Chớ xem thường bệnh đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể (ĐTTT; còn gọi cườm khô, cườm đá) là một tiến trình lão hóa tự nhiên của mắt. Khi tuổi càng cao, thủy tinh thể của mắt mất dần tính trong suốt và gây ra bệnh ĐTTT, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa ở người lớn tuổi.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn khám mắt cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn khám mắt cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể

Theo các chuyên gia y tế, bệnh ĐTTT thường gặp ở người lớn tuổi, ngoài ra, trẻ nhỏ cũng có thể bị ĐTTT bẩm sinh. Trong đó, các yếu tố nguy cơ gây bệnh này như: tiếp xúc tia UV, khói bụi, hút thuốc lá, bệnh nhân đái tháo đường cũng có nguy cơ bị ĐTTT cao hơn những người khác.

Để phòng ngừa ĐTTT, chúng ta cần bảo vệ mắt tránh các tác động từ môi trường như đeo kính mát khi ra nắng, hạn chế làm việc trước máy tính trong thời gian dài liên tục, hạn chế bia rượu, chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa. Ngoài ra, bệnh nhân bị đái tháo đường cần điều trị kiểm soát tốt đường huyết và bắt buộc phải khám mắt định kỳ.  

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Khắc Vui, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa Sài Gòn, cho biết trung bình mỗi tháng BV tiếp nhận khoảng 180 - 200 bệnh nhân khám bệnh ĐTTT và có khá nhiều trường hợp bị nặng cần phải mổ.

Trước tình hình đó, để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, BV Đa khoa Sài Gòn đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị kỹ thuật mổ mắt bằng phương pháp Phaco.

Mới đây, BV Mắt TPHCM đã hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho BV Đa khoa Sài Gòn tiến hành mổ Phaco đối với bệnh nhân ĐTTT. Thời gian tới, sau khi thành thạo về kỹ thuật mổ Phaco, BV Đa khoa Sài Gòn sẽ chuyển giao kỹ thuật cho các BV, trung tâm y tế khác để lan tỏa kỹ thuật hữu ích này, giúp bệnh nhân ĐTTT tránh nguy cơ mù lòa.

Phaco là phương pháp điều trị tiên tiến nhất hiện nay đối với bệnh nhân bị ĐTTT nặng. Bằng phương pháp này, bác sĩ sẽ đưa đầu siêu âm vào mắt qua một đường rạch nhỏ khoảng 3,2mm, đầu siêu âm sẽ tán vụn thủy tinh thể bị mờ đục rồi hút ra ngoài, sau đó đưa thủy tinh thể nhân tạo mềm vào mắt để thay thế.  

Tin cùng chuyên mục