Bà H.Clinton và tỷ phú D.Trump thắng lớn

HẠNH XUÂN
Bà H.Clinton và tỷ phú D.Trump thắng lớn

Bầu cử sơ bộ Mỹ ngày Siêu thứ 3:

Không nằm ngoài dự đoán, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và ông trùm bất động sản Donald Trump đã đại thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra tại 12 bang và một vùng lãnh thổ của Mỹ trong ngày Siêu thứ 3 mang ý nghĩa quyết định.

Bà Clinton đã giành được ưu thế tại 7 trong tổng số 11 bang tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ trong ngày bầu cử Siêu thứ 3 là Massachusetts, Georgia, Virginia, Alabama, Tennessee, Arkansas, Texas.

Bà H.Clinton và ông Donald Trump

Như vậy, chỉ tính riêng trong ngày Siêu thứ 3, cựu Ngoại trưởng Clinton đã giành được ít nhất 457 phiếu đại biểu tham dự Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ, nâng tổng số ghế đã nhận được lên ít nhất 1.005.
Bên phía đảng Cộng hòa, ngoại trừ bang Alaska bất ngờ về tay Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz, tỷ phú Donald Trump cũng đã giành thắng lợi tổng cộng tại 7 trong số 11 bang tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa trong ngày Siêu thứ 3, đó là Alabama, Arkansas, Georgia, Massachusetts, Tennessee, Vermont và  Virginia. Ông trùm bất động sản đã giành được thêm ít nhất 203 lá phiếu đại biểu trong ngày 1-3, nâng tổng số lá phiếu giành được cho đến nay lên ít nhất 285 đại biểu tham dự Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa.

Với những màn tăng tốc ngoạn mục của ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, cuộc đua “song mã” tới chiếc ghế tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã xác định danh tính rõ ràng của hai ứng viên sở hữu hai tấm vé đại diện cho “Những chú voi” (biệt danh của đảng Cộng hòa) và “Những chú lừa” (biệt danh của đảng Dân chủ). Cặp đôi này là hai gương mặt sáng giá nhất cho chặng đua cuối cùng diễn ra vào ngày 8-11 tới. Tuy nhiên, đường đua vẫn còn dài và nhiều chông gai.

HẠNH XUÂN

Tin cùng chuyên mục