Chờ ứng dụng PC-Covid… mượt mà

Ngày 30-9, ứng dụng Phòng chống dịch Covid-19 quốc gia (PC-Covid) đã chính thức ra mắt trên hệ thống kho ứng dụng Apple Store và Google Play.  Đây là ứng dụng phòng chống Covid-19 thống nhất hầu hết các ứng dụng hiện hành nên được nhiều người dùng chào đón. Tuy nhiên, PC-Covid chưa thực sự mượt mà như mong đợi.
Người dân tìm hiểu ứng dụng PC-Covid. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Người dân tìm hiểu ứng dụng PC-Covid. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đã có một app duy nhất

Ứng dụng này do Cục Tin học hóa (thuộc Bộ TT-TT) - đơn vị thường trực Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 vận hành. Người dùng đã có thể tải ứng dụng về điện thoại để sử dụng. Đối với những ai đã cài ứng dụng Bluezone, hệ thống sẽ tự cập nhật thành ứng dụng PC-Covid. 

Đây là sản phẩm được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm xây dựng một ứng dụng thống nhất phòng chống dịch Covid-19 trên cả nước, để giảm thiểu những khó khăn, phiền nhiễu cho người dân khi sử dụng; tạo luận lợi đối đa cho công tác phòng chống dịch; đồng thời tiết kiệm các nguồn lực và tận dụng tối đa các giải pháp, nền tảng công nghệ. 

Theo thiết kế, PC-Covid sẽ thay thế và tích hợp một số ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 do Bộ TT-TT và Bộ Y tế đang triển khai. PC-Covid sẽ có các nhóm chức năng sau: hiển thị “Thẻ Covid-19” tùy theo điều kiện do Bộ Y tế quy định; khai báo di chuyển nội địa; tra cứu thông tin tiêm vaccine Covid-19, kết quả xét nghiệm; quản lý mã QR (gồm hiển thị mã QR cá nhân và tạo mã QR địa điểm); khai báo y tế những nơi đã đến; hỗ trợ truy vết; hiển thị thông tin về mật độ di chuyển, bản đồ nguy cơ, xu hướng lây nhiễm; hiển thị thông tin về chiến lược tổng thể phòng dịch. 

PC-Covid sẽ được liên thông để thực hiện đối soát, xác thực với 4 nguồn dữ liệu lớn, quan trọng, gồm: cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý); cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý); cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng, phòng ngừa Covid-19 (do Bộ Y tế quản lý); cơ sở dữ liệu về xét nghiệm Covid-19. 

Chờ PC-Covid “mượt mà” hơn

Theo Cục Tin học hóa, PC-Covid khi đi vào hoạt động sẽ chỉ tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng chống dịch do Bộ TT-TT và Bộ Y tế đang vận hành; không tích hợp với các ứng dụng của một số địa phương đã triển khai thời gian qua. PC-Covid có giá trị toàn quốc, nên việc dùng ứng dụng này thay thế cho các ứng dụng của địa phương hay vẫn dùng cả 2 là do các địa phương quyết định. 

PC-Covid cũng sẽ đưa ra 3 loại thẻ “xanh - vàng - đỏ”. Cụ thể về mức độ đánh giá, hiển thị màu thẻ sẽ dựa vào quy trình về thông tin dữ liệu dịch tễ do Bộ Y tế cung cấp. 

Ghi nhận ngày 30-9 cho thấy, lượt tải PC-Covid về đã tăng liên tục và cũng đã có hàng chục ngàn lượt phàn nàn với ứng dụng. Một số ý kiến cho rằng chờ mãi không thấy mã OTP để đăng nhập, kích hoạt xong thì bên trong vẫn không có thông tin mới.

Một số người dùng khác cho rằng PC-Covid chỉ là tên mới của ứng dụng Bluezone. Tuy nhiên cũng có người lạc quan hơn: “Ứng dụng mới, phải chờ thời gian để nó cập nhật, liên thông dữ liệu tốt hơn. Đang lúc mới ra mắt, ai ai cũng cài đặt thì nó rơi vào tình trạng treo là điều dễ hiểu”, chị Thanh Tùng, nhà quận 6 cho hay. 

Thời gian đầu hoạt động, ứng dụng sẽ có lỗi, gây khó chịu cho người dùng. Vì vậy, Bộ TT-TT, Bộ Y tế, Bộ Công an và các bên liên quan đã thiết lập cơ chế xử lý lỗi, phản ứng nhanh khi vận hành PC-Covid. Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 cũng cho biết, PC-Covid sẽ không thay thế ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”. Bởi “Sổ sức khỏe điện tử” được xác định sẽ thay thế sổ khám sức khỏe giấy, theo mỗi cá nhân cả đời, phục vụ công tác khám chữa bệnh đa dạng chứ không riêng mỗi chuyện tiêm phòng vaccine Covid-19.

Tin cùng chuyên mục