Ukraine: Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych dự kiến họp báo ở Nga

* Crimea trưng cầu ý dân về mở rộng quyền tự trị
Ukraine: Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych dự kiến họp báo ở Nga

* Crimea trưng cầu ý dân về mở rộng quyền tự trị

(SGGPO).- Nguồn tin từ các hãng thông tấn Nga dẫn lời những người thân cận với Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych cho biết ông Yanukovych dự kiến  tổ chức họp báo tại thành phố Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga vào lúc 17 giờ ngày 28-2 ( tức 8 giờ tối ngày 28-2, giờ VN). Địa điểm chính xác của cuộc họp báo sẽ được thông báo sau. Đây sẽ là lần xuất hiện công khai đầu tiên của Yanukovych kể từ khi ông rời Ukraine.

Ngày 28-2, tình hình tại nước CH tự trị Crimea thuộc Ukraine tiếp tục có các diễn biến phức tạp. Một nhóm khoảng 50 người vũ trang đã chiếm giữ sân bay ở thủ phủ Simferopol của Crimea - một ngày sau khi các tay súng thân Nga chiếm đóng các tòa nhà chính quyền ở thành phố này.

Sân bay ở thủ phủ Simferopol của Crimea bị chiếm giữ

Sân bay ở thủ phủ Simferopol của Crimea bị chiếm giữ

Nhóm vũ trang nói trên giành quyền kiểm soát sân bay ở Crimea đêm 27-2 và đã kéo cờ của hải quân Nga ở khu vực sân bay này.
 
Trước đó, các nghị sĩ thuộc cơ quan lập pháp vùng Crimea cùng ngày đã bỏ phiếu giải tán chính quyền hiện tại của Crimea, cơ quan ủng hộ chính quyền lâm thời ở Kiev. Các nghị sĩ cũng bỏ phiếu thông qua việc tiến hành trưng cầu dân ý về mở rộng quy chế tự trị cũng như quyền tự quyết của nước CH vốn  vào ngày 25-5 tới. Bán đảo tự trị Crimea nằm ở cực Nam Ukraine. Hơn 60% cư dân ở đây là người Nga và đặc khu hành chính Sevastopol là nơi đặt đại bản doanh Hạm đội Biển Đen của Nga.

Trong bối cảnh căng thẳng tại Crimea, hiện cả quân đội Nga và lực lượng an ninh Ukraine đều được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao.
 
Mátxcơva cũng khẳng định sẽ “kiên quyết bảo vệ quyền lợi của kiều dân Nga” trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại nước CH tự trị Crimea.
 

Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục