Văn học trẻ TPHCM

Chờ đợi tác phẩm hay...

Ngày 14-10, trong khung cảnh tái hiện làng quê của khu du lịch sinh thái Làng Tôi, gần 100 nhà văn, nhà thơ trẻ đang sống, làm việc, học tập tại TPHCM cùng đại diện các đơn vị quản lý văn hóa đã có dịp gặp gỡ, trao đổi với nhau về công việc sáng tác hiện nay trong cuộc hội thảo mang chủ đề “Thơ văn trẻ TPHCM năm 2007”.

Nhiều thuận lợi...

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng (phải) khích lệ nhà thơ trẻ Lê Thiếu Nhơn trong cuộc hội thảo. Ảnh: T.V.

Nhà thơ trẻ Ngô Thị Hạnh trong bài tham luận của mình đã nêu ra những thuận lợi của những nhà văn trẻ hiện nay trong việc phổ biến những sáng tác của mình.

Là một biên tập viên NXB Thanh Niên, chị đã từng chứng kiến những khó khăn của việc xuất bản thơ trước đây, từ việc phải tự bỏ tiền ra in, thơ không bán được... đến việc nếu có tài trợ của hội thì cũng ít khi nào đến được với các nhà thơ trẻ để có thể xuất bản thơ.

Nay với sự xuất hiện của các phương tiện truyền thông mới như web, blog, các nhà thơ nhà văn trẻ vốn là những người nhạy cảm với cái mới đã mau chóng thấy ở các phương tiện công nghệ thông tin mới này một cơ hội để phổ biến thơ, văn của mình đến với số đông bạn đọc.

Và thực tế hiện nay, web, blog đã trở thành một công cụ chính để nhà văn, nhà thơ trẻ giới thiệu tác phẩm của mình đến với bạn đọc và cả với những nhà kinh doanh. Đã có trường hợp tác phẩm được đưa lên web, blog gây được tiếng vang, sau đó được các NXB xuất bản chính thức.

Không chỉ thuận lợi cho việc phổ biến, web, blog còn đem lại một sự tự do gần như tuyệt đối cho các nhà văn, nhà thơ trẻ. Việc đưa các tác phẩm lên những trang điện tử cá nhân hoàn toàn không bị bất kỳ một sự kiểm duyệt, biên tập nào ngoài chính cá nhân người viết.

Trong tham luận của mình, nhà văn trẻ Hoài Hương đã khẳng định: “Trẻ là năng động, là thích khám phá, thích cái mới, thích thể hiện cái tôi của mình”. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, các nhà văn trẻ hôm nay dễ dàng đưa cái tôi của mình đến với người đọc hơn bao giờ hết.

Và thêm nhiều trăn trở

Thể nghiệm, cách tân, làm mới chính mình… là những từ được nhắc đến nhiều nhất trong cuộc hội thảo thơ văn trẻ lần này. Nhắc nhiều cũng đúng khi sự tự do trong việc phổ biến các tác phẩm cũng đồng thời với việc tự do trong nội dung cũng như cách thể hiện.

Thế nhưng, như nhà thơ trẻ Phan Hoàng tự bạch: “Tuổi trẻ đồng nghĩa với sự xả thân sáng tạo, quyết liệt tìm tòi cái mới. Nhưng tuổi trẻ cũng đồng nghĩa với thiếu kinh nghiệm, dễ mắc sai lầm”. Và thực tế đã chứng minh rất nhiều nhà thơ, nhà văn trẻ trong con đường cách tân, làm mới không những không tìm ra cái mới mà còn tạo ra những loại thơ, văn “rác rến” gây phản cảm trong bạn đọc.

Chính ở đây, sự tranh luận giữa các nhà thơ, nhà văn trẻ về sáng tác bắt đầu. Một bên cho rằng “nhà văn cần dũng cảm chống lại sự bất công, oan khuất nhưng không có quyền làm cho cuộc sống trầm trọng thêm, gian dối thêm, nguy hiểm thêm”. Một bên lại cho rằng nhiều nhà văn trẻ bây giờ đang thiếu hụt khả năng tìm tòi cái mới: “...nguy hiểm thay nếu người viết trẻ không mở và thoáng với chính mình”.

