Chờ chuông vàng ngân vang

Đêm chung kết 3 cuộc thi Chuông vàng vọng cổ năm 2021 khép lại với kết quả thi diễn vượt trội của 3 thí sinh nữ: Tống Thị Yến Nhi (Bình Dương, sinh năm 1993), Đỗ Thị Ngọc Huyền (Sóc Trăng, sinh năm 1990) và Lê Thị Diệu Hiền (Long An, sinh năm 1987). Đêm thi cuối cùng của vòng chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 12-12-2021.

Năm 2021 là một năm đầy khó khăn đối với hoạt động văn hóa nghệ thuật TPHCM. Đài Truyền hình TPHCM đã nỗ lực duy trì sân chơi nghệ thuật này bằng hình thức trực tuyến.

Chờ chuông vàng ngân vang ảnh 1 Thí sinh Đỗ Thị Ngọc Huyền và NS Thanh Toàn trong trích đoạn thi diễn Chong chóng chờ
Sau vòng loại sơ tuyển vào tháng 6, cuộc thi tiếp diễn bằng vòng tuyển chọn trong tháng 8-2021, trên sân khấu chỉ có người dẫn chương trình và ba thành viên ban giám khảo. Đến thời điểm cuối tháng 8, tình hình dịch bệnh tại TPHCM diễn biến phức tạp, ban tổ chức hoãn thời gian tổ chức các đêm thi diễn của vòng chung kết và xếp hạng mà không thể xác định được thời điểm nào có thể sáng đèn trở lại.

Mãi đến giữa tháng 11, khi tình hình dịch bệnh tạm thời được kiểm soát, cuộc thi mới khởi động sàn diễn trở lại bằng đêm đầu tiên thi diễn trực tiếp vào tối 21-11. Riêng với ba thí sinh nữ xuất sắc nhất trong cuộc thi năm nay, các bạn trẻ đã có rất nhiều cố gắng, siêng năng tập luyện cùng các huấn luyện viên là nghệ sĩ giỏi nghề của sân khấu TPHCM. Rõ ràng, sự thành công các thí sinh có được cũng nhờ sự góp sức rất lớn của các huấn luyện viên: NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Phượng Loan, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Vũ Luân.

Trong đêm thi chung kết 3 cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2021, thí sinh Tống Thị Yến Nhi đã thi diễn ngọt ngào trích đoạn Cuộc tình không may với sự trợ diễn của NS Điền Trung, Thúy Loan; thí sinh Đỗ Thị Ngọc Huyền hóa thân nhẹ nhàng vai người chị cả trong trích đoạn Chong chóng chờ cùng NS Minh Trường, Thanh Toàn; riêng thí sinh Lê Thị Diệu Hiền vào vai người em gái thay chị lấy chồng tạo được sự xúc động cho người xem trong trích đoạn Chuyện tình lá diêu bông cùng NS Cao Thúy Vy và Võ Ngọc Tân. Với sự thi diễn ngang tài, ngang sức, ba thí sinh đã nỗ lực xây dựng nét duyên sân khấu rất riêng của mình, cuốn hút sự dõi theo của khán giả qua từng câu ca, lời vọng cổ và cả khả năng diễn xuất bên cạnh các nghệ sĩ chuyên nghiệp, các NS đã thành danh. Dẫu ở một số khoảnh khắc của bài thi diễn, các thí sinh còn chút sai sót, lộ điểm yếu kỹ thuật vì chưa quen với sàn diễn chuyên nghiệp, thế nhưng sự cố gắng cống hiến hết khả năng trong từng bài thi của cả ba gương mặt nữ vẫn tạo được nét đẹp, dấu ấn rất riêng với hội đồng nghệ thuật và khán giả. 

Chị Nguyễn Minh Trang (quận Bình Thạnh, TPHCM), một khán giả trung thành của cuộc thi Chuông vàng vọng cổ nhiều năm qua, chia sẻ: “Với cả ba thí sinh, tôi thấy các bạn ai cũng có thế mạnh riêng trong ca diễn, nên thật khó đưa ra suy đoán ai sẽ đoạt giải năm nay. Cả ba cũng là những thí sinh có giọng ca hay, ngọt, gương mặt sáng sân khấu, đó là lợi thế của các bạn trong hành trình chinh phục khán giả. Hy vọng, sau cuộc thi, dù đoạt giải gì, các bạn vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật đã chọn, cùng góp sức để lan tỏa nghệ thuật truyền thống trong đời sống xã hội”. 

NSND Bạch Tuyết, thành viên hội đồng nghệ thuật cuộc thi, nhận định: “Những câu chuyện trên sân khấu cải lương hôm qua hay hôm nay vẫn luôn chuyển tải được nội dung sát sườn với đời sống hiện đại. Đó cũng chính là ưu thế, sự độc đáo của nghệ thuật cải lương trên hành trình đồng hành, chinh phục khán giả. Trong những năm gần đây, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ - sân chơi nghệ thuật đặc biệt dành cho giới trẻ, đã đáp ứng được những gì mà cải lương đang cần, đặc biệt là truyền tải được tính thời sự vào trong từng tiết mục dự thi. Qua từng đêm thi diễn, chúng ta cũng ghi nhận sự nỗ lực làm việc hết sức mình của ban huấn luyện là các nghệ sĩ sân khấu chuyên nghiệp, tài năng, giỏi nghề, đã giúp tạo nên sự thành công của các thí sinh qua mỗi đêm tranh tài, đem đến cho khán giả những buổi thưởng thức nghệ thuật hấp dẫn”.

Đêm chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2021 sẽ diễn ra vào tối Chủ nhật 12-12; 3 thí sinh sẽ dự thi qua 1 trích đoạn cải lương và bốc thăm bài ca cổ tại chỗ.

Tin cùng chuyên mục