Chó robot cứu hộ

Con chó robot mang tên Rover-X do Cơ quan khoa học và công nghệ Home Team (HTX), Singapore, sản xuất được trang bị một máy quét laser 3D giúp nó lập bản đồ môi trường xung quanh và vượt qua các chướng ngại vật để đến một vị trí được lập trình trước. 
Chó robot cứu hộ

Các thiết bị điện tử và camera đo đạc khoảng cách, độ sâu cài trên robot tính toán lên đến hàng ngàn lần mỗi giây, cho phép robot lập kế hoạch chính xác bước chân và xử lý các địa hình khác nhau, bao gồm cầu thang, lề đường. Pin lithium của nó hoạt động liên tục trong 4 giờ hoặc tương đương 12,8km di chuyển liên tục, tùy thuộc vào địa hình.

Rover-X có thể được triển khai ở các địa hình nguy hiểm và những nơi được coi là không an toàn cho con người. Nó có thể “ngửi” các nồng độ khí khác nhau trong không khí. Lượng khí do chó robot phát hiện được đưa trở lại máy tính của người vận hành tại một trạm điều khiển từ xa. Robot cũng được trang bị một máy ảnh nhiệt để nhìn trong bóng tối và phát hiện những ngọn lửa có thể không nhìn thấy bằng mắt thường.

Sắp tới, Rover-X có thể được sử dụng để hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn, đặc biệt là trong các vụ hỏa hoạn hay rò rỉ hóa chất. Chó robot Rover-X cũng sẽ gia nhập lực lượng phòng vệ dân sự Singapore và hỗ trợ cảnh sát tuần tra sau khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm trong vài tháng tới. 

Các nhà chế tạo chó robot này cho biết, trong tương lai, các phiên bản mới của Rover-X có khả năng chống nước và có thể mang theo trọng tải lên đến 10kg, vì vậy nó có thể hoạt động dưới nước và thực hiện thêm nhiều nhiệm vụ khó hơn.  

Tin cùng chuyên mục