Sự mâu thuẫn này có lý do của nó, đã có nhiều tác phẩm của một số nhà thơ, nhóm thơ trẻ dựa vào cái tiếng “cách tân” để tạo ra những sản phẩm được gọi là thơ, văn nhưng thực chất chỉ là sự thô tục, phỉ nhổ vào xã hội, lịch sử. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp sự thể nghiệm cách tân thật sự lại bị chê bai, dè bỉu tạo nên sự ức chế cho các nhà văn trẻ.

Cuộc hội thảo đã khép lại với những ý kiến cho rằng việc cách tân hoặc làm mới không liên quan đến việc sáng tác ra những tác phẩm hay, tạo được ấn tượng trong lòng bạn đọc. Chính nhiều cuộc tranh cãi sa đà vào việc cách tân hay thể nghiệm đã làm cho giới văn học trẻ đang bị phân chia trong khi những tác phẩm hay, có thể phản ánh thời đại hiện nay thì lại vẫn còn quá thiếu.

Thậm chí, 4 năm sau lần Hội thảo văn học trẻ lần đầu tiên (2003), tại cuộc hội thảo lần này vẫn không thể tìm đâu ra một tác phẩm tiêu biểu của các nhà văn, nhà thơ trẻ thật sự xuất sắc tạo sự chú ý của bạn đọc mà không dính tai tiếng. Bạn đọc lại phải tiếp tục chờ đợi các nhà văn trẻ tự tìm cho mình một hướng đi hợp lý để có được những tác phẩm hay, khẳng định vị trí của những người trẻ trong một xã hội đang mới lên từng ngày.

TƯỜNG VY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhà thơ trẻ Nam Thi (giữa) trong một chương trình giao lưu thơ  với bạn đọc Hà Nội vào tháng 4-2021

Thơ Việt thế hệ Y, Z: Đa thanh, nhiều lối thể hiện mới

Thơ Việt thế hệ mới là chương trình giao lưu trực tuyến vừa được tổ chức bởi Văn+, nhóm sinh hoạt chuyên đề do nhà văn Vinh Huỳnh, Chủ nhiệm CLB Văn học trẻ Hà Nội (Hội Nhà văn Hà Nội) đồng sáng lập. Nhiều ý kiến, nhận định đã được trao đổi cởi mở, mang đến một hình dung về đời sống thơ trẻ đương đại của Việt Nam. 

Phim

Bắt kịp xu hướng để làm điện ảnh

Lần đầu tiên, các nhà làm phim tự đứng ra tổ chức tọa đàm trực tuyến Ai góp ý giơ tay lên lấy ý kiến cho Luật Điện ảnh (sửa đổi). Chuyện cũ bàn lại nhưng khác ở chỗ, nhiều người cùng ngồi xuống đọc kỹ về dự thảo luật và cùng góp ý.

Âm nhạc

Sân khấu

Cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần

Vào lúc 15 giờ ngày 21-9, Đài Truyền hình TPHCM - Kênh HTVC Thuần Việt phát sóng vở cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần (tác giả và đạo diễn: Hoàng Duẩn, chuyển thể: Tô Thiên Kiều, biên tập: Cẩm Linh). Vở có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Bạch Long, Dũng Nhí, Linh Trung… 

Sách và cuộc sống

Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được dịch và xuất bản tại Hàn Quốc

Thông tin từ NXB Trẻ, đơn vị đại diện bản quyền tác phẩm Tôi là Bêtô của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết, sau một thời gian trao đổi, tác phẩm này vừa được NXB 59mins mua bản quyền để dịch và xuất bản tại Hàn Quốc. Tác phẩm sẽ do dịch giả Jeong Yekang dịch sang tiếng Hàn, dự kiến xuất bản tại Hàn Quốc vào đầu năm 2022.

Sáng tác

Sớm mai mưa về…

Một sớm mùa thu, cơn mưa ngang qua khi đất trời còn mù sương bảng lảng, đánh thức giấc chiêm bao bằng cái lạnh mơ hồ. Tôi đã thức dậy giữa những chùng chình nhẹ bẫng trong lòng, khó gọi thành tên, dường như là dư âm của cơn mơ dịu dàng…

Mỹ thuật

Tiện ích từ nghệ thuật số

Dưới sự tác động của nền kinh tế số, trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, nghệ thuật số không ngừng phát triển và phân nhánh liên tục: tranh số, thực tế tăng cường, thực tế ảo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... Nhờ vậy, tác phẩm nghệ thuật không chỉ đẹp mà còn ứng dụng, tương tác với người xem nhiều hơn.