháng 2 năm ngoái đã cam kết tiến hành cuộc bầu cử bầu tổng thống mới ở nước này một cách tự do và sẽ chuyển giao quyền lực cho người chiến thắng vào cuối tháng 6.

Ban Bầu cử tổng thống tối cao (HPEC) Ai Cập cho biết, HPEC đã cấp phép cho 3 tổ chức nước ngoài và 49 tổ chức địa phương quan sát cuộc bầu cử. HPEC sẽ triển khai 14.500 thẩm phán và 65.000 nhân viên tham gia giám sát quá trình bầu cử. Khoảng 50 triệu cử tri đã đăng ký đi bỏ phiếu.

Các thùng phiếu được chuyển tới một địa điểm bỏ phiếu ở Cairo

Các thùng phiếu được chuyển tới một địa điểm bỏ phiếu ở Cairo

Cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập đã được tổ chức cho các cử tri sống ở nước ngoài từ ngày 11 đến 17-5 600.000 người Ai Cập sinh sống ở nước ngoài đã được bỏ phiếu bầu tổng thống trước.

Hiện có tới 37% cử tri Ai Cập chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào, do đó việc ai là người thắng cử vẫn là một ẩn số lớn. Nếu không có ai giành thắng cử ở vòng một, hai ứng cử viên được nhiều phiếu nhất sẽ tiếp tục tranh cử ở vòng hai diễn ra giữa tháng 6.

P.Nam

- Ai Cập ấn định bầu cử tổng thống trong hai ngày 23 và 24-5 tới

Tin cùng chuyên mục