Ông Trump nói sai nhiều hơn bà Clinton tại buổi tranh luận trực tiếp

>>
Ông Trump nói sai nhiều hơn bà Clinton tại buổi tranh luận trực tiếp

>> Tổng thống Barack Obama bỏ phiếu bầu cử sớm
>> 11 bang quyết định số phận ứng viên Tổng thống Mỹ

Cuộc tranh luận trực tiếp lần 2 giữa ứng cử viên Tổng thống Mỹ vừa kết thúc. Ông Donald Trump của đảng Cộng hòa đã nói sai nhiều hơn bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ.

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump của đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của đảng Dân chủ trong cuộc "so găng" lần 2 ngày 9-10-2016. Ảnh: REUTERS  

Về người tị nạn Syria: Ông Trump thổi phồng số người tị nạn Syria đến Mỹ khi nói "hàng trăm ngàn người". Nhưng phân tích của The Washington Post cho thấy trong 12 tháng qua có 12.500 người tị nạn Syria đã được nhận vào Mỹ.

Về tội phạm ở Mỹ: Như trong cuộc tranh luận đầu tiên, ông Trump tuyên bố rằng tội phạm đã tăng dưới thời Tổng thống Barack Obama. Điều đó sai, tội phạm đã giảm đều trong nhiều thập niên qua, sau khi đạt đỉnh vào năm 1991, theo báo cáo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Về Nga và Tổng thống Vladimir Putin: Trump cho biết ông không biết Tổng thống Nga Putin hay các hoạt động nội bộ của nước Nga. Nhưng trước đó trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã có một câu trả lời khác, rằng ông đã biết về nước Nga khi tổ chức các cuộc thi sắc đẹp ở đó và đã nói chuyện với Tổng thống Putin, trang PolitiFact cho biết.

Về việc làm ở New York: Ông Trump đúng khi nhắc lại rằng lúc chạy đua vào Thượng viện ở New York năm 2000, bà Clinton nói "sẽ mang lại việc làm cho ngoại ô New York và bà đã thất bại". The Washington Post phát hiện hồi đầu năm nay rằng "gần 8 năm sau khi bà Clinton rời Thượng viện, có ít bằng chứng cho thấy các chương trình phát triển kinh tế của bà đã có tác động đáng kể với việc làm ở ngoại ô". Trong thực tế, tăng trưởng việc làm ngoại ô trì trệ trong nhiệm kỳ của bà, với việc làm mới giảm gần 25%, theo các số liệu về việc làm.

Về cuộc chiến của Mỹ ở Iraq: Ông Trump và bà Clinton tranh cãi về việc ông Trump ủng hộ cuộc chiến của Mỹ ở Iraq. Dù sau này ông Trump phản đối cuộc chiến, nhưng lúc đầu ông có những ý kiến ủng hộ.

Về âm mưu lớn của cánh hữu chống Bill Clinton: Ông Trump đưa ra những cáo buộc về hành vi tình dục của Bill Clinton và tuyên bố bà Clinton chia sẻ một số trách nhiệm: "Hillary Clinton đã tấn công cùng những phụ nữ này và tấn công họ hiểm ác". The Washington Post bác tuyên bố này, cho rằng cáo buộc chính của ông Trump là nhằm vào vụ năm 1998 bà Clinton tuyên bố có "âm mưu lớn của cánh hữu" nhằm làm chồng bà mất uy tín trong vụ Monica Lewinsky. The Washington Post lưu ý rằng bà Clinton tuyên bố như vậy trước khi Lewinsky hay Bill Clinton thừa nhận mối quan hệ của họ.

Về cắt giảm vũ khí: Bà Clinton đã phóng đại tác động của Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) mà bà đã vận động khi là Ngoại trưởng Mỹ. The Washington Post cho thấy Nga đã đáp ứng hầu hết các quy định của hiệp ước khi hiệp ước bắt đầu được triển khai thực hiện.

Về tăng trưởng việc làm sau Obamacare: Ông Trump tấn công đạo luật chăm sóc y tế Obamacare về mặt tác động đến nền kinh tế, cụ thể là việc làm. Dan Diamond của Politico chỉ ra ông Trump đã sai, vì tăng trưởng việc làm của Mỹ ổn định, từ khi Obamacare được thông qua, Mỹ có thêm 15 triệu việc làm mới ở khu vực tư nhân.

Chi tiền cho Iran: Ông Trump tiếp tục nhắc lại rằng Mỹ đã đưa 150 triệu USD cho Iran, nhưng The Washington Post cho biết chỉ gần 50 triệu USD khi Iran hoàn thành các nghĩa vụ tài chính.

Về bê bối email của bà Clinton: Ông Trump tấn công bà Clinton về việc xóa email và nói rằng bà đã "giặt axit" máy chủ của mình, "tẩy trắng ổ đĩa cứng", mà ông Trump nói là một việc "quá tốn kém". Nhưng theo tạp chí công nghệ Wired, bà Clinton đã sử dụng phần mềm miễn phí để xóa email trên máy chủ.

Bảo hiểm y tế: Ông Trump nói phí bảo hiểm tăng lên đến 71%, nhưng phân tích của PolitiFact cho thấy các mức tăng là 68%, 59% và 71%, ông Trump đã lấy con số có lợi nhất cho mình.

PolitiFact thống kê các báo cáo của 2 ứng cử viên cho thấy, từ trước tới nay ông Trump có chưa tới 20% được đánh giá đúng hoặc gần đúng, so với hơn 50% của bà Clinton.


THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục