Chờ bất ngờ từ Oscar 2020

Lễ trao giải Oscar 2020 đang đếm ngược từng ngày. Càng sát giờ trao giải, những dự đoán ở các hạng mục chính càng sôi nổi hơn bao giờ hết. 
Cuộc cạnh tranh tại Oscar 2020 càng về cuối càng hấp dẫn. Ảnh: Hollywood Reporter
Cuộc cạnh tranh tại Oscar 2020 càng về cuối càng hấp dẫn. Ảnh: Hollywood Reporter

Dạo quanh một vòng nhiều tờ báo, tạp chí uy tín trên thế giới: Variety, Hollywood Repoter, NY Post, US Today, Harper’s Bazaar… tất cả đều đã đưa ra dự đoán bởi các chuyên gia, nhà phê bình điện ảnh. Điều thú vị là, ở 6 hạng mục quan trọng bậc nhất: Phim xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Nam nữ diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất, tất cả đều có sự đồng thuận khá cao.

Ở hạng mục Phim xuất sắc, 1917 là ứng viên được lựa chọn đầu tiên trong số 9 đề cử. Tờ Variety và Hollywood Repoter đặt lên bàn cân hai ứng viên là 1917 và Parasite và đưa ra bình luận: “Cả hai bộ phim đều xứng đáng chiến thắng. Suốt mùa giải năm nay, tôi chưa từng nghe những lời chỉ trích về Parasite. Tuy nhiên, một bộ phim nói tiếng nước ngoài chưa bao giờ chiến thắng cả hai hạng mục Phim xuất sắc và Phim quốc tế xuất sắc”. 

1917 được xem là ứng viên nổi bật bất ngờ tại mùa trao giải năm nay. Không nổi trội ở giai đoạn đầu mùa giải nhưng sau đó phim bất ngờ giành chiến thắng liên tiếp ở các giải thưởng quan trọng như: Phim chính kịch tại Quả Cầu Vàng, giải thưởng của Hiệp hội đạo diễn, Hiệp hội nhà sản xuất Mỹ… Tính đến thời điểm hiện tại, phim chiến thắng 51/144 đề cử. Sau khi giành Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2019, Parasite là đối thủ của bất cứ bộ phim nào tại các giải thưởng lớn nhỏ. 170/291 giải thưởng trên tổng số đề cử là minh chứng rõ rệt. Tại Oscar năm nay, dù kém cạnh một chút trước 1917 nhưng Parasite được dự đoán sẽ ẵm giải ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc.

Ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc, tờ Variety và Harper’s Bazaar đang đặt cược chiến thắng hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất cho Bong Joon Ho với Parasite. Trong khi đó, theo khảo sát trên Hollywood Reporter hay dự đoán trên NY Post, đạo diễn Hàn Quốc là cái tên chỉ đứng sau Sam Mendes (1917).

Ở 4 hạng mục về diễn xuất, sự chú ý cũng đổ dồn về 4 gương mặt vàng. Renée Zellweger (Judy) hứa hẹn sẽ tiếp tục có chiến thắng tiếp theo hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc sau khi đã càn quét hàng loạt giải thưởng danh giá trước đó. Tương tự, Joaquin Phoenix với màn hóa thân xuất sắc trong Joker sẽ khó có thể trượt giải Nam diễn viên chính xuất sắc. Theo US Today, nếu có cơ hội cạnh tranh hạng mục này nhiều khả năng chỉ có Adam Driver (Marriage Story). Còn theo khảo sát của Hollywood Reporter Antonio Banderas (Pain and Glory) có thể tạo ra bất ngờ.

Ở hạng mục Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Brad Pitt (Once Upon a Time in Hollywood) và Laura Dern (Marriage Story) cũng không có đối thủ.

Trước giờ trao giải, một sự cố nhạy cảm diễn ra khi Viện Hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ - ban tổ chức giải Oscar đăng tải dự đoán của mình về các ứng viên sẽ đoạt giải Oscar 2020. Năm nay, trên mạng xã hội Twitter, viện hàn lâm giới thiệu công cụ có tên gọi “The Oscars Predictions Experience” (Trải nghiệm dự đoán Oscar) cho phép người dùng có thể đưa ra dự đoán của mình. Kết quả, vào ngày 3-2, danh sách dự đoán của chính viện hàn lâm đã được đăng tải. Bức ảnh này được cho là kết quả tổng hợp từ các dự đoán được người dùng gửi về. Dù ngay sau đó, bảng dự đoán này đã bị xóa bỏ nhưng vẫn gây ra tranh cãi kịch liệt vì đợt bỏ phiếu kín cuối cùng chọn ra người chiến thắng vẫn kéo dài đến ngày 4-2. Ở bảng dự đoán này, đáng chú ý nhất là Parasite được vinh danh Phim xuất sắc nhất. Hiện Twitter của viện hàn lâm có đến hơn 3,4 triệu lượt theo dõi.

Năm thứ hai liên tiếp không có người dẫn chương trình nhưng Oscar 2020 có danh sách dài những nghệ sĩ nổi tiếng sẽ đảm nhận việc giới thiệu các hạng mục giải thưởng Cynthia Erivo, Elton John, Idina Menzel, Chrissy Metz và Randy Newman sẽ biểu diễn các ca khúc được đề cử Ca khúc trong phim hay nhất.

Lễ trao giải Oscar 2020 diễn ra ngày 9-2 (giờ Mỹ, sáng 10-2 giờ Việt Nam). Đây là năm thứ 18 liên tiếp sự kiện diễn ra tại nhà hát Dolby Theatre, Los Angeles, California.

Tin cùng chuyên mục